Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 01:23 (GMT +7)
Đảm bảo an toàn giao thông trước các cổng trường
Thứ 5, 15/12/2011 | 04:51:27 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây trên địa bàn một số khu đô thị lớn như: TP Hạ Long, TX Cẩm Phả, Đông Triều, TP Uông Bí... đã có tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trước các cổng trường nằm trên QL18A. “Nóng” nhất và gây nhiều bức xúc nhất là các cổng trường tiểu học, THCS ở TP Hạ Long. Để giải quyết tình trạng này, cơ quan chức năng đã “vào cuộc” với nhiều giải pháp tích cực... Bước đầu, tình trạng ùn tắc đã có chiều hướng giảm.
Nỗ lực “vào cuộc”
Theo thống kê của ngành GD&ĐT TP Hạ Long, hiện trên địa bàn thành phố có trên 10 trường phổ thông nằm bám theo QL18A hoặc các tuyến đường nội thị. Trung bình mỗi trường có từ 1.000 đến 1.500 học sinh. Hàng ngày, vào giờ tan học ở trước các cổng trường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng lớn tới giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông. Điển hình là trước cổng Trường Tiểu học Quang Trung, Trần Hưng Đạo, THCS Trần Quốc Toản… Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do vào giờ tan tầm nên lưu lượng tham gia giao thông đông; lại thêm, phần lớn các cổng trường thường nằm sát ngay các tuyến đường; trong khi đó, phụ huynh đỗ phương tiện chờ thời gian dài trên mặt đường quốc lộ để đón học sinh lại chưa có ý thức... Trước thực trạng ùn tắc giao thông ở các cổng trường gây bức xúc trong nhân dân, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở GT-VT, Công an tỉnh và TP Hạ Long phối hợp thực hiện các phương án chống ùn tắc giao thông trước các cổng trường.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thi “Chúng em với an toàn giao thông”. |
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các trường học trên địa bàn tập trung cho công tác đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường, đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào đầu và cuối mỗi buổi học. Các trường cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đưa công tác đảm bảo ATGT vào chương trình hoạt động hàng tuần, tháng, tạo nền nếp, thói quen và kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông; lắp đặt “Bản tin ATGT trường học”; phổ biến cho phụ huynh về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đưa đón con em; bố trí các khối, lớp tan lệch giờ để hạn chế ùn tắc. Nhiều trường còn treo biển cấm hoặc thông báo trên loa phóng thanh vào giờ tan học “Đề nghị phụ huynh không được dừng đỗ xe trước cổng trường để đón học sinh”… Đặc biệt, ngành GD&ĐT đã yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu các trường học với kết quả đảm bảo công tác ATGT. Song song với các giải pháp của ngành Giáo dục, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông; công an phường; đội thanh tra đô thị và đội bảo vệ dân phố các phường triển khai các biện pháp nhằm lập lại trật tự giao thông trên tuyến đường. Lực lượng công an đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận có mặt từ sớm dọc một số cổng trường học được xem là điểm nóng để phân luồng, nhắc nhở các lái xe, phụ huynh dừng đậu xe không đúng nơi quy định và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông với các lỗi chủ yếu: Quay đầu xe, dừng đỗ xe ngay trước cổng trường gây ách tắc giao thông; xử lý các trường hợp hàng, quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…
Cần đảm bảo sự bền vững
Với sự “vào cuộc” tích cực đó, bước đầu đã đem lại hiệu quả. Tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng, kết quả này vẫn không mang tính bền vững. Vì trên thực tế, hiện nay ở trước các cổng trường vào giờ cao điểm, một bộ phận lớn các bậc phụ huynh chỉ chấp hành và có ý thức giữ gìn trật tự ATGT khi có cảnh sát giao thông hoặc lực lượng công an phường đứng làm nhiệm vụ. Còn khi vắng bóng những lực lượng này, cảnh ùn tắc lại tái diễn. Theo hiến kế của các chuyên gia và đông đảo người dân, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các cổng trường một cách bền vững thì tỉnh, các ngành chức năng cũng nên tính đến việc triển khai thực hiện các biện pháp lâu dài. Chẳng hạn như: kết hợp đồng bộ giữa việc ngăn chặn buôn bán hàng rong trước cổng trường với việc vận động phụ huynh và học sinh có ý thức giữ gìn trật tự; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện công cộng hoạt động, các trường học có thể cân nhắc thoả thuận với phụ huynh bố trí phương tiện đưa đón học sinh; kiên quyết hơn trong việc xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các bậc phụ huynh khi đưa đón con em. Các trường học cần đẩy mạnh hơn nữa việc cam kết với phụ huynh về những quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường. Bên cạnh đó, UBND thành phố cần đầu tư các công trình phụ trợ thuộc thẩm quyền, bố trí các lực lượng chức năng hỗ trợ hướng dẫn giờ cao điểm. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần tham mưu với tỉnh quy định điểm đỗ chờ ra xa vị trí cổng trường (thuê bãi đỗ, sân trường hoặc tận dụng các tuyến đường khác trong khu vực đủ điều kiện để tổ chức điểm đỗ); tổ chức đường đi bộ ưu tiên, có đèn tín hiệu để học sinh qua đường trên trục chính (đèn báo đỏ, các phương tiện dừng lại cho học sinh qua); lắp dựng một số mái che để học sinh ngồi chờ tránh mưa, nắng (ở hai bên đường chính với những đoạn đường một chiều) hoặc mở rộng mặt đường (thu hẹp vỉa hè) tạo đoạn đường chuyên đón ở cả hai hướng tuyến (phương tiện chỉ được dừng trong thời gian đón học sinh); lắp dựng đầy đủ các biển báo, vạch sơn... trong khu vực theo quy định.
Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc triển khai các biện pháp trên thì rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh để đảm bảo ATGT cho tất cả mọi người, nhất là với học sinh khi tan trường.
Cẩm Nang
Liên kết website
Ý kiến ()