Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 20/11/2024 10:39 (GMT +7)
Chi cục Hải quan CK cảng Cẩm Phả: Gỡ khó trong nhập khẩu than
Thứ 3, 21/04/2020 | 11:05:57 [GMT +7] A A
Năm 2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc và nhiều công ty thương mại có kế hoạch nhập khẩu trên 14 triệu tấn than qua địa bàn TP Cẩm Phả. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động nhập khẩu than của các đơn vị. Để tháo gỡ khó khăn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả có nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả. |
Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả, than nhập khẩu là một trong những nhóm hàng truyền thống làm thủ tục tại địa bàn với số thu chiếm trên 60% tỷ trọng thu NSNN của Chi cục. Trong khi đó, số thu NSNN năm 2020 của Chi cục lên tới 4.580 tỷ đồng (tăng 20% so với năm 2019 và có số thu lớn thứ 2 trong toàn Cục). Do đó, việc đảm bảo 14 triệu tấn than nhập khẩu thành công có vai trò quan trọng đối với đảm bảo nguồn thu cho Chi cục.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, Chi cục đã chủ động tìm hiểu khó khăn và thông tin về kế hoạch kinh doanh, nhập khẩu mặt hàng than với doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan; hỗ trợ doanh nghiệp thông tin thị trường... Chi cục báo cáo chính quyền địa phương để tạo điều kiện cho nhân viên, cán bộ, doanh nghiệp từ đất liền ra khu vực Hòn Nét làm thủ tục giao nhận hàng.
Ngay từ đầu tháng 1, lãnh đạo Chi cục đã chủ động gặp gỡ Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả để nắm bắt khó khăn của các doanh nghiệp. |
Đến ngày 15/4, các doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu nhóm mặt hàng than qua địa bàn gần 3,5 triệu tấn với tổng kim ngạch trên 250 triệu USD, góp phần đưa số thu NSNN của Chi cục đạt gần 1.200 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 28% chỉ tiêu Cục Hải quan tỉnh giao). Trong đó, số thu NSNN từ than nhập khẩu đạt trên 700 tỷ đồng (tăng 115% so với cùng kỳ năm 2019).
Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều doanh nghiệp khó khăn vì không có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), do nhiều nước trên thế giới áp dụng biện pháp mạnh trong phòng chống dịch, ảnh hưởng lớn đến nhập khẩu than của các doanh nghiệp, nhất là những lô hàng than mua từ đối tác: Nga, Úc, Nam Phi, Mozambique, Indonesia...
Hiện nhiều lô hàng đã được xếp lên phương tiện vận tải hoặc đang trên hành trình vận chuyển về Việt Nam nhưng quá trình thông quan đang đối mặt với không ít trở ngại. Bởi một số tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại nước sở tại tạm dừng hoạt động hoặc giảm số nhân viên làm việc, dẫn đến phía đối tác chưa cung cấp được C/O; mạng lưới dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế bị ùn tắc do nhiều hãng hàng không tạm thời hủy các chuyến bay giữa các quốc gia. Vì vậy, khi phương tiện vận chuyển than tới cảng đích, nhưng người nhập khẩu chưa có C/O bản gốc để xuất trình và thực hiện thủ tục theo quy định, dẫn đến lô hàng không giải phóng được.
Tàu nhập khẩu than tại khu vực cảng Hòn Nét (TP Cẩm Phả). |
Thực tế đó, Chi cục đã đề xuất Cục Hải quan tỉnh báo cáo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, chấp thuận đề xuất của doanh nghiệp được nộp C/O bản PDF được bên bán scan gửi qua email (thay thế C/O bản chính) để làm thủ tục hải quan. Phía doanh nghiệp sẽ cam kết chịu trách nhiệm về C/O bản PDF đã nộp cho cơ quan hải quan và phải có trách nhiệm gửi bản chính C/O sau khi nhận được...
Chị Phạm Phương Chi, đại diện Công ty CP Lecgroup, cho biết: Năm 2020, Công ty nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn than để cung cấp than cho các nhà máy xi măng, nhiệt điện trong cả nước. Riêng trong quý I, Công ty đã nhập khẩu 400.000 tấn than, tương đương với 8 tàu hàng trọng tải 50.000 tấn/tàu. Dự kiến quý II, lượng hàng cần nhập khoảng 400.000-500.000 tấn than. Nếu tới đây không thông quan kịp thời, đơn vị mất thêm 15.000 USD/ngày (khoảng 300 triệu đồng) để trả cho các chủ tàu trong thời gian chờ giải phóng hàng. Rất mong Tổng cục Hải quan đồng ý với đề xuất của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả để tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp.
Hoàng Nga
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()