Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:49 (GMT +7)
Đảm bảo ATGT trên tuyến đường chuyên dùng Khe Ngát - Điền Công
Thứ 2, 13/12/2021 | 15:33:53 [GMT +7] A A
Tuyến đường chuyên dùng vận chuyển than Khe Ngát - Điền Công trên địa bàn TP Uông Bí do Công ty Kho vận Đá Bạc quản lý, sử dụng. Thời gian qua, tuyến đường được doanh nghiệp và chính quyền TP Uông Bí cộng quản khá hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
Toàn tuyến đường chuyên dùng vận chuyển than dài trên 18km, điểm đầu là kho than Khe Ngát (phường Vàng Danh) và điểm cuối là cảng Điền Công (phường Quang Trung), trong đó khoảng gần 10km đi qua địa bàn khu dân cư. Thời gian gần đây, nhằm đáp ứng yêu cầu của tỉnh, TP Uông Bí đã trưng dụng trên 4km thuộc tuyến đường chuyên dụng để làm đường vận chuyển đất san nền các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố cũng như tại các địa phương lân cận.
Xác định lưu lượng xe trên tuyến đường chuyên dụng nhiều, đa phần là xe trọng tải lớn, đặc thù vận chuyển đất đá, than dễ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân cư, Công ty Kho vận Đá Bạc đã tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và khắc phục những vị trí có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng; đồng thời thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường.
Từ đầu năm đến nay, Công ty Kho vận Đá Bạc đã chi gần 5 tỷ đồng để trải thảm nhựa một số đoạn, bù vá vị trí đường bị rạn nứt, "ổ gà", cải tạo một số đoạn rãnh thoát nước 2 bên đường, làm rào chắn, cắm biển cảnh báo giao thông, trồng cây xanh giảm bụi và tạo cảnh quan; tưới nước dập bụi, rửa đường…
Ông Nguyễn Hoài Giang, Phó Giám đốc Công ty Kho vận Đá Bạc Uông Bí, cho biết: So với trước đây, việc chuyển than trên tuyến đường chuyên dụng của Công ty đã giảm đi rất nhiều, thay vào đó là chuyển sang hình thức vận chuyển bằng băng tải và đường sắt. Tuy nhiên, tuyến đường chuyên dụng vẫn rất cần thiết, quan trọng đối với đơn vị, nên việc bảo dưỡng, duy tu được đơn vị triển khai thường xuyên. Việc này cũng là để đảm bảo ATGT toàn tuyến, nhất là trên 50% chiều dài tuyến đường đi qua khu dân cư.
Riêng đối với hoạt động vận chuyển đá san nền phục vụ các dự án, TP Uông Bí quy định và quản chặt về số xe, tần suất chuyến/ngày, khối lượng vận chuyển/chuyến, khung giờ được phép hoạt động… thông qua việc cấp logo cho từng xe, thường xuyên kiểm tra giám sát trực tiếp dọc tuyến hoặc qua hệ thống camera giám sát. Các xe vi phạm, các doanh nghiệp vi phạm về nội dung này đều bị xử lý nghiêm.
Hiện nay, dưới sự chủ trì của TP Uông Bí, các hạng mục bảo vệ môi trường liên quan đến tuyến đường chuyên dùng than Khe Ngát - Điền Công đã và đang có sự đóng góp kinh phí triển khai của các doanh nghiệp vận tải đất san nền tham gia lưu thông trên tuyến đường. Trong định hướng quản lý, sử dụng tuyến đường, các đơn vị chính tham gia lưu thông trên tuyến đường, đặc biệt là các đơn vị vận tải đất san nền cũng có trách nhiệm trong việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, qua đó nâng cao hiệu quả tuyến đường trên nguyên tắc giảm tối đa sự xuống cấp và duy trì tính bền vững của toàn tuyến.
Được biết, trước mắt các đơn vị vận tải lắp đặt các trạm rửa xe tự động, nhằm phun rửa xe trước khi ra đường, giảm phát tán bụi hoặc rơi vãi đất đá than ra đường khi đang lưu thông. Cùng với đó, các đơn vị khắc phục ngay những điểm "đen" giao thông (nếu có); tuân thủ nghiêm túc các quy định về số xe, tần suất chuyến/ngày, khối lượng vận chuyển/chuyến, khung giờ được phép hoạt động…
Hiện nay, trước yêu cầu khối lượng đất san nền lớn cũng như yêu cầu về đẩy nhanh tiến độ san nền, việc vận chuyển đất đá trên tuyến đường chuyên dụng Khe Ngát - Điền Công chưa thể kết thúc, đồng nghĩa với nguy cơ xuống cấp tuyến đường. Vì vậy, công tác cộng quản tuyến đường chuyên dụng cần tiếp tục tăng cường, qua đó phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần ổn định phát triển KT-XH trên địa bàn.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()