Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 21:33 (GMT +7)
Bù tiến độ cho cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
Thứ 3, 17/10/2017 | 06:16:33 [GMT +7] A A
Dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đang trong giai đoạn thi công các hạng mục nền đường và gia cố mái ta luy. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, tại khu vực công trường liên tiếp có mưa lớn, kéo dài đã khiến Dự án đối mặt với nhiều khó khăn khi xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, phải xử lý và thực hiện GPMB bổ sung, tiến độ các hạng mục nền đường chậm... Với quyết tâm hoàn thành Dự án đưa vào khai thác đồng bộ cùng chuỗi công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục khó khăn để tăng tốc bù tiến độ.
Do thời tiết mưa nhiều, các nhà thầu sắp xếp lại công việc, tổ chức trồng cỏ trên các mái ta luy. |
Theo thống kê của các nhà thầu thi công Dự án Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, từ tháng 6 đến nay, trên công trường có 70 ngày mưa. Mưa nhiều, kéo dài đã khiến Dự án xuất hiện 37 vị trí sạt lở mái ta luy, kéo theo hàng chục nghìn m3 đất đá tràn xuống phía dưới, phá vỡ kết cấu mái taluy đã cắt tầng, lấp rãnh dọc và nền đường đã thảm nhựa...
Mưa lớn, còn khiến công tác tổ chức thi công hạng mục nền đường không thể triển khai liên tục được; công tác lu lèn, đắp đất không đảm bảo kỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vì thế, nhà thầu đành giãn tiến độ, bố trí các công việc phù hợp cho công nhân, như: Hoàn thiện hệ thống cống, rãnh dọc, tổ chức trồng cỏ, gia cố mái ta luy...
Tuyến cao tốc mới thi công bê tông nhựa chặt được 1,8km. |
Đến nay, Dự án thi công đạt gần 70% tổng các hạng mục. Trong đó, hạng mục đường dài 53,6km đã thi công lớp đất đắp K95 đạt 50,2km, K98 đạt 38km; rải bê tông nhựa rỗng được 13,4km, bê tông nhựa chặt được 1,8km. Đối với 33 cầu trên tuyến, do không bị ảnh hưởng nhiều bởi mưa, vì thế đến nay tiến độ đảm bảo theo kế hoạch, các cầu đều cơ bản đã thi công xong phần hạ bộ gồm móng, trụ, mố, hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai lao lắp dầm, tiến độ tổng thể đánh giá đạt khoảng 80%.
Theo đánh giá của chủ đầu tư Dự án là Công ty CP BOT Biên Cương, tiến độ Dự án sẽ chậm so với kế hoạch khoảng 3 tháng bởi ảnh hưởng từ các điểm sạt lở và điều chỉnh yêu cầu kỹ thuật mặt đường để đảm bảo thống nhất tốc độ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn từ 80km/h lên 100km/h theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GT-VT. Trong đó, tại gói thầu số 2 và số 3 đã hoàn thành thi công rải bê tông nhựa rỗng được 13,4km, bê tông nhựa chặt được 1,8km theo quy mô mặt cắt ngang ban đầu, tuy nhiên thực hiện điều chỉnh sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Bên cạnh đó, tại gói thầu số 4, hiện vẫn còn vướng mắc mặt bằng do mỏ đá chưa được di chuyển.
Ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, cho biết: Trong quá trình tổ chức thi công, Dự án gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt thời tiết có diễn biến phức tạp, thiết kế phải điều chỉnh. Điều này đã có tác động và ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện Dự án theo kế hoạch. Xác định ý nghĩa và vai trò của Dự án, vì thế chủ đầu tư và các nhà thầu đều nỗ lực, triển khai những giải pháp để tập trung khắc phục khó khăn, sẵn sàng tăng tốc bù tiến độ khi thời tiết thuận lợi.
Cụ thể, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu kiểm điểm tiến độ, thực hiện rà soát lại tổng thể Dự án, thống kê các khó khăn, tồn tại và đề xuất phương án tổ chức thi công trong giai đoạn tăng tốc bù tiến độ sắp tới. Trong giai đoạn hiện tại do trên công trường có mưa nhiều, các nhà thầu, thực hiện bố trí lại công việc cho phù hợp hơn, tổ chức thi công các hạng mục phụ trợ, nạo vét cống, thi công rãnh dọc, trồng cây gia cố các mái ta luy... Đồng thời, chủ động tập kết nguyên vật liệu về công trường, dựng mái che để triển khai các công việc làm sắt, đúc cấu kiện. Chủ đầu tư tiếp tục kiểm soát tiến độ theo ngày tại từng gói thầu, căn cứ từ kế hoạch nhà thầu đã xây dựng. Đối với các nhà thầu yếu kém, có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể Dự án, chủ đầu tư sẽ có biện pháp bổ sung, thay thế và chuyển khối lượng công việc cho nhà thầu mới.
Do ảnh hưởng của thời tiết, trên tuyến có 37 điểm sạt lở, hiện công tác khắc phục đang được thực hiện. |
Riêng đối với các vị trí sạt lở do ảnh hưởng của thời tiết, công tác tổ chức khắc phục đang được chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện. Việc rà soát các điểm sạt lở đã được đơn vị tư vấn thực hiện xong. Trong thiết kế bổ sung, đơn vị bám sát thực trạng hiện trường, phải mở rộng, điều chỉnh giới tuyến của Dự án do nhiều mái ta luy sạt lở đã phá vỡ hiện trạng thiết kế ban đầu. Các vị trí đã có thiết kế, chủ đầu tư Dự án sớm cung cấp hồ sơ và tích cực phối hợp với địa phương có liên quan để thực hiện GPMB bổ sung.
Theo tính toán của chủ đầu tư Dự án, công tác xử lý những tồn tại này sẽ khiến dự án chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Có nghĩa là Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 3/2018, để thi công mở rộng nền đường đảm bảo tốc độ thiết kế 100km/h theo chỉ đạo của Bộ GT-VT và xử lý dứt điểm các vị trí sạt lở. Tuy nhiên, để đảm bảo kế hoạch này, cần có sự phối hợp rất tích cực từ nhiều phía. Đó là, ngoài sự chủ động của chủ đầu tư, công tác GPMB bổ sung tại các điểm sạt lở cũng cần được địa phương và người dân hỗ trợ tích cực, đảm bảo có mặt bằng sạch để tổ chức thi công ngay khi thời tiết thuận lợi. Các nhà thầu cũng cần sẵn sàng nhân lực, phương tiện, bố trí thường trực tại công trường để vào cuộc, tăng tốc thi công.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()