Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:46 (GMT +7)
Chú trọng giáo dục thể chất trong năm học mới
Thứ 3, 09/08/2022 | 07:45:58 [GMT +7] A A
Chưa đầy 1 tháng nữa năm học 2022-2023 chính thức bắt đầu. Hiện tại các trường học đang chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, chương trình học tập đảm bảo chất lượng cho học sinh, trong đó giáo dục thể chất cũng được xem trọng.
Từ tháng 3/2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, nhằm tăng cường sức khỏe, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo dục thể chất, thể thao trong trường học với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần đào tạo học sinh, sinh viên có năng khiếu và tài năng thể thao cho tỉnh và đất nước.
Trên cơ sở này, tất cả các trường học trên địa bàn Quảng Ninh đều tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất theo các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT đảm bảo đúng thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức; đồng thời phát huy việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn khai thác, sử dụng và tham gia các hoạt động giáo dục thể chất trên không gian mạng an toàn, hiệu quả.
Năm học 2021-2022, các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn đã chú trọng cơ sở vật chất, nhân lực cho giáo dục thể chất trong trường học. Toàn ngành hiện có gần 600 giáo viên giáo dục thể chất cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy và làm công tác thể thao trường học. Ngành còn tổ chức tập huấn cho gần 200 giáo viên cốt cán làm công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn nhằm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường có cấp THPT trên địa bàn đều tổ chức tập huấn tại cơ sở cho giáo viên theo nội dung chỉ đạo của Sở GD&ĐT...
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, cả 420 trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ; thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ thể thao cho học sinh; đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học. Hoạt động thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cũng được đổi mới hình thức nhằm thu hút học sinh, như: Tổ chức bài thể dục nhịp điệu, nhảy dân vũ, nhảy flasmob...
Hoạt động các câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học tiếp tục được phát triển, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia với các môn học sinh ưa thích, như: Võ cổ truyền, Vovinam, Teakwondo, bóng rổ, bóng bàn, bóng đá, đá cầu... Tùy tình hình dịch bệnh, các trường còn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường với 2-3 môn thi đấu nhằm chọn đội tuyển tham dự các môn thi cấp huyện, cấp tỉnh.
Cùng với đó, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trong các cơ sở giáo dục cũng được đẩy mạnh thông qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở học sinh. Hằng ngày, vào 2-3 phút buổi học cuối, giáo viên quán triệt, nhắc nhở học sinh về phòng tránh tai nạn đuối nước từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư theo chính sách công - tư xây dựng bể bơi phục vụ việc tổ chức dạy bơi, cứu đuối, phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh. Hiện toàn tỉnh có hơn 60 bể bơi các loại được xây dựng và lắp đặt trong các trường học. Tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để một số trường mở rộng diện tích, đầu tư sân chơi, sân tập, nhà tập và cơ sở vật chất khác đảm bảo an toàn để đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao trong trường học.
Để chuẩn bị cho công tác giáo dục thể chất trong năm học mới 2022-2023, các trường đang tiếp tục rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của tỉnh và Sở GD&ĐT để đổi mới mục tiêu, chương trình môn học giáo dục thể chất, cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh phù hợp với thể chất, tâm lý, lứa tuổi, điều kiện cụ thể của học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể thao truyền thống, như: Võ cổ truyền, trò chơi dân gian đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh, sinh viên trong tự rèn luyện sức khỏe, thân thể.
Các trường cũng tiếp tục cải tiến nội dung, hình thức tổ chức thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển môn bơi, môn bóng, các môn thể thao dân tộc... tổ chức các hoạt động luyện tập, thi đấu phù hợp với điều kiện từng địa phương; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên môn giáo dục thể chất đảm bảo đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả môn giáo dục thể chất trong hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()