Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 10:34 (GMT +7)
Cái Lân - Nhân niềm vui lớn
Thứ 7, 12/06/2010 | 00:02:39 [GMT +7] A A
Vào ngày làm việc cuối cùng của tuần này, chúng ta được chia vui với Cảng Cái Lân bởi sự kiện đón con tàu 75.000 tấn lần đầu tiên vào “ăn” hàng.
Cũng là niềm vui nhân đôi, khi Công ty TNHH 1TV Cảng Quảng Ninh chọn đây là sự kiện chào mừng hợp tác của đơn vị với Tập đoàn Bunge (Mỹ) với mốc 2010-2020. Bunge là Tập đoàn hàng đầu thế giới về kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.
Và cũng thật ngẫu nhiên, khi ngược thời gian 10 năm là thời điểm khởi công xây dựng Cảng Cái Lân (năm 1999). Và sau 6 năm đi vào hoạt động (từ 2004) đến nay, Công ty TNHH 1TV Cảng Quảng Ninh đã khẳng định được năng lực của mình. Không chỉ vậy, điều có ý nghĩa lớn hơn cả khi chúng ta nhìn nhận và có hướng đi đúng trong phát huy, khai thác tiềm năng biển. Đây cũng chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta được khẳng định rõ trong chiến lược phát triển biển đảo Việt Nam.
Nếu so với những đơn vị bạn như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn... thì có lẽ Cảng Cái Lân xếp hạng “đàn em”. Thế nhưng, với những thế mạnh của mình, đặc biệt là sự quan tâm của tỉnh thể hiện ở những quyết sách trong phát triển kinh tế cảng biển đã giúp nâng tầm Cái Lân. Trải qua “3 chìm, 7 nổi” với nhiều tai ương, Công ty TNHH 1 TV Cảng Quảng Ninh - đơn vị được giao khai thác Cảng Cái Lân không chỉ trụ vững mà có sự phát triển đáng tự hào. Năm 2009, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cái Lân đạt 4.696.000 tấn, vượt 16% kế hoạch năm, tăng 53% so với năm 2008. Doanh thu năm 2009 là 156,4 tỷ đồng, tăng 64% so với năm 2008. 5 tháng đầu năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cái Lân ước đạt 2.565.000 tấn, trong đó hàng conterner đạt 92.600 TEU. Ước tính có trên 200 lượt tàu đã vào làm hàng trong 5 tháng đầu năm. Như vậy, nếu nhẩm tính theo thuận lợi, năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cái Lân sẽ là những con số tăng trưởng cao.
Được biết, trong những tháng tới, Cảng Cái Lân sẽ tiếp tục có những sự kiện nhân niềm vui lớn. Đó là việc khởi công các bến số 2, 3, 4. Theo dự kiến, đến năm 2011, các bến này sẽ được đưa vào khai thác. Như vậy, cùng với các bến 5, 6, 7 Cảng Cái Lân sẽ là một trong những địa chỉ đỏ không chỉ trên bản đồ cảng biển Việt Nam.
Liên kết website
Ý kiến ()