Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 13:19 (GMT +7)
Cẩm Phả: "Tiếp sức" doanh nghiệp OCOP trong tình hình mới
Chủ nhật, 02/01/2022 | 10:31:04 [GMT +7] A A
Thúc đẩy tiêu thụ, xúc tiến để kết nối lại chuỗi tiêu thụ đã đứt gẫy, đồng thời đa dạng hoá sản phẩm để tăng sức cung ra thị trường… là những giải pháp chính mà OCOP Cẩm Phả đang triển khai nhằm “tiếp sức” cho các doanh nghiệp trong tình hình mới.
Theo đánh giá, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều chịu những ảnh hưởng nhất định. Sản xuất nông nghiệp, sản phẩm OCOP cũng chịu chung tác động, bởi giá thành và đơn hàng giảm, lượng hàng tồn kho... Ông Trần Phong, Trưởng Phòng Quản lý Công Thương (Sở Công Thương), nhận định: Xúc tiến kích cầu, khơi thông chuỗi tiêu thụ cùng giải pháp căn cơ là cách “tiếp sức” hiệu quả cho doanh nghiệp OCOP ở địa phương lúc này.
Với Cẩm Phả, các doanh nghiệp OCOP phần nhiều vẫn còn ở quy mô nhỏ, sản phẩm chưa phong phú, đa dạng, chưa đủ sức vươn... nên hạn chế ở khả năng tiếp cận thị trường. Vì thế, xúc tiến nội tỉnh thông qua các sự kiện, hội chợ là kênh quan trọng trước mắt.
Xác định yếu tố quan trọng này, thời gian qua, TP Cẩm Phả đặc biệt quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích các đơn vị tham gia các sự kiện xúc tiến, hội chợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, tái kết nối các chuỗi tiêu thụ. Địa phương đã tổ chức cho trên 10 doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến lớn trong năm như: Hội xuân Di sản Hạ Long - Quảng Ninh tại TP Hạ Long (4/2021), Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh ở TP Hạ Long và TP Cẩm Phả (6/2021); Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2021 ở TP Hạ Long (11/2021)...
Theo đánh giá, qua các sự kiện này, hàng trăm mặt hàng OCOP của trên 10 doanh nghiệp địa phương đã được giới thiệu và tiêu thụ, góp phần thúc đẩy sản xuất, phục hồi “sức khoẻ” của doanh nghiệp.
Điểm đáng lưu ý là Cẩm Phả quan tâm tới việc giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên chính thị trường địa phương rộng lớn. Theo đó, địa phương đã hỗ trợ hiệu quả địa điểm, hoạt động xúc tiến thương mại tại 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại phường Cẩm Phú và phường Cẩm Thành. Điều kiện đặt ra là các sản phẩm đảm bảo chất lượng, ATTP cũng như đảm bảo đầy đủ quy định về tem nhãn mác, niêm yết giá... Qua thực tế cho thấy, doanh thu tại các điểm bán hàng ổn định.
Trong tình hình mới hiện nay, việc đa dạng hoá sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kết nối lại thị trường cũng được Cẩm Phả quan tâm. Trong đó, việc hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đăng ký sản phẩm mới được thúc đẩy.
Từ tháng 6/2021 tới nay, Cẩm Phả đã hướng dẫn 22 sản phẩm của 5 đơn vị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP địa phương. Đồng thời, Cẩm Phả cũng có 18 sản phẩm của 5 đơn vị đã gửi phiếu đăng ký tham gia OCOP và đã có 16 sản phẩm được chấp thuận tham gia chương trình OCOP tỉnh.
Để tăng cường sức sống cho sản phẩm OCOP, việc củng cố, thúc đẩy doanh nghiệp được coi là mấu chốt. Theo đó, từ đầu năm tới nay, đã có 4 tổ chức, cá nhân tham gia chương trình. Trong đó, đáng chú ý là một số doanh nghiệp được tổ chức tốt, quy mô và có tiềm lực tốt như: Công ty CP Green Aquatech; Công ty CP Du lịch và Thương mại - Vinacomin, Chi nhánh Vân Long...
Bên cạnh đó, bắt kịp xu hướng phát triển chung, Cẩm Phả cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn quan tâm thúc đẩy thương mại điện tử. Trong đó, quan tâm ứng dụng CNTT vào quá trình chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh cũng như quảng bá tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp, xây dựng website giới thiệu sản phẩm.
Gần đây, còn phối hợp với Chi nhánh Bưu chính Viettel Quảng Ninh để đưa sản phẩm hàng hóa của 4 đơn vị, gồm: Ruốc ngon sạch Thảo Nguyên, Công ty CP Khoáng Quang Hanh, Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh; Công ty TNHH MTV New Star, lên sàn thương mại điện tử của đối tác là voso.vn.
Ngoài các chương trình thúc đẩy, kích cầu, Cẩm Phả đồng thời giám sát chặt chẽ quy cách, chất lượng sản phẩm OCOP, mạnh tay loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, xử lý các sản phẩm vi phạm về sử dụng nhãn mác OCOP...
Tuy nhiên, dễ thấy, sản phẩm OCOP của địa phương còn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế; sản phẩm chưa có thương hiệu đối với thị trường; quy mô sản xuất nhỏ, vốn ít, ít chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ... Để hạn chế khó khăn, thúc đẩy chương trình trong tình hình mới, thời gian tới, TP Cẩm Phả xác định thúc đẩy ý tưởng và đánh giá sản phẩm, ứng dụng công nghệ 4.0 và tiến hành mạnh mẽ hơn xúc tiến thương mại... để tiếp sức hiệu quả cho sản phẩm, doanh nghiệp.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()