Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 23:29 (GMT +7)
Cẩm Phả: Tạo động lực phát triển từ cải cách hành chính
Thứ 6, 28/04/2023 | 15:38:18 [GMT +7] A A
TP Cẩm Phả luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là động lực quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, hoàn thành nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.
Ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Cẩm Phả đã ban hành nhiều kế hoạch về việc đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, với các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giao nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Đồng thời chỉ đạo UBND thành phố ban hành kế hoạch cụ thể hóa, thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số...
Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã tích cực chỉ đạo điều hành, thành lập các đoàn giám sát thường xuyên, đột xuất, không báo trước tại Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường, xã. Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 1 cuộc giám sát chuyên đề về CCHC tại 5 phường, xã và Trung tâm Hành chính công thành phố; Phòng Nội vụ đã chủ trì thực hiện kiểm tra đột xuất về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị, phường, xã.
Trên cơ sở đó, thành phố đã ban hành các văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, phường, xã chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các hồ sơ tổ chức, công dân nộp trực tuyến; khắc phục tình trạng yêu cầu bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định trong quá trình giải quyết TTHC; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những trường hợp trễ hẹn...
Để công tác cải cách TTHC đạt hiệu quả, các phòng, ban, phường, xã đang tập trung triển khai thực hiện số hóa dữ liệu. Theo đó, từ ngày 1/10/2022, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và bộ phận một cửa hiện đại cấp xã trên địa bàn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tính đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của thành phố trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 97,05%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt 89,92%. Cùng với đó, tỷ lệ TTHC được tích hợp từ Cổng dịch vụ công thành phố lên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 100%. Fanpage, zalo của Trung tâm Hành chính công thành phố thường xuyên cung cấp thông tin giải quyết TTHC, qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp có thể nhận được tương tác trong mọi thời điểm, giải đáp các vấn đề vướng mắc, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC.
Triển khai rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế của hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, TP Cẩm Phả đã giải thể HND phường Cẩm Thạch; chuyển 16 trạm y tế phường, xã về Trung tâm Y tế thành phố thuộc Sở Y tế quản lý; phê duyệt phương án tự chủ cho 29 trường học và 6 đơn vị sự nghiệp công lập.
Nhằm góp phần đạt mục tiêu xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, TP Cẩm Phả luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Trong đó, dành ít nhất 50% chỉ tiêu tuyển dụng mới để tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các trường hợp sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
Đặt biệt, năm 2022, thành phố đã chú trọng đổi mới phương thức đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, đa chiều, lấy chất lượng, sản phẩm đầu ra làm thước đo đánh giá, gắn đánh giá cá nhân với tập thể. Thành phố đã triển khai đồng bộ quy định về tỷ lệ đánh giá, xếp loại chất lượng CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% trong tổng số “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” theo các chức danh tương đương ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực.
TP Cẩm Phả là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện việc kiểm tra, sát hạch trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với tất cả CBCCVC không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý thuộc khối đảng, đoàn thể, chính quyền và công chức cấp xã. Qua đó, đánh giá một cách thực chất chất lượng của đội ngũ, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; bố trí sắp xếp, điều động, luân chuyển đáp ứng nhiệm vụ, góp phần cải cách hành chính, thúc đẩy KT-XH địa phương.
Hạ An
Liên kết website
Ý kiến ()