Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 05:44 (GMT +7)
Cần tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ 4, 15/08/2018 | 16:34:47 [GMT +7] A A
Nếu như trước đây người dân còn ngần ngại với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thì hiện nay hình thức này đã ngày càng phổ biến, được người dân lựa chọn nhiều hơn bởi sự nhanh chóng, tiện lợi.
[links()]
Khách hàng có thể sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến đối với nhiều dịch vụ như đặt vé máy bay, thanh toán tiền điện, nước, viễn thông... |
Có thể thấy, thời gian qua các ngân hàng đã không ngừng đẩy mạnh phát triển, ứng dụng phương tiện và mô hình thanh toán/chuyển tiền hiện đại, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của nền kinh tế, đảm bảo tính bảo mật cao, an toàn, thông suốt. Trong đó, tập trung tăng cường triển khai các dịch vụ thanh toán kết nối khách hàng với doanh nghiệp, đẩy mạnh liên kết với các tổ chức cung ứng dịch vụ phục vụ đời sống. Điển hình như liên kết với các đơn vị ngành điện, nước, viễn thông trong thanh toán tiền sử dụng dịch vụ hàng tháng; liên kết với các nhà hàng, khách sạn, tàu biển, khu vui chơi giải trí, siêu thị... trong thanh toán dịch vụ thường xuyên. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quản lý các khoản thu từ dịch vụ mà còn giúp người dân là khách hàng thanh toán nhanh chóng, an toàn hơn.
Chị Nguyễn Thị Hiền (tổ 4, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Các khoản thanh toán điện, nước, viễn thông, Internet của gia đình tôi mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng để thanh toán, trước đây tôi phải đến các điểm thu tiền, hoặc nhân viên các dịch vụ phải mất thời gian đến nhà tôi mới thu được. Chưa kể, để thanh toán khi mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại, tôi đều phải rút tiền qua các cây ATM. Điều này vừa mất phí, mất thời gian, nhiều khi hệ thống ATM lỗi mạng không rút được tiền để chi tiêu. Bây giờ mọi thứ đều tiện lợi hơn rất nhiều. Khi mua hàng, tôi có thể sử dụng thẻ thanh toán hoặc thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt, một số hình thức thanh toán trực tuyến hiện nay đang áp dụng khuyến mãi, giảm giá nên khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi hơn khi sử dụng tiền mặt.
Đại diện Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Từ khi triển khai hệ thống thu tiền điện qua ngân hàng, ngành Điện đã tiết giảm được nhiều chi phí về nhân lực cũng như kinh phí trong hoạt động thu tiền sử dụng dịch vụ, đồng thời kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn khoản tiền thanh toán của khách hàng. Mỗi tháng hệ thống sẽ tự động chuyển tin nhắn về số điện đã sử dụng và số tiền điện cần thanh toán cho khách hàng. Qua đó, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc thanh toán.
Thu nộp NSNN qua thẻ POS của Vietinbank tại KBNN TP Cẩm Phả. Ảnh: Trung Anh |
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh, các ngân hàng đã đầu tư lắp đặt 400 máy ATM, 2.100 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS), trong đó 1.990 máy POS đã được kết nối liên thông để cung ứng dịch vụ thanh toán. Cùng với đó, 28 chi nhánh ngân hàng thương mại đã phối hợp với các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước hỗ trợ 98% doanh nghiệp nộp thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính với nhà nước qua ngân hàng... Đây là những giải pháp rất tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
Đến hết tháng 7/2018, tổng thu tiền mặt tại các ngân hàng trên địa bàn đạt 49.000 tỷ đồng, tăng 0,7% so với tháng 6; tổng chi tiền mặt đạt 49.300 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng 6. Tổng doanh số thanh toán tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 140.800 tỷ đồng, tăng 0,1% so với tháng 6/2018. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt đạt 105.500 tỷ đồng, tăng 0,1%.
Mặc dù vậy, thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay tại tỉnh nói riêng và của Việt Nam nói chung vẫn ở mức thấp, chưa đạt yêu cầu đặt ra. Theo thống kê của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, hiện 40% dân số Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, nhưng có tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, và 99% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 đồng.
Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh phân tích: Người tiêu dùng có tâm lý an tâm hơn khi sử dụng tiền mặt, đây là thói quen lâu nay của họ. Vì vậy, muốn thay đổi thói quen cố hữu này, hướng tới hình thức thanh toán hiện đại hơn là không sử dụng tiền mặt, cần tăng cường công tác thông tin để người dân hiểu về tính văn minh, tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, các ngân hàng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các công nghệ và giải pháp thanh toán mới, tăng tính tiện ích, đồng thời tăng cường giải pháp an ninh bảo mật thông tin khách hàng. Để khuyến khích người dân, cũng cần đưa thêm nhiều hình thức ưu đãi đối với khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Hồng Nhung
Liên kết website
Ý kiến ()