Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 05:16 (GMT +7)
Cầu Bạch Đằng sau một năm khai thác
Thứ 4, 16/10/2019 | 12:07:36 [GMT +7] A A
Với hơn 11.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng) - cây cầu dây văng nhiều nhịp đầu tiên ở Việt Nam và thứ 8 trên thế giới đã khẳng định vai trò của mình sau hơn một năm khai thác. Không chỉ đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân và du khách khi đi lại, mà còn giúp tỉnh Quảng Ninh kết nối thuận lợi, nhanh hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc.
Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng. |
Đưa vào khai thác từ tháng 9/2018, cầu Bạch Đằng và đường dẫn có chiều dài 5,3km, rộng 25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, được đầu tư theo hình thức BOT. Đây là dự án mở đầu cho chuỗi các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, tiên phong trong đổi mới phương thức đầu tư, do người Việt tự thiết kế, bố trí vốn và tổ chức thi công. Đồng thời, là bước đột phá quan trọng về hạ tầng giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng, cho biết: Kể từ khi đưa vào vận hành khai thác, vai trò của công trình đã thể hiện rất rõ rệt. Đó là, góp phần thúc đẩy liên kết vùng tam giác kinh tế phía Bắc, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực; rút ngắn thời gian di chuyển - là tài nguyên quý giá của con người; cầu do người Việt thiết kế và thi công, đã khẳng định sự tự lực, tự cường, tự làm chủ công nghệ của người Việt Nam. Với ý nghĩa quan trọng đó, ban lãnh đạo công ty đã luôn chú trọng, quan tâm, khai thác hiệu quả công trình, triển khai nhiều giải pháp đảm bảo khai thác êm thuận, thông suốt.
Cụ thể, đơn vị chủ quản đã quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ, nhân viên về các quy trình vận hành, thái độ giao tiếp cởi mở với khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trên địa bàn để đảm bảo làm tốt công tác tổ chức giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc và xử lý, giải quyết tai nạn, sự cố, khắc phục thiên tai lũ lụt. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ trong suốt quá trình khai thác vận hành; tổ chức phối hợp xử lý kịp thời các sự cố trên tuyến và khu vực trạm thu phí; chủ động xây dựng các phương án phối hợp xử lý các sự cố bất thường như: Lưu lượng xe tăng đột biến, sự cố hệ thống thiết bị, mất ATGT, ANTT và cứu hộ cứu nạn, PCCC...
Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất. Thực hiện kiểm tra đầy đủ theo định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm các hạng mục nền đường, mặt đường, mặt cầu, dây văng, dầm cầu, khe co giãn, lan can cầu, hệ thống chiếu sáng để sớm phát hiện các hư hỏng và sự cố kỹ thuật, tổ chức khắc phục sớm. Theo báo cáo tổng hợp từ đơn vị quản lý, sau hơn một năm chính thức đưa vào khai thác, đã có trên 4 triệu lượt phương tiện qua lại, tổng phí thu được gần 200 tỷ đồng.
Cầu Bạch Đằng được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018. |
Đánh giá về hiệu quả công trình, ông Trần Văn Thuyết, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ninh, cho biết: Cầu Bạch Đằng cũng như các tuyến cao tốc Quảng Ninh đưa vào khai thác thời gian qua đã mang lại hiệu quả, lợi ích rõ rệt về kinh tế - xã hội. Không chỉ tạo điều kiện trong lưu thông, vận tải mà còn có tác động rất lớn trong thu hút đầu tư, nhất là với các khu vực ven tuyến; điều kiện để Quảng Ninh đẩy mạnh cơ cấu ngành dịch vụ, du lịch với những tăng trưởng khá.
Như vậy, sau hơn một năm đưa cầu Bạch Đằng vào khai thác cùng với các dự án hạ tầng giao thông động lực khác, những lợi thế nổi trội của Quảng Ninh đã được phát huy khi liên tiếp các nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư và thực hiện đầu tư, lượng khách du lịch tăng cao nhất trong nhiều năm... Cầu đã đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động Hạ Long - Quảng Yên - Hải Phòng - Hải Dương - Hà Nội; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3 (từ 75km xuống còn 25km).
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()