Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 05:20 (GMT +7)
"Chắp cánh" cho sản phẩm OCOP vươn xa
Thứ 4, 19/05/2021 | 07:06:45 [GMT +7] A A
Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm trong chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai tích cực, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại.
Để sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ ngày càng rộng rãi hơn trên thị trường, các địa phương, doanh nghiệp OCOP đã chủ động tiếp cận thị trường, vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật, khoa học - công nghệ vào sản suất. Từ đó, chất lượng sản phẩm OCOP được nâng lên, mẫu mã, bao bì thay đổi, chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đơn cử như huyện Bình Liêu thành công trong việc phát triển sản phẩm miến dong và được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Huyện đã chủ động trong việc hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu, định hướng đầu tư trang thiết bị hiện đại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, sản phẩm miến dong Bình Liêu đã đưa vào các hệ thống bán hàng lớn như: BigC, Q-mart; Big Green, Vinmart...
Cùng với đó, việc xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình hội chợ, triển lãm được tổ chức hằng năm với quy mô lớn, giới thiệu chuyên đề đặc sản vùng miền, mua bán trực tuyến, xúc tiến thương mại gắn với du lịch... được coi là những hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP một cách rộng rãi, hiệu quả.
Hiện nay, thực hiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP bằng việc đổi mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, xây dựng thị trường mục tiêu, tăng hiệu quả kinh tế, kết nối chuỗi tiêu thụ lâu dài… cũng đang là hướng đi bài bản của Quảng Ninh để tiếp tục “chắp cánh” cho các sản phẩm OCOP bay xa hơn tới những thị trường trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển Công Thương, cho biết: Để các chương trình xúc tiến sản phẩm OCOP tiếp tục phát huy hiệu quả, cần sự chung tay tham gia, đảm bảo sản lượng, chất lượng, không ngừng đổi mới, nâng cao sản phẩm từ phía các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Thời gian tới, ngoài những hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, trung tâm sẽ triển khai đa dạng các hình thức thông qua đổi mới cách làm, xác định thị trường mục tiêu, tiến tới mở rộng thị trường sản phẩm OCOP theo hướng hiện đại và bền vững trên nền tảng số.
Trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Từ đầu năm 2021 đến nay, các hội chợ xúc tiến đều phải hoãn lại để phòng dịch. Tuy nhiên, không để cho sản phẩm OCOP bị tồn đọng, các sở, ban, ngành đã cùng vào cuộc tích cực trong việc tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
Mới đây nhất, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee… triển khai chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”. Để tham dự chương trình, các doanh nghiệp gửi đăng ký về Sở Công Thương đến hết ngày 20/5/2021.
Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa đăng ký tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ được hỗ trợ, tư vấn miễn phí thủ tục, hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương và sàn thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát, cũng như các đối tác của chương trình. Qua đây sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ được sản phẩm, nhất là đối với những sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh hiện có 464 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó, có 236 sản phẩm đạt sao. Ông Vũ Thành Long, Trưởng ban Xây dựng nông thôn mới, cho biết: Các năm 2020, 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh vẫn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, khắc phục khó khăn, triển khai những nhiệm vụ đề ra. Thời gian tới, cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Ban sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề theo Kế hoạch số 20/KH-OCOP của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh; hội nghị chuyên đề phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; hội thảo phát triển sản phẩm OCOP từ nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí; hội nghị chuyên đề về phát triển doanh nghiệp, HTX từ các hộ sản xuất trong chương trình OCOP... theo các hình thức phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá một cách bài bản, đồng bộ, thường xuyên và tăng cường quản lý, giám sát sản phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh tiếp cận thị trường quốc tế.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()