Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:14 (GMT +7)
BHXH tỉnh: Chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Thứ 2, 20/06/2022 | 09:04:48 [GMT +7] A A
Với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phủ toàn hệ thống, thời gian qua BHXH Quảng Ninh đang chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ hiệu quả đối với người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Là doanh nghiệp chuyên đóng, sửa chữa tàu vỏ sắt, tàu du lịch, vận tải biển, Công ty CP Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát (TX Quảng Yên) hiện có 130 lao động. Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cán bộ hành chính của công ty phải trực tiếp đến cơ quan BHXH TX Quảng Yên để làm việc nên mất nhiều thời gian, chi phí đi lại.
Kể từ năm 2018, công ty đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử, cán bộ phụ trách chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo với cơ quan BHXH TX Quảng Yên. Trong thời gian rất ngắn, các thủ tục liên quan đã được hoàn tất. Theo bà Vũ Thị Hồng Vân, cán bộ hành chính Công ty CP Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát, áp dụng giao dịch điện tử tạo rất nhiều thuận lợi cho đơn vị, rút gắn thời gian làm việc, giảm bớt chi phí phát sinh.
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp. Hiện trong toàn hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối và liên thông với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh; hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc; 100% thủ tục hành chính của ngành cung cấp dịch vụ ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có trên 8.400 đơn vị tham gia BHXH, trong đó có 7.300 đơn vị đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm 88% tổng số đơn vị, doanh nghiệp. 5 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận trên 58.000 hồ sơ, phần lớn hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử.
Đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã đưa vào áp dụng bộ thủ tục theo đúng danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam gồm 63 dịch vụ công. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử, mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID (BHXH số) cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID càng thấy rõ hiệu quả. Vì vậy, người tham gia BHXH có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình hay cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; cấp lại sổ BHXH; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân.
Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 500.000 người đăng ký cài đặt VssID trên điện thoại thông minh có thể thực hiện giao dịch điện tử cá nhân trên Cổng dịch vụ công BHXH với các thủ tục, như: Gộp sổ BHXH, trong trường hợp người có từ 2 sổ BHXH trở lên; giải quyết chế độ thai sản với người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con; thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT giữa cơ quan BHXH và người tham gia BHYT… Từ tháng 3/2022, một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đã giảm tối đa thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh.
Theo ông Lê Đình Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, hiện nay dữ liệu phần mềm của toàn ngành BHXH được tập trung từ Trung ương và thống nhất trong toàn quốc. Toàn ngành BHXH đã kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, qua đó không ngừng hoàn thiện, nhằm thống nhất trong quản lý, cũng như thực hiện an sinh xã hội. Công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành được đặc biệt quan tâm, chủ động đẩy mạnh và đi trước một bước, tạo ra những đột phá để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()