Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 08:48 (GMT +7)
Để thêm nhiều "trái ngọt"
Thứ 4, 05/09/2018 | 05:54:00 [GMT +7] A A
Hòa trong không khí rộn ràng, sôi nổi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, hôm nay 5/9, trên 300.000 học sinh, trẻ mầm non của tỉnh Quảng Ninh chính thức bước vào năm học mới 2018-2019. Với khí thế tưng bừng, hứng khởi, tin tưởng, trong năm học này, ngành GD&ĐT Quảng Ninh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều “trái ngọt”.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018. |
Tất cả đã sẵn sàng
Chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT và các địa phương đã rất nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Cụ thể, Sở GD&ĐT, UBND các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện tinh giản đội ngũ; thực hiện công khai, minh bạch việc điều động, luân chuyển, nghỉ hưu, nghỉ theo Nghị định 108, đồng thời cho thôi việc, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 645 trường mầm non, phổ thông; có 1.002 điểm trường lẻ mầm non, tiểu học; 10.845 lớp; 314.145 học sinh, trẻ em. Trong đó, cấp mầm non là 88.002 em; tiểu học là 116.167 em; cấp THCS là 72.417 em; cấp THPT là 37.559 em. So với năm học trước, toàn tỉnh tăng 12.431 học sinh, chủ yếu là cấp học mầm non (tăng 10.653 trẻ). |
Hay như đối với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, Sở GD&ĐT và các địa phương cũng tích cực xây dựng mới, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất; mua sắm bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ dạy và học. Chuẩn bị cho năm học này, toàn ngành đã xây dựng mới 426 phòng học với tổng số tiền là trên 163 tỷ đồng, sửa chữa 785 phòng học với tổng số tiền trên 64 tỷ đồng.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để có sự chuẩn bị chu đáo này, ngay sau khi kết thúc năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019. Bao gồm: Bàn giao học sinh về nghỉ hè, tổ chức hoạt động hè và tiếp nhận học sinh trở lại trường; tuyển sinh các lớp đầu cấp; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hè theo các chương trình do bộ, sở và địa phương tổ chức; xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị dạy học.
Cùng với đó, ngành cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị phải tích cực thực hiện chuyển đổi giáo viên, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý và bổ sung hợp đồng lao động; tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn về kế hoạch thời gian năm học; quy định về dạy thêm, học thêm, quy định về thu, chi các khoản đóng góp từ cha mẹ học sinh; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học các cấp học; hướng dẫn công tác dạy học các môn học...
Mặt khác, để đổi mới phương pháp giảng dạy, ngành cũng thực hiện các dự án CNTT, trường học thông minh. Bước vào năm học mới, hiện ngành đã hoàn thành các dự án tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến cho 32 trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, gồm: 11 trường tiểu học, 9 trường THCS, 12 trường THPT, với 216 phòng học và 32 phòng họp trực tuyến, tổng mức đầu tư là 426 tỷ đồng. Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Trong thời gian nghỉ hè, Sở đã tổ chức đào tạo, tập huấn sử dụng, quản lý trang thiết bị cho cán bộ, giáo viên của các trường trong phạm vi đầu tư của các dự án. Vào năm học mới, ngành sẽ đảm bảo 100% hạng mục được vận hành hiệu quả, phục vụ công tác quản lý, dạy và học”.
Một tiết học của trẻ 3 tuổi Trường Mầm non Family, TP Hạ Long. |
Năm học mới, quyết tâm mới
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đang rất tự tin, quyết tâm khi bước vào năm học mới. Được biết, những giải pháp mà ngành chú trọng thực hiện trong năm học này chính là: Nâng cao chất lượng quản trị hành chính công; tăng cường công tác tham mưu ban hành và hướng dẫn các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo; tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường các biện pháp tham mưu, chỉ đạo để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, yếu kém; tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.
Cô giáo Vũ Thị Thùy Dương, Hiệu phó Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long, cho biết: “Mặc dù là trường ngoài công lập, nhưng nhà trường cũng rất được Sở GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ năm học. Nhìn lại thành tích mấy năm gần đây có thể thấy, chất lượng giáo dục của nhà trường tăng lên đáng kể. Tại cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia, trường đã có giải cao. Chính vì thế, năm học này, trường sẽ tiếp tục đầu tư cho giáo dục mũi nhọn, khẳng định chất lượng giáo dục so với các trường công lập lân cận”.
Các bé Trường Mầm non Family đi tham quan Bảo tàng Quảng Ninh nhân dịp năm học mới. |
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và đạt được nhiều thành tích trong năm học trước, thế nhưng, bước vào năm học mới, ngành vẫn vướng mắc không ít khó khăn. Đáng chú ý nhất chính là hiện tượng số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quy định ở các trường tiểu học, THCS ở khu vực trung tâm các thành phố chưa được giải quyết. Nguyên nhân do một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch, không đảm bảo quỹ đất sạch để xây dựng cơ sở giáo dục, một phần còn do tình trạng di dân từ nông thôn đến các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất dẫn đến tình trạng thiếu trường, lớp...
Rồi việc tuyển dụng, hợp đồng lao động đối với giáo viên, nhân viên bổ sung cho các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đảm bảo thực hiện các hoạt động giáo dục còn rất chậm, gây khó khăn cho việc hoàn thành nhiệm vụ. Việc chuyển chức năng nhiệm vụ kế toán và y tế học đường chưa có sự chỉ đạo thống nhất trên toàn tỉnh. Nguyên nhân do quy trình thực hiện theo Quyết định 388/QĐ-UBND của UBND tỉnh chưa quy định cụ thể về thời gian; việc triển khai Kết luận 38-KL/TU còn một số vướng mắc với các quy định hiện hành.
Học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long học kỹ năng sống. |
Mặt khác, vẫn còn hiện tượng cá biệt, ở một số cơ sở giáo dục, việc thực hiện nền nếp, kỷ cương chưa nghiêm túc, hiện tượng thu, chi chưa đúng quy định, giáo viên chưa thực hiện đúng quy định chuyên môn, vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Đội ngũ giáo viên còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ; việc sắp xếp, bố trí giáo viên, nhân viên dôi dư sau khi sắp xếp, sáp nhập trường, lớp còn gặp khó khăn nhất định.
Thêm vào đó, công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông còn hạn chế; công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho GD&ĐT chưa được nhiều; tiến độ công tác chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, các nội dung tập trung thực hiện trong năm 2018 còn chậm…
Tin tưởng rằng, những khó khăn này sẽ tiếp tục được ngành GD&ĐT nhanh chóng khắc phục trong năm học mới, để việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT được thực hiện hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH mạnh mẽ.
Quỳnh Hương
Liên kết website
Ý kiến ()