Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 10:07 (GMT +7)
Dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Ba Lan: Dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 10/2021
Thứ 4, 29/09/2021 | 10:57:33 [GMT +7] A A
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP Hạ Long đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Ba Lan, phường Giếng Đáy để sớm đưa vào sử dụng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công trình, dự kiến trước ngày 10/10 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục.
Dự án cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Ba Lan, đoạn từ ngã ba Ba Lan tới nhà máy đóng tàu Hạ Long do BQL Dự án, đầu tư xây dựng TP Hạ Long làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài gần 1km với tổng kinh phí trên 68 tỷ đồng được thực hiện trên cơ sở kết hợp vốn ngân sách Nhà nước và Nhân dân hiến đất, công trình kiến trúc để mở rộng mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước (mỗi hộ dân hiến tối thiểu 10m2 đất).
Theo thiết kế, dự án được mở rộng mặt đường từ 9m lên 14,5m với 4 làn xe cơ giới; vỉa hè hai bên rộng 3m; cải tạo làm mới toàn bộ hệ thống rãnh dọc hai bên; bổ sung thiết kế các tuyến ống ngang đường để đấu nối thu nước vào cống hiện trạng; trồng toàn bộ cây xanh bằng cây Sao đen; di chuyển, hạ cáp ngầm trung thế 22kV; lắp đặt mới 25 cột chiếu sáng đèn led; lắp đặt tuyến ống cấp nước HDPE 560 thay cho tuyến ống gang D400.
Mặc dù đây là tuyến đường ngắn nhưng lại là tuyến giao thông quan trọng với lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Đặc biệt, trên tuyến còn có 2 trường tiểu học và trung học cơ sở với hơn 2.000 học sinh và hàng nghìn công nhân của nhà máy đóng tàu Hạ Long. Vì vậy, việc dự án chậm thi công trong thời gian qua đã khiến cho tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng sau những trận mưa lớn. Không chỉ vậy, quá trình thi công các đơn vị đã tập kết nhiều vật liệu xây dựng, lấn chiếm vỉa hè, thu hẹp lòng đường… làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều hộ dân, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.
Để thi công mở rộng đường, dự án lấy chủ yếu vào cổng, tường bao, một số công trình kiến trúc của hơn 200 hộ dân hai bên đường. Trong quá trình thi công, dự án đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn các hộ dân, tuy nhiên vẫn còn 12 hộ dân chưa đồng ý GPMB. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến không thi công đấu nối đồng bộ được hệ thống thoát nước, cấp nước dọc dự án. Bên cạnh đó, dự án phải bổ sung cải tạo hệ thống rãnh thoát nước cũ xen kẽ trong các khu dân cư để đảm bảo việc tiêu thoát nước triệt để nên khối lượng công việc tăng lên ngoài dự kiến. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng khiến dự án bị hoãn, giãn tiến độ do thành phố không thu đủ ngân sách để thực hiện như kế hoạch ban đầu đặt ra.
Để khắc phục tồn tại, đảm bảo an toàn mỹ quan đô thị, giải quyết triệt để việc ngập úng, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là học sinh trên địa bàn khi mùa mưa lũ đang về, từ ngày 17/9, UBND thành phố đã bố trí một đồng chí là Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, đầu tư xây dựng có mặt thường trực tại công trường; tích cực đôn thúc nhà thầu, huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca/ngày. Về phía BQL Dự án, đầu tư xây dựng thành phố cũng đã chia nhỏ phạm vi giám sát, cắt cử 5 cán bộ có mặt thường trực tại công trường tiến hành nghiệm thu từng hạng mục theo hình thức cuốn chiếu, tổng hợp, báo cáo theo ngày.
Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng. Trong đó, đã xử lý nền đường, đổ bê tông mở rộng mặt đường đạt 84%; rãnh thoát nước đạt 84%; thi công xong 4/4 vị trí cống ngang đường; lắp đặt viền bó vỉa, vỉa hè đạt 60% khối lượng. Riêng phần lắp đặt tuyến trung thế, hạ thế, chiếu sáng đạt 95%, dự kiến đến ngày 5/10 tới sẽ hoàn thiện toàn bộ; còn phần cấp nước, các đơn vị thi công cũng đã lắp đặt các tuyến ống đạt 75% khối lượng.
Ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đặt ra, thành phố cũng đã yêu cầu BQL Dự án, đầu tư xây dựng quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc và giám sát thi công chặt chẽ, không làm ảnh hưởng tới giao thông, tiêu thoát nước, vệ sinh môi trường và cuộc sống của người dân. Quan điểm của thành phố là nếu các hộ dân không đồng ý bồi thường GPMB thì sẽ tổ chức cưỡng chế thi công theo đúng quy định, không để chỉ vì một vài gia đình mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người dân trong khu vực.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()