Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:25 (GMT +7)
Đầm Hà: Quan tâm giải quyết tốt các vấn đề từ cơ sở
Thứ 5, 20/07/2023 | 13:59:19 [GMT +7] A A
Thời gian qua huyện Đầm Hà luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua đó, nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại địa phương đã được tháo gỡ, giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.
Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP (ngày 26/6/2014) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và Quy chế làm việc của UBND huyện, huyện Đầm Hà đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân.
Từ huyện đến cơ sở duy trì tốt chế độ thường trực tiếp công dân, tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại với công dân trên quan điểm không chỉ khi giải quyết vụ việc, mà phải thực hiện ngay trong quá trình triển khai công việc đối với nhân dân. Trong quá trình giải quyết, huyện quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích, bản chất vụ việc; bàn bạc dân chủ để định hướng giải pháp xử lý trên quan điểm giải quyết đến cùng vụ việc, chứ không giải quyết hết thẩm quyền.
Đặc biệt, nội dung tiếp công dân của UBND cấp huyện và cấp xã tập trung vào một số vấn đề được người dân quan tâm, như: Giải quyết các tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải tỏa và thu hồi đất, kiến nghị về chế độ chính sách xã hội… Thông qua tiếp công dân, lãnh đạo huyện và lãnh đạo các xã đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó chỉ đạo các phòng, ban giải quyết kịp thời khiếu kiện, không để phát sinh “điểm nóng”... Chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên, từ đó hạn chế đơn thư vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Mới đây, tiếp nhận nội dung phản ánh của các hộ dân tại khu phố Hà Quang Vóc (thị trấn Đầm Hà) liên quan đến việc sạt lở một số điểm của tuyến đường, mương đất tiêu nước trong khu vực, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của một số hộ dân, làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc tiêu nước và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, lãnh đạo huyện Đầm Hà đã nhanh chóng kiểm tra hiện trạng tuyến đường; chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng xử lý tình trạng sạt lở tại một số điểm của tuyến đường và mương đất tiêu nước ở đây. Đồng thời, lên phương án mở rộng cống thoát nước tại tuyến mương đất để đảm bảo việc tiêu thoát nước, không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà) cho biết: Người dân rất đồng tình với cách giải quyết của chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận các nội dung kiến nghị, phản ánh từ cơ sở. Cách thực hiện nhanh chóng, sâu sát cơ sở đã giúp các vấn đề phát sinh trong khu dân cư được giải quyết ổn thỏa và nhanh chóng, tạo niềm tin đối với nhân dân.
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của công dân, hằng năm, UBND huyện đã xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân. Huyện tăng cường đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực thi công vụ; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của CBCC và xử lý nghiêm những vi phạm.
Với sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cũng như sự đồng thuận của người dân, nhiều vụ việc trên địa bàn huyện được giải quyết thành công, tình hình khiếu kiện của công dân ngày càng giảm về số lượng và tính chất phức tạp. Huyện Đầm Hà luôn công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân, như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách... 6 tháng đầu năm, huyện đã tiếp 15 lượt công dân có KNTC, kiến nghị, phản ánh. Nội dung các vụ việc được tập trung giải quyết, không để gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, Huyện ủy, UBND huyện Đầm Hà tiếp tục quan tâm tổ chức đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc ngay ở cơ sở, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân.
Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về đất đai, GPMB, chính sách xã hội, KNTC để người dân hiểu, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()