Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 18:15 (GMT +7)
Đảm bảo sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 5, 07/07/2022 | 13:24:41 [GMT +7] A A
Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho thấy, trong tổng số 42618 phiếu nhận xét của doanh nghiệp, người dân nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHHC) tỉnh, Trung tâm hành chính công (HCC) cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã, tất cả đều đánh giá rất hài lòng và hài lòng. Điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành trong giải quyết TTHC thời gian qua.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tỉnh đã ban hành Quyết định sửa đổi bổ sung một số điều của quy chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh; tích cực triển khai các văn bản, nghị định của trung ương liên quan đến TTHC...
Về phía Trung tâm PVHCC tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai sử dụng con dấu thứ hai tại Trung tâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ”. Đồng thời, Trung tâm cũng đăng ký chứng thư số thứ 2 cho các sở, ngành để tiếp tục thực hiện quy trình 5 bước trên môi trường mạng (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu- ký số, trả kết quả tại trung tâm); tăng số lượng dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 3, 4; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.
Trung tâm còn tích cực hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã hướng dẫn kê khai hồ sơ TTHC cho 5.871 lượt tổ chức, công dân; tiếp nhận, xử lý 1.690 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi 50.215 tin nhắn SMS thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, công dân về kết quả giải quyết TTHC; cập nhật 4.183 kết quả giải quyết bằng bản số lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để tổ chức, cá nhân chủ động nhận kết quả.
Các sở, ngành cũng tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC; cắt giảm các bước không cần thiết; tăng cường phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ; thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC ngay tại trung tâm để phù hợp cho việc chuyển đổi số quy trình giải quyết.
Về phía các địa phương đã phối hợp cùng Trung tâm PVHCC tỉnh rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng về hạ tầng công nghệ thông tin của trung tâm HHC các cấp, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã nhằm đảm bảo đầy đủ theo quy định tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP phục vụ công tác chuyển đổi số, tích hợp các dịch vụ tiện ích để bổ trợ, phục vụ cho nhu cầu của tổ chức, cá nhân; tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại các trung tâm HHC về số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, việc sử dụng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu...
Hiện có 1.280 TTHC đang thực hiện tại Trung tâm PVHCC tỉnh, trong đó 1.227 thủ tục của các sở, ngành thuộc tỉnh, 35 thủ tục của cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, 18 thủ tục của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công; 100% các thủ tục đã được tích hợp trên cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong 1.227 thủ tục của các sở, ngành thuộc tỉnh có tới 1.007 thủ tục thực hiện quy trình giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ” ngay tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Về phía cấp huyện, cấp xã cũng đã đưa 100% TTHC và một số TTHC của các cơ quan ngành dọc trung ương, doanh nghiệp như: Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội và Điện lực, nước sạch vào giải quyết tại TTHCC cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Từ đầu năm 2022 đến hết 15/5, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp nhận 33.750 hồ sơ TTHC, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2021; qua đó đã giải quyết 32.416 hồ sơ TTHC; số hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết. Phần lớn các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn và trước hạn (đạt 99,8%). Còn tại các trung tâm HCC cấp huyện tiếp nhận 303.106 hồ sơ TTHC, qua đó đã giải quyết 268.360 hồ sơ. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp nhận 147.757 hồ sơ, qua đó giải quyết 142.581 hồ sơ... Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã đạt từ 51 đến 54,4%.
Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, qua đó góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, Par Index, PAPI, SIPAS, ICT... của tỉnh; đồng thời góp phần giúp tỉnh đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm 2022.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()