Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 06:22 (GMT +7)
Đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng trên Vịnh Hạ Long cho các doanh nghiệp
Thứ 2, 25/11/2019 | 11:33:33 [GMT +7] A A
Nhằm giảm thiểu áp lực đối với các yếu tố gốc cấu thành nên giá trị của di sản, ngày 1/8 vừa qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đề xuất tạm dừng toàn bộ hoạt động của các tàu chạy tuyến cố định từ Tuần Châu đi Cát Bà và ngược lại. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu đề nghị của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc, khó khăn trên tuyến vận tải khách cố định Tuần Châu - Cát Bà. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT để làm rõ hơn về vấn đề này.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Quảng Ninh. |
- Xin ông cho biết về thực trạng hoạt động của tuyến vận tải khách cố định Tuần Châu - Cát Bà trong thời gian qua?
+ Tuyến vận tải khách Tuần Châu - Cát Bà là tuyến đường thủy nội địa chuyên dùng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam công bố, nằm giữa ranh giới Quảng Ninh và Hải Phòng, thuộc vùng đệm di sản Vịnh Hạ Long. Trước đây do nhu cầu của khách du lịch không cao, nên ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, số lượng tàu cao tốc hạn chế, chỉ với 2-3 chiếc. Từ năm 2018 đến nay, TP Hải Phòng chủ trương phát triển mạnh du lịch ở Vịnh Lan Hạ, do đó nhu cầu đi tour tuyến Tuần Châu sang Gia Luận, Cát Bà tăng lên đáng kể. Các chủ tàu, hãng tàu cũng đã đầu tư mạnh vào tuyến cố định này. Đến nay, có 17 phương tiện đang hoạt động, trong đó 11 chiếc thuộc các doanh nghiệp trong tỉnh, đăng ký biển số tỉnh Quảng Ninh.
Số lượng, tần suất hoạt động của tuyến này cũng không cao. Từ đầu năm đến nay mới chỉ đạt hơn 1.600 chuyến, vận chuyển trên 49.000 lượt khách. Thời gian hành trình của tuyến khá ngắn (khoảng 10 phút), khách ngồi trong khoang kín, nên không có phát thải ra môi trường. Hiện các phương tiện hoạt động trên tuyến này đều đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
- Vướng mắc đối với tuyến vận tải khách cố định Tuần Châu - Cát Bà hiện nay là gì, thưa ông?
+ Tuyến vận tải khách này đi qua vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Di sản văn hóa và các khuyến cáo của UNESCO; trong đó có nội dung về các giải pháp hạn chế số lượng phương tiện hoạt động trong vùng lõi di sản. Dự báo số lượng phương tiện hoạt động tuyến Tuần Châu - Cát Bà tiếp tục gia tăng trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố gốc cấu thành nên giá trị, cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của di sản. Vì lẽ đó, để các giá trị của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long được bảo tồn, phát huy giá trị một cách hiệu quả nhất, đồng thời, giảm thiểu áp lực đối với các yếu tố gốc cấu thành nên giá trị của di sản, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đề xuất tìm giải pháp tạm dừng hoạt động của loại hình này để tránh những ảnh hưởng đến Vịnh Hạ Long theo khuyến cáo của UNESCO.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các doanh nghiệp, họ đã đầu tư tài sản lớn, chưa thu hồi vốn, nếu dừng hoạt động sẽ dẫn đến phá sản. Do đó, cần đánh giá tác động ảnh hưởng, xem xét tổng thể nhằm đảm bảo giải quyết triệt để, đáp ứng các khuyến cáo của UNESCO, tránh kiến nghị của chủ tàu hoạt động trên tuyến.
CSGT đường thủy (Công an tỉnh) phối hợp với cán bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh kiểm tra tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Ảnh: Hằng Ngần |
- Vậy phương hướng để giải quyết vấn đề đảm bảo được các yếu tố như ông vừa nêu là gì? Hiện Sở Giao thông - Vận tải cũng như các sở, ngành, đơn vị liên quan đã làm những gì?
+ Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã làm việc với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp, chủ các bến phía Quảng Ninh để đưa ra cách giải quyết. Chúng tôi đánh giá trên các tiêu chí: Mức độ ảnh hưởng của loại phương tiện đến môi trường Vịnh Hạ Long, cũng như với các vùng đệm; thời gian, tần suất, cường độ hoạt động của các loại hình tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của tỉnh cũng như việc bảo vệ di sản Vịnh Hạ Long. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chịu trách nhiệm đánh giá sức chịu tải của Vịnh Hạ Long, trong đó có cả vùng lõi và vùng đệm, để từ đó tham mưu cho UBND tỉnh phát triển số lượng phương tiện vận chuyển khách nói chung, cũng như vận chuyển khách tuyến cố định Tuần Châu - Cát Bà nói riêng, nhằm đảm bảo sự phát triển các đội tàu gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản theo khuyến cáo.
Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với Sở GT-VT Hải Phòng tổ chức khảo sát tổng thể các phương tiện thủy nội địa có hoạt động vận tải khách đi qua Vịnh Hạ Long để đánh giá tác động, ảnh hưởng của hoạt động vận tải lên vùng đệm và vùng lõi Vịnh Hạ Long; bàn các giải pháp, tập trung xem xét phát triển các đội tàu vận tải khách từ Tuần Châu đi Gia Luận. Hai bên đã có dự thảo nội dung và hiện đang chờ ý kiến địa phương bạn để cùng đi đến thống nhất liên tỉnh.
Trong thời gian chờ đợi, trước mắt, chúng tôi chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật, kinh doanh, PCCN, bảo vệ môi trường của các phương tiện. Các phương tiện đủ điều kiện, hiện vẫn được hoạt động bình thường, chứ không có tình trạng “ngăn sông, cấm chợ”.
- Trong trường hợp bắt buộc phải giảm số lượng tàu vận tải khách tuyến cố định Tuần Châu - Cát Bà, việc cắt giảm sẽ dựa trên những tiêu chí nào, thưa ông?
+ Theo đánh giá sơ bộ, tuyến vận tải khách từ Tuần Châu đi Gia Luận, Cát Bà hiện số lượng tàu vẫn chưa có vấn đề gì về sức tải, điều kiện luồng tuyến, cũng như tác động đến môi trường. Đến khi xác định được sức tải, số lượng phương tiện cụ thể, đồng thời có sự thống nhất giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch, cơ chế hỗ trợ chuyển đổi đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Những đơn vị được lựa chọn tiếp tục hoạt động trên lĩnh vực này phải dựa trên các tiêu chí về chất lượng phương tiện, thời gian hoạt động của phương tiện, thâm niên hoạt động của doanh nghiệp...
- Xin cảm ơn ông!
Hoàng Anh (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()