Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 00:18 (GMT +7)
Cần quan tâm thúc đẩy thương mại điện tử sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 15/03/2020 | 09:06:35 [GMT +7] A A
Không chỉ có các kênh truyền thống, hình thức xúc tiến các sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử gần đây đang được tập trung phát triển, chứng minh nhiều ưu việt đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm đầu tư.
Không chỉ là xu thế, thế mạnh của xúc tiến thương mại thời 4.0, thương mại điện tử đặc biệt với sản phẩm OCOP và các nông đặc sản qua sàn thương mại điện tử tỉnh (tại địa chỉ http://teqni.gov.vn) đang ngày càng phát triển mạnh, chứng tỏ được nhiều lợi thế.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, khi nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, giảm mạnh thì 2 tháng đầu năm 2020, lượng giao dịch qua sàn thương mại điện tử vẫn tăng mạnh, tiêu thụ lượng sản phẩm OCOP lớn. Số lượng, giá trị các đơn hàng cũng tăng, có ngày đạt cao nhất từ 100-150 đơn hàng. Đó chỉ là một minh chứng cho nỗ lực xây dựng thương mại điện tử rất đáng chú ý.
Giao dịện sàn thương mại điện tử tại địa chỉ http://teqni.gov.vn đã được quan tâm cải tiến nhiều thời gian qua. |
Trên thực tế, có thể thấy, xúc tiến qua "kênh" sàn thương mại điện tử được Quảng Ninh quan tâm từ khá sớm khi khái niệm này còn mới. Đó là thời điểm năm 2009 khi sàn thương mại điện tử được tỉnh cấp phép thành lập.
Năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) được giao quản lý sàn đồng thời nâng cấp sàn thương mại điện tử theo dự án phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Hoạt động của sàn thời điểm đó chủ yếu gắn với địa chỉ quảng bá xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, phục vụ chương trình OCOP của tỉnh, còn một số hạn chế nhất định.
Từ năm 2016, trước sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử, Trung tâm Xúc tiến thương mại cũng chủ động đầu tư về nhân lực, công tác quản lý, động viên các doanh nghiệp OCOP gửi sản phẩm quảng bá, giao dịch trên sàn; kết nối sàn qua đa đạng kênh quảng bá…
Để theo kịp xu thế phát triển và thu hút khách hàng, gần đây đơn vị quản lý sàn đã ký thỏa thuận và lựa chọn dịch vụ chuyển phát chuyên nghiệp nhất thị trường hiện tại như: VNPT, Viettel và Giao hàng nhanh (GHN Express) đảm bảo thời gian, phủ rộng không gian... theo mô hình của các sàn thương mại điện tử có tiếng hiện hành.
Sàn cũng được quảng bá gắn với các thương hiệu thương mại điện tử lớn hiện nay như: Lazada, Sendo, Tiki... và hệ thống các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử lớn toàn cầu, như: Amazon, Fb, Zalo, Traveloka, Foody... Điều này giúp tăng cường liên kết chéo người tiêu dùng để biết thêm sản phẩm OCOP, sàn của tỉnh nhà.
Nhờ những nỗ lực đó, hoạt động thương mại điện tử từ sơ khai nay đã có một diện mạo khá đổi mới. Sàn hiện đa dạng, với hơn 200 sản phẩm OCOP (từ 3 - 5 sao) cùng một số sản phẩm OCOP, nông đặc sản đặc trưng, có tiềm năng.
Thông tin, hình ảnh sản phẩm được thay đổi; giao diện thân thiện, dễ tiếp cận... Sàn dần chiếm được sự quan tâm lớn, lượt truy cập liên tục tăng, đạt trung bình 28 nghìn lượt/tuần, cao hơn con số 11-12 nghìn lượt/năm (thời điểm trước 2016). Trong đó, lượng đơn đặt hàng cũng tăng mạnh, đạt trung bình 50-70 đơn hàng/ngày.
Sàn dần vươn xa, đưa thương hiệu OCOP tới nhiều thị trường lớn, tiềm năng như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Doanh thu từ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP cũng tăng nhanh. Nếu năm 2017, tổng doanh thu là 28,7 triệu đồng, đã tăng gần gấp 3 năm 2018, đạt trên 71,4 triệu đồng.
Năm 2019 doanh thu đạt mốc 400 triệu đồng. Sàn được Bộ Công thương đánh giá là 1 trong 10 sàn thương mại điện tử tốt nhất cấp tỉnh, thành; chỉ đứng sau sàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương...
Một buổi tập huấn về thương mại điện tử, tổ chức tháng 11/2019 tại TP Hạ Long. |
Có thể thấy rõ sự thay đổi, tiềm năng của hoạt động thương mại điện tử sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, so với thực tế, việc phát triển thương mại điện tử hiện tại còn khiêm tốn, nhiều việc phải làm. Đó là: hạ tầng kỹ thuật sàn còn lạc hậu, giao diện chưa hiện đại, nhiều chức năng còn thơ sơ, hạn chế đặc biệt thanh toán trực tuyến, chức năng quan trọng của thương mại điện tử ngày nay...
Một điểm bất lợi là hiện nay, các phần mềm ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại di động đang bùng nổ nhưng sàn tỉnh vẫn chưa có ứng dựng trên điện thoại...
Dù đã có những bước tiến ban đầu nhưng hiện trang sàn chưa được quảng bá, truyền thông rộng khắp gắn với các thương hiệu thương mại điện tử lớn, phủ rộng, phổ biến với người dùng. Bởi để hiện thực hóa cần một cách làm, nguồn lực và sự quan tâm đầu tư lớn từ Nhà nước trong thời gian tới.
Có thể thấy, việc quảng bá xúc tiến tiêu thụ qua sàn đang có những bước khẳng định đáng kể, tuy nhiên để quảng bá, xúc tiến mạnh OCOP và về sau là các sản phẩm, các lĩnh vực khác của tỉnh, cần có sự quan tâm, đầu tư thích đáng về nguồn lực, về kỹ thuật... để phát huy hết thế mạnh thương mại điện tử.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()