Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 20:08 (GMT +7)
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khó hoàn thành trong tháng 9
Thứ 4, 15/08/2018 | 17:26:33 [GMT +7] A A
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7 đến nay, do mưa nhiều đã khiến trên một số đoạn xuất hiện các điểm sạt trượt, gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ dự án, nguy cơ khó hoàn thành trong tháng 9/2018 theo kế hoạch.
[links()]
Sạt trượt tại vị trí mỏ đá DLH. |
Được triển khai từ tháng 9/2015, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 12.000 tỷ đồng. Đường có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài gần 60km.
Tháng 9/2018, Quảng Ninh dự kiến sẽ khánh thành chuỗi dự án giao thông trọng điểm nối Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư đã tổ chức ký cam kết, phát động nhiều cuộc thi đua tăng tốc, xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục, phần việc phù hợp với tiến độ tổng thể dự án. Với tinh thần đó, đến đầu tháng 7, dự án đã triển khai được 96% khối lượng công việc, bao gồm hoàn thành thi công 33 cầu trên tuyến, 70% khối lượng nền, song song với đó là đồng loạt triển khai hoàn thiện dải phân cách, hộ lan và hàng rào chắn bảo vệ đường.
Theo dự kiến, trong tháng 8 sẽ hoàn thành tổng thể dự án. Tuy nhiên, cuối tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn nhiều ngày, trong khi dự án thi công đường hoàn toàn mới, địa hình đi qua nhiều núi, đất đá xen kẹp bùn, than... vì thế, trên tuyến đã xuất hiện đến 16 vị trí sạt trượt mái ta-luy, trong đó có 3 điểm sạt trượt lớn, công tác xử lý rất phức tạp do liên quan đến hạ tầng ngành điện, địa hình có núi đá cao.
Để giải quyết vấn đề này, chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh, huy động nhân lực, phương tiện xử lý các điểm sạt trượt ngay trong những ngày mưa nhưng do tính chất phức tạp, phải thực hiện gia cố lớn và bổ sung thiết kế từ đơn vị tư vấn thiết kế công trình nên trên tuyến vẫn còn 8 điểm chưa được xử lý triệt để.
Đất đá từ mái ta-luy sạt xuống phía dưới đã làm hư hại nền, mặt đường và các dải phân cách giữa, phá vỡ kết cấu ta-luy đã gia cố. |
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương cho biết: Mặc dù ngay từ khi triển khai công tác lập thiết kế, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đều đã dự báo được tình huống, chủ động các phương án thiết kế bổ sung để khắc phục sự cố. Tuy nhiên do địa chất quá phức tạp, dẫn đến chưa kiểm soát triệt để được các vị trí sạt lở. Điều này, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, cam kết của nhà đầu tư với tỉnh. Hiện chủ đầu tư đang rất nỗ lực, đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thành sớm thiết kế bổ sung để khẩn trương điều chỉnh, xử lý các điểm sạt trượt.
Theo ghi nhận tại các điểm sạt trượt lớn như mỏ đá DLH, chân các cột điện cao thế thuộc Km28+650 và Km30+500 nằm liền kề tuyến cao tốc, đất đá từ mái ta-luy sạt xuống phía dưới đã làm hư hại nền, mặt đường và các dải phân cách giữa, phá vỡ kết cấu ta-luy đã gia cố. Riêng mỏ đá DLH đã có khoảng hàng chục nghìn mét khối đất đá sạt xuống. Điều đáng nói, hiện tượng sạt đến nay vẫn chưa chấm dứt, công tác xử lý có lẽ sẽ vẫn tiếp tục kéo dài trong những ngày tới.
Với những khó khăn trên, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có nguy cơ rất khó hoàn thành đúng tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch đưa chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nối Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn vào khai thác trong tháng 9.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()