Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:53 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn làm việc với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
Thứ 4, 06/10/2021 | 18:38:45 [GMT +7] A A
Chiều 6/10, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh về một số nội dung trọng tâm trong hoạt động của Trung tâm, kết quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) 9 tháng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo.
Được triển khai từ năm 2013, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm thành lập mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và tại các địa phương. Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa với thời gian trung bình tới 45% so với quy định của Trung ương, đã tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7% ở Trung tâm cấp tỉnh và 99,9% ở Trung tâm cấp huyện.
Từ năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, quy trình 4 tại chỗ được nâng lên thành 5 tại chỗ: “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm”. Đến nay, đã có 22 sở, ngành và đơn vị trực thuộc sở, ngành triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm.
Tổng số TTHC giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh là 1.369, trong đó 1.320 TTHC của các sở, ngành thuộc tỉnh, 31 TTHC của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (Công an tỉnh), 18 TTHC của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công (Công ty Điện lực Quảng Ninh). Đã có 1.001/1.320 TTHC thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ, đạt 76% (không tính TTHC của các cơ quan ngành dọc Trung ương và doanh nghiệp).
9 tháng năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 45.566 hồ sơ TTHC, giải quyết và trả kết quả 44.512 hồ sơ. Trong đó 44.395 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,7%), 149 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,3%); số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến là 23.630 hồ sơ (chiếm 53,2% số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ.
Hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao; góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, hiện đại; đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh và sự bứt phá vượt bậc trong các bảng xếp hạng chỉ số cải cách của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua.
Qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm, nghe báo cáo hoạt động, ý kiến của đại diện các phòng chuyên môn của Trung tâm và đóng góp của đại diện một số sở, ngành liên quan; đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh suốt thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, sự thành công của mô hình Trung tâm chính là minh chứng cụ thể, sinh động nhất cho bước đi đột phá của Quảng Ninh trong công tác cải cách, hiện đại hóa nền hành chính, đã được Chính Phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước đánh giá cao và được Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, ủng hộ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo thời gian ngắn nhất, chất lượng tốt nhất. Đối với một số hồ sơ còn diễn ra tình trạng chậm, muộn, cần xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, tìm giải pháp khắc phục ngay, đặc biệt là các thủ tục liên quan cùng lúc đến nhiều sở, ngành; duy trì chế độ nắm thông tin, báo cáo sớm, có văn bản nhắc nhở các đơn vị chậm giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Để hoạt động của Trung tâm đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, Trung tâm và các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, sâu sát trên cơ sở nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy, khai thác tối đa hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng CNTT; rà soát, báo cáo, đề xuất lên việc điều chỉnh các TTHC phù hợp với thực tế hoạt động của Trung tâm và các cơ quan, sở, ngành…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị kịp thời phối hợp, giải quyết một số đề xuất, kiến nghị của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, nhằm tiếp tục xây dựng, phát triển Trung tâm trở thành mô hình kiểu mẫu, điểm sáng trong cải cách hành chính của cả nước.
Minh Hà
- Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên: Nâng cao chất lượng hoạt động
- Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công
- Triển khai nhiệm vụ công tác hành chính công cấp huyện 6 tháng cuối năm 2021
- Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020
- Trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh
- Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động hành chính công
- Tiếp tục tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ 8h00 ngày 8/2/2021
Liên kết website
Ý kiến ()