Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 08:12 (GMT +7)
Cần quyết liệt hơn trong xử lý bến, bãi trái phép
Thứ 2, 15/10/2018 | 16:24:57 [GMT +7] A A
Theo Ban ATGT tỉnh, hiện nay trên địa bàn Quảng Ninh còn nhiều bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng có hoạt động giao thông đường thủy nội địa trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
TX Quảng Yên là một trong những địa phương có số điểm tập kết vật liệu xây dựng hoạt động giao thông thủy nội địa nhiều nhất tỉnh. Khi cùng đoàn liên ngành của Ban ATGT tỉnh đi kiểm tra tại đây, chúng tôi được biết có tới 5 điểm hoạt động trái phép tồn tại nhiều năm nay, thế nhưng không có cơ quan chức năng nào của địa phương tiến hành xử lý.
Một điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn TX Quảng Yên. |
Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Huy Kỷ, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên, được biết, các bến bãi này không có đơn vị nào quản lý, nó tồn tại do nhu cầu của người dân. Tại đây có hàng trăm tấn cát đã được tập kết và đều nằm ngoài thân đê dọc sông Chanh thuộc địa bàn phường Quảng Yên.
Huyện Hải Hà cũng là địa phương có số điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép dọc theo các tuyến sông. Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã đến điểm tập kết được xem là lớn nhất ở đây nằm tại khu vực thôn 6, xã Quảng Phong. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, điểm tập kết vật liệu xây dựng ở đây hoàn toàn trái phép. Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao điểm vi phạm này vẫn tồn tại từ nhiều năm nay mà không có cơ quan chức năng nào xử lý. Ngay hôm chúng tôi cùng Đội Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đến kiểm tra thì nhiều tàu có trọng tải lớn đang tiến hành bốc hàng hóa lên bờ.
Không chỉ có các địa phương nêu trên, một số nơi như: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Đông Triều, Uông Bí... vẫn còn rất nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép nằm sát các tuyến đường giao thông thủy nội địa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.
Để chấm dứt hoạt động của các điểm tập kết vật liệu xây dựng nằm sát đường giao thông thủy nội địa, các địa phương, cơ quan chức năng Quảng Ninh đã vào cuộc rất quyết liệt. Tuy nhiên, nhiều điểm vẫn cố tình vi phạm.
Đồng chí Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Hiện tại chúng tôi cũng đang tiến hành thống kê từng điểm để đưa ra quyết định chỗ nào được tiếp tục hoạt động thì phải bổ sung các trang thiết bị theo quy định của hoạt động giao thông thủy nội địa hoặc chấm dứt, di dời. Tuy nhiên, trước mắt các địa phương cần phải yêu cầu chấm dứt hoạt động để cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải quản lý chặt chẽ tránh tình trạng buông lỏng như hiện nay”.
Một điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép ven sông tại huyện Hải Hà. |
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh thì cho đến thời điểm này các địa phương đã tiến hành đình chỉ hoạt động của 20 bến, bãi trái phép, kiên quyết không cho hoạt động trở lại nhằm lập lại trật tự giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên, có thực tế hiện nay đó là nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của người dân quá lớn nhưng điểm quy hoạch để tập kết lại không có. Chính vì vậy, người dân thấy đâu tiện lợi cho việc di chuyển, bốc xúc là tập kết dẫn đến tình trạng hoạt động trái phép như hiện nay.
Xóa bỏ các điểm tập kết vật liệu xây dựng trái phép nằm dọc theo tuyến giao thông thủy nội địa là điều cần thiết để không xảy ra TNGT đường thủy. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các cơ quan chức năng, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn trong việc lập lại trật tự, quản lý bến bãi, điểm tập kết.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()