Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 05:46 (GMT +7)
Bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến
Thứ 2, 12/04/2021 | 15:59:54 [GMT +7] A A
Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng, tác động xấu đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Trong đó, ngành Giáo dục – Đào tạo cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng với tinh thần học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học, nhiều cơ sở giáo dục đã sáng tạo, linh hoạt trong việc dạy và học, giúp học sinh, sinh viên không lãng quên kiến thức, mà còn đảm bảo kế hoạch giảng dạy theo chương trình năm học đã đề ra.
Trước diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh trên thế giới, dự báo còn ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống trong nước, mới đây, để việc giảng dạy, học tập, tốt nghiệp của học sinh, sinh viên không bị gián đoạn, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo trình độ đại học cho phép sinh viên được thi kết thúc học phần, bảo vệ tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến nếu đáp ứng đủ các điều kiện.
Thông tư quy định hình thức đánh giá trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng, khách quan như đánh giá trực tiếp, đồng thời đóng góp không quá 50% trọng số điểm học phần. Riêng việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận được thực hiện trực tuyến với trọng số cao hơn khi đáp ứng thêm các điều kiện: Việc đánh giá được thực hiện thông qua một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên; Hình thức bảo vệ và đánh giá trực tuyến được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học; Diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ.
Sinh viên Đại học Hạ Long. |
Thông tư cũng quy định về hình thức dạy và học trực tuyến. Cụ thể, cơ sở đào tạo được tổ chức các lớp học phương thức trực tuyến khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng. Có các giải pháp bảo đảm chất lượng và minh chứng về chất lượng tổ chức lớp học phương thức trực tuyến không thấp hơn chất lượng lớp học phương thức trực tiếp. Đối với đào tạo theo hình thức chính quy và vừa làm vừa học, tối đa 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được thực hiện bằng lớp học trực tuyến.
Ngoài giáo dục đại học, với giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT cũng quy định dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này. Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.
Bộ GD&ĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ trực tiếp hoặc trực tuyến theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Có thể thấy, Thông tư 08 ban hành đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các trường học, thầy, cô, học sinh và các bậc phụ huynh. Thực tế qua những đợt dịch xảy ra thời gian qua, việc dạy và học trực tuyến đã phát huy hiệu quả, qua đó giúp các trường đảm bảo được kế hoạch giảng dạy, học sinh không xao nhãng việc học hành.
Nhiều cơ sở giáo dục, thầy, cô đã sáng tạo, linh hoạt về thời gian, phương thức dạy học để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất phù hợp với từng đối tượng học sinh, như: Dạy qua ứng dụng Zoom, phần mềm học trực tuyến của VNPT…; xây dựng video clip bài giảng rồi đăng tải trên cổng thông tin điện tử của nhà trường để học sinh học tập; trao đổi, giải đáp thắc mắc qua Facebook, Zalo, Viber, email… Tuy nhiên, có một điều dễ nhận thấy qua những đợt dạy học trực tuyến là ngành Giáo dục chưa có một giải pháp đồng bộ, xây dựng phần mềm dạy học trực tuyến thống nhất để các cơ sở giáo dục, thầy, cô sử dụng đồng loạt, đảm bảo tính bảo mật, ổn định, không bị ngắt quãng.
Giờ đây, việc dạy và học, thi, bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến không còn là giải pháp tình thế mùa dịch. Có lẽ trong tương lai gần, việc dạy học theo hình thức này sẽ được nhiều trường áp dụng thường xuyên bởi những tiện ích, lợi thế của nó. Vấn đề là làm sao tạo được sự đồng bộ trong cả hệ thống giáo dục để dạy học, thi cử trực tuyến đạt chất lượng tốt nhất. Hi vọng là Thông tư 08 sẽ là bước khởi đầu cho một nền giáo dục trực tuyến phát triển đồng bộ, hiện đại, hiệu quả trong tương lai không xa.
Thái Bình
Liên kết website
Ý kiến ()