Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 15:52 (GMT +7)
Các cơ sở kinh doanh "ứng phó" với Covid-19
Thứ 6, 05/02/2021 | 07:06:07 [GMT +7] A A
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, của tỉnh, cơ bản tiểu thương, chủ cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Quảng Ninh đã tự giác tạm ngừng việc cung ứng dịch vụ, hàng hoá trực tiếp đến khách hàng. Thay vào đó, một số cơ sở kinh doanh đã thực hiện hình thức cung ứng dịch vụ, hàng hoá đến khách hàng gián tiếp, trên cơ sở đảm bảo tối đa các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Nhiều cửa hàng đã tạm thời đóng cửa không nhận khách, mà chỉ nhận bán mang về hoặc giao hàng. |
Chị Nguyễn Thị Trang, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, chia sẻ: Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, tôi đã chủ động không kinh doanh nhận khách ăn tại quán từ ngày 30/1. Tuy nhiên, nếu không bán hàng thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế. Chính vì vậy, tôi đã thực hiện đóng cửa quán, cho nhân viên nghỉ bớt chỉ giữ lại một đầu bếp và một nhân viên giao hàng để bán đồ mang về. Trong quá trình làm việc, tôi vẫn nghiêm túc quán triệt nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên và tuyệt đối không nhận khách ăn tại quán. Tôi hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, dịch Covid-19 sẽ sớm được dập tắt để những người kinh doanh chúng tôi có thể buôn bán trở lại.
Còn theo anh Vũ Việt Tiến, chủ cửa hàng kinh doanh nước giải khát tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, cửa hàng đã thực hiện nghiêm chỉnh việc tạm ngừng kinh doanh và không nhận khách vào uống nước, mà chỉ thực hiện bán đồ mang về. Hiện tại, tôi đã cho nhân viên nghỉ hết, chỉ nhận đồ mang về hoặc giao hàng theo đơn đặt tại nhà. Đồng thời, trang bị nước sát khuẩn, dán thông tin ngoài cửa “Chỉ bán mang về và giao hàng” cũng như dán cảnh báo về thực hiện “5K” của Bộ Y tế.
Các tiểu thương tại chợ Hạ Long I thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi bán hàng. |
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp khiến cho các kênh bán hàng online thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Nhiều cửa hàng khi tạm dừng kinh doanh đã “live stream” hoặc đăng bán các sản phẩm của mình qua mạng xã hội. Nhờ đó, đã thu hút được nhiều khách hàng đặt mua.
Chị Đỗ Thị Nhung, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên đường Lê Thánh Tông, chia sẻ: Thay vì ra ngoài mua hàng, vừa tốn thời gian đi lại, vừa không an toàn, ngày càng có nhiều người mua hàng trực tuyến, trên các trang mạng điện tử, mạng xã hội. Chính vì vậy, sau khi thực hiện tạm thời đóng cửa hàng theo quy định phòng dịch, tôi đã thực hiện bán hàng qua online qua: Zalo, facebook, instagram... Đây là một giải pháp không tồi để vừa phòng dịch, vừa bán được hàng. Với tôi, đó là phương thức cứu cánh cho việc tiêu thụ các mặt hàng tại cửa hàng hiện nay, khi mà chúng tôi vừa nhập một lượng lớn hàng về để phục bán Tết.
Thời gian này, công việc của những nhân viên giao nhận hàng cũng bận rộn hơn hẳn. So với ngày thường, có khi phải làm việc đến 200% lượng công việc. Anh Phạm Xuân Anh, nhân viên giao hàng tiết kiệm, chia sẻ: So với trước đây, chúng tôi phải chạy từ 30-40% số đơn thêm. Mặc dù chạy nhiều đơn, nhưng việc đảm bảo các yếu tố phòng dịch cũng luôn được công ty quán triệt thực hiện nghiêm chỉnh và tự bản thân chúng tôi cũng ý thức phải thực hiện với việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giao hàng và tự trang bị bản thân nước sát khuẩn “mini” bên mình để sát khuẩn tay. Khi giao hàng tại nhà, chúng tôi cũng luôn nhắc nhở người nhận đeo khẩu trang trước khi ra nhận hàng để đảm bảo an toàn.
Anh Đỗ Văn Hải thực hiện cắt tóc tại nhà cho những người quen biết và khuyến cáo mọi người cài đặt, bật ứng dụng bluezone để biết được tình trạng sức khỏe. |
Đặc biệt, thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, các dịch vụ làm đẹp đang hết sức hút khách, nhưng thực hiện chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch của tỉnh, chủ các cửa hàng thẩm mỹ, quán cắt tóc đã nghiêm túc đóng cửa, đảm bảo an toàn trước những diễn biến của dịch bệnh. Tuy nhiên, việc cắt tóc trong những ngày sát Tết Nguyên đán là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, cũng như giao hàng và bán hàng online, một số thợ tóc đã nhận hàng khách quen, theo hình thức cắt tóc tại nhà.
Anh Đỗ Văn Hải, chủ tiệm cắt tóc phường Cao Thắng, chia sẻ: Tôi đã thực hiện nghiêm việc đóng cửa quán từ ngày 30/1. Thế nhưng, do nhu cầu cắt tóc vào dịp Tết rất lớn, nên tôi đã thực hiện tới cắt tóc tại nhà cho một số khách quen. Trong khi cắt, tôi vẫn thực hiện nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, hạn chế tối đa trò chuyện, giao tiếp với khách hàng. Tôi không nhận khách nữ mà chỉ nhận cắt tóc nam vì thời gian cắt tóc ngắn và quy trình cắt đơn giản hơn. Khách nhận cắt tóc là những người quen biết, qua tìm hiểu không có yếu tố liên quan đến dịch bệnh. Tôi cũng nhắc nhở mọi người cài đặt và mở ứng dụng Bluezone để biết được tình trạng sức khỏe trước khi thực hiện cắt tóc.
Việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch của chính quyền đối với các cơ sở kinh doanh, cửa hàng là điều hết sức cần thiết và phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, các cơ sở kinh doanh dù thực hiện nhiều cách phòng chống dịch khác nhau, nhưng cũng luôn phải ý thức cho mình các biện pháp phòng dịch để tránh làm lây lan dịch bệnh. Luôn chủ động giữ vệ sinh, khoảng cách với mọi người xung quanh theo đúng quy định. Cùng với đó, hãy luôn tự giác và nhắc nhở người thân, bạn bè cài đặt ứng dụng bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đồng thời, trong thời điểm này, người dân cũng nên chọn mua hàng trực tuyến qua các kệnh phân phối của đơn vị kinh doanh hoặc qua số điện thoại hỗ trợ để giảm tiếp xúc trước những diễn biến của dịch bệnh.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()