Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 05:03 (GMT +7)
"Phát triển du lịch Cô Tô theo hướng nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh"
Chủ nhật, 08/01/2017 | 12:24:38 [GMT +7] A A
Năm 2016, ngành du lịch Cô Tô đã đạt được kết quả ngoài mong đợi: Khách du lịch tới Cô Tô tăng 166,7% so với năm 2015, doanh thu ước đạt 400 tỷ đồng. Đặc biệt, với việc Cô Tô được UBND tỉnh phê duyệt là “Khu du lịch địa phương” và khách nước ngoài đến Cô Tô chỉ cần có hộ chiếu hợp pháp sẽ được giải quyết ngay tại cầu cảng Vân Đồn là yếu tố quan trọng để du lịch Cô Tô phát triển mạnh mẽ. Năm 2017, ngành du lịch Cô Tô sẽ định hướng như thế nào để có thể phát huy tiềm năng du lịch biển đảo, làm nên những giá trị khác biệt?. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện về ý tưởng phát triển du lịch Cô Tô.
- Có thể thấy rằng, năm 2016 là năm thành công của ngành du lịch Cô Tô. Xin đồng chí cho biết, huyện đã triển khai những giải pháp nào để đạt được thành công đó?
+ Ngày 22-12-2015, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cô Tô đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-BCH về chủ đề “Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; xây dựng văn minh văn hoá du lịch Cô Tô”; chỉ đạo xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch. Cùng với đó huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền và tăng cường thanh kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống... Các tuyến Cô Tô - Vân Đồn và tuyến đò ngang Cô Tô - Thanh Lân, Cô Tô - Cô Tô Con đều có cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm chúng tôi đã xác định và triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Bám sát quy hoạch phát triển du lịch, tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; chuyển dịch cơ cấu lao động nhanh, đào tạo nghề cho nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đa dạng các dịch vụ; quảng bá xúc tiến du lịch... Đặc biệt là tuyên truyền người dân hiểu về lợi ích của du lịch, hay nói cách khác có làm tốt hay không thì phải đặt người dân Cô Tô là trung tâm. Chính vì vậy, trong năm không xảy ra tình trạng “chặt chém” và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách. Năm 2016, huyện đã rất thành công trong phát triển du lịch và tôi tự tin trong năm nay và các năm tới, du lịch của huyện sẽ tiếp tục bứt phá lên tầm cao mới để thu hút khách trong và ngoài nước.
- Năm 2016, có gần 700 lượt du khách nước ngoài đến Cô Tô. Con số này chưa phải nhiều nhưng so với các năm trước tăng đáng kể. Theo đồng chí, làm thế nào để khách du lịch nước ngoài đến Cô Tô nhiều hơn 4 con số?
+ Nhờ có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Cô Tô được công nhận là “Khu du lịch địa phương” và khách nước ngoài ra Cô Tô chỉ cần có hộ chiếu hợp pháp sẽ được giải quyết ngay tại cầu cảng Vân Đồn. Tôi đồng ý với anh rằng, với con số trên quả là còn khiêm tốn với giá trị tiềm năng biển xanh, cát trắng, nắng vàng và con người mến khách như Cô Tô.
Để thu hút số lượng khách nước ngoài đến Cô Tô nhiều hơn, huyện đã tập trung vào quảng bá qua các kênh truyền thông, qua các khách du lịch đã ra Cô Tô, qua các fanpage, mạng xã hội, đặc biệt là thông tin báo chí. Đồng thời, huyện cũng đã mở các lớp dạy tiếng Anh, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho tất cả những người làm du lịch để khi tiếp xúc với khách nước ngoài không bị bỡ ngỡ. Quy hoạch rất rõ ràng khu nào khu vực quốc phòng, khu nào khu dân sinh, khách du lịch đi được đến những điểm nào, điểm nào cấm. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ từ vận tải, nghỉ đến ăn uống, làm sao để khách châu Âu ra có thể làm được món châu Âu, khách châu Á ra có món ăn châu Á phục vụ.
- Mấy năm qua, du khách đến Cô Tô dường như sợ nhất là gặp thời tiết xấu, cấm tàu không trở về được đất liền?
+ Khách du lịch họ rất thích ra Cô Tô nhưng họ rất lo sợ biển động thì họ về bằng cách nào? Họ còn lo sợ trong hành trình hơn 1 giờ đồng hồ từ Vân Đồn ra Cô Tô có đảm bảo an toàn hay không khi sóng to, gió lớn? Đây là khó khăn và là khó khăn rất khách quan cho du lịch Cô Tô. Để tháo gỡ khó khăn này, tỉnh đã cho chủ trương giao cầu cảng cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long quản lý, sau đó Công ty sẽ đầu tư một số hạng mục, hệ thống cảng đảm bảo cho phát triển du lịch. Hiện nay Công ty TNHH Vận tải Ka Long mạnh dạn đi đầu đóng mới 2 tàu cao tốc, mỗi chiếc chở được trên 300 khách và có thể chạy được gió cấp 7, trị giá mỗi chiếc trên 100 tỷ đồng và dự kiến hè năm 2018 sẽ chính thức đi vào hoạt động. Khi đó, du khách an tâm khám phá du lịch Cô Tô mà không phải lo nhỡ tàu về.
- Đó là khó khăn về phương tiện và sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, còn hiện tại, theo đồng chí có những khó khăn gì ảnh hưởng đến phát triển du lịch Cô Tô?
+ Tôi cho rằng, cái khó nhất chính là cơ sở hạ tầng: Đường, hệ thống âu tàu, hệ thống cầu cảng, hệ thống trung tâm thương mại, chợ, khách sạn, resort, đặc biệt là những khách du lịch không mang theo tiền mặt, muốn dùng thẻ thanh toán cũng chưa có, hoặc khách hạng sang muốn bay ra Cô Tô cũng không được vì cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ huy động từ trong nhân dân xây dựng các khách sạn, nhà nghỉ cao cấp và từ nguồn vốn nhà nước, nguồn xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng theo lộ trình đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.
- Năm qua đã có một số trường hợp người dân, chủ khách sạn, nhà nghỉ trả lại tài sản cho du khách bỏ quên, đánh rơi. Những việc làm này đã tạo được ấn tượng tốt với du khách về người Cô Tô thật thà, thân thiện, mến khách. Huyện có chỉ đạo gì để nhân rộng những điển hình này không, thưa đồng chí?
+ Một điều tôi rất vui và tự hào cho huyện đó là người dân Cô Tô rất mến khách, hiền lành, chất phác. Điều này cần phải coi là nền tảng xây dựng thành nét văn minh văn hoá du lịch Cô Tô. Có thể nói đây là nét văn hoá đặc trưng và rất đáng quý của người dân Cô Tô và chúng tôi xác định rất rõ ràng, ngoài yếu tố đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thì yếu tố con người vô cùng quan trọng trong phát triển du lịch của Cô Tô. Để tiếp tục phát huy ứng xử văn hoá đẹp đẽ này, chúng tôi đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo huyện ngoài học kiến thức ra thì những giờ ngoại khoá kể những câu chuyện về tấm gương không tham của rơi cho học sinh từ mầm non đến trung học. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh - truyền hình của huyện về những tấm gương, về con người Cô Tô thân thiện, mến khách...
Du khách thưởng thức khám phá ẩm thực Cô Tô trên bãi biển về đêm. |
- Tiềm năng du lịch Cô Tô là biển đảo. Vậy, huyện sẽ có những định hướng, giải pháp gì trong năm 2017 và cả những năm tới để khai thác, phát huy?
+ Nếu so sánh với các huyện đảo khác như Phú Quốc (Kiên Giang), Lý Sơn (Quảng Ngãi) thì hạn chế nhất của du lịch Cô Tô là du lịch thời vụ. Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thì huyện đang tính tới điểm nhấn cho du lịch Cô Tô đó nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh. Như chúng ta đã biết, Cô Tô có khí hậu rất trong lành và thức ăn bổ dưỡng, tươi sống. Nếu ai đã từng đến Cô Tô, sau 1 giấc ngủ, buổi sớm ban mai ở Cô Tô thật yên tĩnh, trong lành, khí hậu ôn hoà tạo cho con người ta có cảm giác khoẻ mạnh. Chính vì vậy, đây là thế mạnh để phát triển du lịch Cô Tô theo hướng nghỉ dưỡng biển cao cấp kết hợp với chăm sóc sức khoẻ, tạo ra nét độc đáo của du lịch Cô Tô.
Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ người lái tàu, lái xe, phục vụ nhà nghỉ, chủ các khách sạn đến cán bộ làm công tác du lịch và lãnh đạo huyện phải thành thục, chuyên nghiệp khi làm du lịch. Xây dựng phố đi bộ, chợ đêm và khu ẩm thực tại khu vực thị trấn Cô Tô, xây dựng hoàn chỉnh bãi biển Vàn Chảy thành bãi tắm du lịch đạt chuẩn. Bên cạnh đó, huyện sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn xây dựng các resort tầm cỡ 4 sao trở lên nhưng phải bảo đảm môi trường sinh thái, bảo đảm cảnh quan, đặc biệt là phải giải quyết được việc làm cho lao động địa phương, dự kiến khoảng 1.000 lao động trực tiếp và 2.500 lao động gián tiếp, phải sử dụng sản vật tự nhiên tại chỗ như cá song, cá ngừ, chang chang, móng tay, sò bi...
Cô Tô có lợi thế được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ, trong lành, quang cảnh hoang sơ. Rất nhiều du khách quay lại Cô Tô bởi họ muốn được tận hưởng yên tĩnh, hít không khí trong lành mà chỉ ở Cô Tô mới có. Bên cạnh đó, Cô Tô có biển trong xanh, có những rạn san hô đầy tôm cá, những năm qua đã có nhiều cơ sở dịch vụ thử nghiệm lặn biển và đã mang lại hiệu quả cao. Do vậy, huyện sẽ tập trung vào phát triển du lịch sinh thái và du lịch biển đảo.
- Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ quan tâm, chú trọng nhất đến những yếu tố nào: Xây dựng sản phẩm, môi trường, quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ?
+ Chúng tôi xác định các yếu tố đều rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn cả là yếu tố môi trường. Làm sao để giải quyết “xung đột” giữa khách du lịch với bảo vệ môi trường và xử lý vấn đề môi trường? Xử lý các vấn đề như rác thải, nước thải thế nào, cảnh quan ra sao? Chúng tôi sẽ bắt đầu từ ý thức người dân để huyện Cô Tô thật sự sạch, sạch từ trong nhà đến ngoài sân, đến ngoài đường, đến các bãi biển, đến các khu du lịch. Muốn làm được du lịch phải trồng nhiều cây xanh, nhiều hoa, tạo cảm giác ngỡ ngàng cho du khách là huyện đảo giữa trùng khơi sao lại có nhiều hoa, nhiều cây xanh đến thế. Để làm được điều này thì Nhà nước cũng không có nhiều nguồn lực đầu tư được hết nên trọng tâm đều phải từ dân, văn hoá từ dân, chất lượng dịch vụ cũng từ dân, bảo vệ cảnh quan từ dân.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Công Quý
Liên kết website
Ý kiến ()