Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 12:18 (GMT +7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác CCHC
Thứ 3, 08/03/2022 | 14:10:46 [GMT +7] A A
Với mục tiêu xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực vào cuộc và có nhiều cách làm hiệu quả. Trong đó, tích cực rà soát các văn bản không còn phù hợp, các khâu tiếp nhận, giải quyết TTHC còn rườm rà, phức tạp, từ đó sửa đổi, có biện pháp thực hiện hiệu quả, trên cơ sở phân cấp, phân quyền triệt để, đảm bảo quy định của pháp luật.
Nhằm kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục hành chính (TTHC) không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 288/KH-UBND về kế hoạch kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ninh năm 2022. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo, giao các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, tham mưu điều chỉnh kịp thời các nội dung theo lĩnh vực, ngành mình được giao, phụ trách, đảm bảo công tác cải cách TTHC là việc làm thường xuyên, liên tục, có trọng điểm, chiều sâu.
Cụ thể hóa kế hoạch của tỉnh, hiện nay, các sở, ngành, đơn vị đang tích cực triển khai thực hiện các phần nội dung công việc gắn với nội dung Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 9/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.846 TTHC; trong đó cấp tỉnh 1.443 TTHC, cấp huyện 277 TTHC, cấp xã 111 TTHC và 15 TTHC áp dụng chung các cấp. Đến nay, các sở, ban, ngành đã đưa được 1.280 TTHC vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh (1.277 TTHC của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; 35 TTHC của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh); cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đã đưa được 100% TTHC vào giải quyết tại Trung tâm HCC và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Đinh Sỹ Nguyên cho biết: Bám sát nhiệm vụ được giao, hiện nay đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện rà soát, cung cấp bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; triển khai thực hiện kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định 28/QĐ-TTg ngày 17/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ được giao, hiện nay, bên cạnh tập trung giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân theo đúng quy định, đơn vị đang thực hiện rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC đủ điều kiện thực hiện 5 bước (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm HCC các cấp); đồng thời trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền phê duyệt TTHC.
Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhằm hạn chế các tổ chức, công dân trực tiếp đến quầy giao dịch giải quyết TTHC, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, Trung tâm HCC các cấp đã tăng cường tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính công ích; gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826. Đến nay, đã có trên 57.000 hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, chuyển và quản lý trên hệ thống một cửa điện tử liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99%. Số lượng nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh trên 31.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ 55%.
Một số địa phương trong tỉnh đã đưa thêm các hoạt động dịch vụ hỗ trợ tổ chức, công dân, như Trung tâm HCC TX Đông Triều có bộ phận thực hiện thu thuế xây dựng cơ bản, hỗ trợ thiết kế nhà ở, đo đạc, trích lục bản đồ, giải quyết TTHC lưu động; Trung tâm HCC TP Móng Cái có bộ phận tư vấn thiết kế - xây dựng, tư vấn pháp lý, kê khai hồ sơ…
Hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đang tích cực tổng hợp, tái cấu trúc quy trình thực hiện TTHC, đáp ứng yêu cầu theo quy định để cung cấp việc thực hiện trên môi trường điện tử qua dịch vụ công trực tuyến, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến nâng cấp mức độ 4, đảm bảo mục tiêu năm 2022 hầu hết dịch vụ công của tỉnh được cung cấp trực tuyến mức độ 4.
Mạnh Trường
- Tiếp tục tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ 8h00 ngày 8/2/2021
- Trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh
- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn làm việc với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022
Liên kết website
Ý kiến ()