Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:20 (GMT +7)
Cần sớm mở rộng tỉnh lộ 333
Thứ 5, 30/03/2023 | 06:30:45 [GMT +7] A A
Tháng 2/2023, trên tinh thần hợp tác toàn diện, hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng đã khởi công cầu Lại Xuân nối TX Đông Triều với huyện Thủy Nguyên. Để phát huy hiệu quả công trình, ngay sau khi hoàn thành, người dân khu vực Đông Triều nói riêng và miền Tây của tỉnh nói chung đang mong chờ tỉnh lộ 333 sớm được đầu tư mở rộng.
Để tăng cường kết nối khu vực phía Tây của tỉnh, cuối năm 2022, Quảng Ninh đã khởi động đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều; tháng 2/2023 tỉnh phối hợp cùng TP Hải Phòng triển khai đầu tư cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch nối TX Đông Triều với huyện Thủy Nguyên thay cho phà Lại Xuân hiện đang là “rào cản” trong việc đi lại giữa 2 khu vực do tốn nhiều thời gian chờ đợi và năng lực đáp ứng lưu lượng phương tiện thấp.
Dự kiến, 2 công trình này hoàn thành trong năm 2024, kết nối đồng bộ hầu khắp các khu vực liền kề; góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN và chuỗi đô thị đang hình thành; phát huy dư địa đất đai, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch.
Tuy nhiên, để kết nối từ đường ven sông đến cầu Lại Xuân phụ thuộc vào tuyến tỉnh lộ 333 dài khoảng 1,4km hiện đang nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa đáp ứng tốt cho nhu cầu di chuyển của phương tiện và sự phát triển mạnh mẽ trong khu vực. Theo tính toán của Sở GTVT, lưu lượng phương tiện đoạn tỉnh lộ này dự báo tăng mạnh khi trước năm 2025 cả Đông Triều của Quảng Ninh và Thủy Nguyên của Hải Phòng sẽ nâng cấp trở thành thành phố với nhiều kế hoạch thu hút đầu tư lớn, hình thành các KCN, chuỗi đô thị đồng bộ, hiện đại.
Chị Chu Quế Linh (xã Yên Đức, TX Đông Triều) cho biết: Hiện TX Đông Triều đang có khá đông người dân công tác, làm việc bên Hải Phòng. Do vậy khi đường ven sông và cầu Lại Xuân được đầu tư, người dân rất phấn khởi, vui mừng. Bởi, các công trình giao thông mới sẽ giải quyết được vấn đề thời gian và quãng đường đi lại thay cho việc sử dùng phà và quốc lộ 18 như hiện nay. Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn, tỉnh lộ 333 hiện nay khá nhỏ hẹp và xuống cấp, nếu 2 đầu đều có đường to, cầu rộng mà đoạn giữa thắt nút cổ chai, nhu cầu phương tiện di chuyển lớn, nguy cơ ùn tắc sẽ rất cao khi chỉ cần có một phương tiện dừng đỗ là không thể di chuyển được. Do vậy, rất mong tỉnh tiếp tục đầu tư đồng bộ đoạn tỉnh lộ nối 2 dự án giao thông trọng điểm này.
Trước nhu cầu, nguyên vọng thiết thực của nhân dân, với mong muốn tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi, an toàn, tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực liên vùng… Quảng Ninh đang nghiên cứu để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333. Giai đoạn trước mắt, quy mô được đề xuất tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), được trang bị đồng bộ hệ thống rãnh dọc, vỉa hè điện chiếu sáng theo quy chuẩn... Dự án dự kiến triển khai hoàn thành đồng bộ cùng cầu Lại Xuân trong năm 2024.
Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến nối đồng bộ giữa đường ven sông và cầu Lại Xuân, giữa TX Đông Triều và huyện Thủy Nguyên, trở thành hành lang đường bộ thứ 4 nối Quảng Ninh với Hải Phòng sau quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng. Dự án không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân mà còn góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, thúc đẩy phát triển cân bằng giữa 2 vùng; nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh, thu hút đầu tư vào khu vực. Đồng thời, còn hiện thực hóa thống nhất hợp tác giữa 2 tỉnh về đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng…
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()