Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 01:50 (GMT +7)
Đầu tư hạ tầng giao thông đối ngoại tương xứng
Thứ 2, 10/03/2014 | 05:07:09 [GMT +7] A A
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực Vân Đồn của Quảng Ninh được xác định là đô thị ven biển nằm trong vành đai kinh tế năng động của quốc gia (Hạ Long - Vân Đồn - Hải Hà - Móng Cái). Đề án xây dựng Đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn cũng đang được Trung ương xem xét, phê duyệt. Chính vì vậy, hệ thống giao thông đối ngoại đang được tích cực nghiên cứu để đầu tư tương xứng.
Trong thời gian qua từ nhiều nguồn vốn, Quảng Ninh đã tích cực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để kết nối các khu kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp... Với mục tiêu “giao thông đi trước mở đường”, tổng vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trong khoảng 10 năm gần đây đạt trên 11.000 tỷ đồng. Hàng loạt dự án giao thông quan trọng đã được hoàn thành như QL18C, 18B, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long… và nhiều dự án giao thông quan trọng khác đang được chủ động phát triển kết nối với tỉnh bạn như cầu Xuân Yên (Quảng Ninh - Hải Phòng); cầu Triều (Quảng Ninh - Hải Dương)...
Tuyến QL18C sau khi hoàn thành cải tạo nâng cấp đưa vào sử dụng (tháng 5-2013) đã tạo sự thúc đẩy phát triển giao thương ở khu vực cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). |
Song song với đó, để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Quảng Ninh, hiện tỉnh cùng ngành GT-VT đang tích cực các công tác chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng mang tính chiến lược nhằm rút ngắn thời gian lưu thông giữa Quảng Ninh với các vùng miền trong cả nước và kết nối quốc tế. Dự án trọng điểm đầu tiên và dự kiến khởi công trong quý II-2014 là đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Do dự án có mức vốn đầu tư lớn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Chính phủ cho xây dựng bằng hình thức kêu gọi đầu tư. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tách thành 2 dự án độc lập gồm dự án đường từ TP Hạ Long đến cầu Bạch Đằng (từ Km0 - Km19+800); dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến. Trong đó dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến UBND tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn SE Nhật Bản, nhà đầu tư đã lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định. Cùng với đó, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái (chiều dài toàn tuyến là khoảng trên 150km) đang được xúc tiến để đầu tư sớm bởi đây là tuyến cao tốc kết nối ASEAN với Trung Quốc, tạo điều kiện để lưu thông hàng hoá vùng đồng bằng Bắc Bộ và cửa khẩu. Tỉnh xác định, giai đoạn đầu ưu tiên đầu tư ngay đoạn từ Hạ Long - Vân Đồn - Tiên Yên dài 89,3km với quy mô 4 làn xe. Tiếp đó dự án Sân bay Vân Đồn với quy mô cấp 4E, các sở, ban, ngành đang tích cực phối hợp kêu gọi đầu tư, hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án.
Có thể nhận thấy rằng, trong những năm qua, Quảng Ninh đã và đang tích cực đầu tư tạo bước đột phá về hạ tầng nhất là giao thông, phục vụ cho sự phát triển không chỉ của riêng Quảng Ninh mà còn tạo sức lan toả, kích thích sự phát triển của các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thái Cảnh
Liên kết website
Ý kiến ()