Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:00 (GMT +7)
Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên tăng tốc bù tiến độ
Thứ 6, 28/05/2021 | 08:52:29 [GMT +7] A A
Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên được tách ra và trở thành dự án độc lập để đảm bảo phương án tài chính khi thực hiện PPP trong đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án triển khai vào cuối năm 2020, chậm hơn một năm so với đoạn Tiên Yên - Móng Cái. Để theo kịp điến tiến độ, hiện các nhà thầu đang tập trung tăng tốc, quyết tâm hoàn thành đồng bộ toàn tuyến Vân Đồn - Móng Cái trong năm 2022.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để đảm bảo phương án tài chính trong triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên và Tiên Yên - Móng Cái. Trong đó, cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có chiều dài 16,08km, điểm đầu tại Km71 (thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn), điểm cuối tại Km87+080 (thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái). Đường được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: Nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu trên tuyến chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, phòng hộ nền đường, gia cố mái taluy, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông...
Đồng chí Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban QLĐTXD các công trình giao thông cho biết: Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được triển khai theo hình thức BOT khởi công từ năm 2019, còn Vân Đồn - Tiên Yên khởi động chậm hơn một năm do phải điều chỉnh dự án, đảm bảo phương án tài chính. Song ngay sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thành vào cuối năm 2020, Ban đã thực hiện lựa chọn nhà thầu tốt nhất, đảm bảo năng lực để triển khai dự án với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đồng bộ cùng tuyến Tiên Yên - Móng Cái.
Theo đó, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ, ký cam kết cụ thể theo từng hạng mục công việc, tổ chức thi công tức thời, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối về cam kết nhân lực, phương tiện thường trực trên công trường. Để giám sát tiến độ, Ban QLĐTXD các công trình giao thông đã thành lập tổ chỉ huy hiện trường, triển khai giám sát trực tiếp tại công trường; thực hiện nghiệm thu theo hình thức cuốn chiếu từng hạng mục; xây dựng chế độ báo cáo theo ngày và trực tiếp tham gia giải quyết những vướng mắc, khó khăn tại chỗ. Với những vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đẩy nhanh tiến độ.
Để tăng tốc bù tiến độ, bám kịp đường găng của cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, tại công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đã chia thành 14 mũi thi công liên tục trong cả 3 ca tại 2 gói thầu. Trong đó, hạng mục cầu Vân Tiên (cầu lớn nhất dự án) liên danh gồm 3 nhà thầu đã chia thành 5 mũi thi công độc lập để thi công đồng loạt. Giải pháp thi công là ưu tiên các hạng mục khó, phần việc phức tạp, cần nhiều thời gian, như nền đường, xử lý nền đất yếu, hạng mục ngầm dưới nước biển để triển khai sớm.
Anh Phạm Văn Thắng (nhà thầu Thái Yên tham gia thi công cầu Vân Tiên), cho biết: Để tăng tiến độ, nhà thầu đã huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị, máy móc nhiều hơn 1,5 lần so với dự thầu ban đầu. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ mới, giảm bớt thời gian, nhà thầu đã tổ chức nhiều kíp thi công nối tiếp nhau trong cả 3 ca; ký hợp đồng cung ứng kịp thời vật tư về công trường nhằm giảm thời gian trễ do thiếu vật tư; dựng 10 bệ đúc dầm cùng lúc; lập biểu đồ công việc chi tiết theo ngày, bám sát tổng tiến độ dự án.
Đến nay, phía bờ Tiên Yên, gói thầu cầu Vân Tiên dài 1,5km nối huyện Vân Đồn với huyện Tiên Yên đã khoan và đổ bê tông được 158/256 cọc. Cụ thể xong khoan nhồi các trụ từ T27 đến T34; từ T14 đến T16 và từ T4 đến T12. Hiện đang lắp đặt ván khuôn đáy bệ trụ T12, lắp đặt cốt thép bệ trụ T10 và thân trụ T14. Đối với kết cấu phần trên, đã đúc được 89/320 dầm SuperT. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dầm, nhà thầu đã lập phương án xây dựng 10 bệ đúc dầm cùng lúc, dự kiến trong tháng 7 sẽ đúc hẫng các khối đúc và hoàn thành hợp long 2 trụ chính trong tháng 9.
Tại bờ phía Vân Đồn, cầu Đài Xuyên dài 450m đã tổ chức khoan nhồi được 18/56 cọc, thi công xong thân trụ T1 (trái tuyến), giằng ngang trụ T1, đang thi công giằng ngang trụ T2, T3; triển khai khoan cọc các trụ T6, T7, M1 và thi công mặt đường đầu cầu mố M2 (28.000/62.900m3). Đối với kết cấu phần trên, đã đúc được 21/110 dầm SuperT. Cùng tiến độ, các cầu Đài Van dài 179,4m, cầu Cạn dài 174m, cầu Tiên Yên 1 dài 816,9m, cầu Tiên Yên 2 dài 412,5m cũng đang trong giai đoạn tăng tốc tập trung nhất.
Đối với phần đường cao tốc, đã thi công đường công vụ được 8/18,5km, khối lượng 254.000m3; đào nền đường (bao gồm đất yếu) được 680.526/1.612.000m3; đắp nền đường K95 được 690.312/2.568.000m3 và thi công cống hộp 2x(3x3) được 177/289m, cống tròn D1500 được 4/32 cái. Tuy nhiên theo các nhà thầu, trong quá trình triển khai đang gặp khó khăn do địa hình di chuyển vật liệu phức tạp, vì thế mất nhiều thời gian để huy động thiết bị, vật tư, máy móc thi công. Bên cạnh đó, khối lượng xử lý nền đất yếu cần phải xử lý dài 4,8/12km nên một số vị trí thi công đường phải chờ lún. Các nhà thầu đã báo cáo chủ đầu tư, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()