Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 06:21 (GMT +7)
Đầu tư hệ thống đường ống cấp nước khu vực đô thị: Doanh nghiệp và người dân cùng vào cuộc
Thứ 3, 03/08/2021 | 07:47:00 [GMT +7] A A
Thời gian trước đây, tại nhiều khu đô thị trên địa bàn tỉnh, nước sinh hoạt của các hộ dân xuất hiện màu vàng đục, thời gian cấp nước bị hạn chế, áp lực nước yếu… Nguyên nhân chủ yếu là những đường ống nước bằng gang, kẽm do các hộ dân tự đầu tư cách đây khoảng 20 năm đã bị ăn mòn, rò rỉ. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, từ tháng 4/2021, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã tập trung thay thế toàn bộ tuyến ống cấp nước của các khu dân cư từ ống gang, kẽm bằng ống nhựa chất lượng cao, theo phương thức doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Sau hơn 3 tháng triển khai, cách làm này đang được nhiều hộ dân hưởng ứng và đồng thuận cao.
Nhằm nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho người dân, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã không ngừng đầu tư mạng lưới cấp nước, nâng công suất các nhà máy nước, xây dựng mới các hệ thống cấp nước sạch.
Chỉ tính riêng trong năm 2020, đơn vị này đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phê duyệt đầu tư 177 công trình xây dựng cơ bản, 77 công trình sửa chữa lớn, 36 công trình mạng cấp 3. Tuy nhiên, do những tồn tại của hệ thống cấp nước cũ được đầu tư khoảng 20 năm về trước, ở những khu phố có địa hình dốc cao, nằm cách xa các tuyến ống chính, chất lượng nước vẫn chưa được như người dân mong muốn.
Qua khảo sát và kiểm tra của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho thấy, ở các khu đô thị của Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái... vẫn còn rất nhiều những đường ống cấp nước cũ bằng gang, ống kẽm, ống nhựa kém chất lượng do các hộ dân tự lắp đặt và kéo về nhà. Đây là loại ống có tiết diện bé, tuổi thọ thấp. Trong quá trình sử dụng do đấu nối, bảo quản chưa tốt, cộng với lắp đặt ở vị trí có nguồn nước thải tác động hoặc đi nổi trên đường, dẫn tới đường ống bị rò, rỉ, thất thoát nước và làm cho nước có màu vàng.
Thậm chí, nhiều nơi nước thải, nước mưa còn theo chỗ rò rỉ ngấm ngược trở lại vào đường ống nước sinh hoạt, gây ô nhiễm nguồn nước. Mặt khác, những ống nước san sát nhau, do "mạnh nhà nào nhà ấy làm" đã khiến cho năng lực cấp nước của Công ty từ đầu nguồn đến các hộ dân bị suy giảm. Ở những khu vực này, thời gian cấp nước thường bị hạn chế, không được liên tục mà chỉ được cấp nước theo lịch với trung bình 10-12 tiếng/ngày. Chưa kể còn hay xảy ra sự cố vỡ, bục các đường ống nước.
Từ những bức xúc và mong mỏi của người dân, đầu năm 2021, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã yêu cầu các xí nghiệp nước tiến hành khảo sát, thống kê, lấy ý kiến của các hộ dân và vận động các hộ dân chung tay cùng với Công ty tiến hành thay thế đường ống mới.
Với cơ chế doanh nghiệp và nhân dân cùng làm, phía Công ty sẽ bỏ phần lớn chi phí bao gồm nhân công đào cắt, lắp đặt đường nước, hoàn trả mặt bằng, còn người dân bỏ chi phí vật tư. Trước khi triển khai, các xí nghiệp nước có trách nhiệm họp với tổ dân để công khai phương án, thời gian thi công, chi phí đóng góp và thống nhất cách làm. Khu phố nào có sự đồng thuận cao thì sẽ ưu tiên triển khai trước để tạo sự lan tỏa cho những khu phố khác.
Điển hình, đầu tháng 7 vừa qua, Xí nghiệp nước Bãi Cháy đã huy động toàn bộ công nhân để tiến hành thay thế, cải tạo các đường ống nước kẽm, ống nhựa đã cũ, hỏng bằng đường ống nhựa HDPE, đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân ở phường Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khẩu, Đại Yên...
Là một trong những khu vực được Xí nghiệp nước Bãi Cháy thay thế đường ống nước sạch sớm nhất, hơn 30 hộ dân ở tổ 9, khu phố 4 (phường Bãi Cháy) rất phấn khởi khi chất lượng dẫn nước và nguồn nước đã được cải thiện đáng kể.
Bà Nguyễn Thị Năm (Tổ trưởng tổ 9, khu 4, phường Bãi Cháy) cho biết: Ở khu chúng tôi, do địa hình dốc cao, xa tuyến ống chính, các ống nước bằng kẽm sử dụng từ vài chục năm nay ngày càng bị ăn mòn, gây rò rỉ nên chất lượng nước không đảm bảo. Nếu mất nước 2-3 ngày, khi có nước trở lại thường nước sẽ có màu vàng. Chưa kể là xa khu vực đầu nguồn nên áp lực nước rất yếu, gây bất tiện trong sinh hoạt của các hộ dân. Do đó, khi Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh có chủ trương thay mới ống nước thì chúng tôi rất ủng hộ. Trung bình mỗi gia đình chỉ đóng vài trăm nghìn, hộ nào nhiều nhất cũng khoảng 1-1,2 triệu đồng mà hiệu quả mang lại quả thực rất lớn. Giờ thì đồng hồ nước được lắp đặt ngay trước cửa nhà, nước được cấp 24/24h, nước chảy mạnh và không còn màu vàng, khu phố cũng không còn các bó ống ngổn ngang gây mất mỹ quan trên đường như trước.
Nhận thấy lợi ích thiết thực của việc thay thế tuyến ống mới, nhiều hộ dân ở những khu phố lân cận cũng đã chủ động liên hệ với Xí nghiệp nước Bãi Cháy để đề nghị đơn vị đến khảo sát, lập kinh phí và lên kế hoạch triển khai thực hiện. Từ mục tiêu ban đầu đặt ra là sẽ thực hiện thay thế khoảng 30 tuyến ống thì nay, với sự lan tỏa, ủng hộ của người dân, dự kiến đến hết năm 2021, Xí nghiệp nước Bãi Cháy sẽ thay thế khoảng 60 tuyến ống.
Cùng với Xí nghiệp nước Bãi Cháy, những ngày này, Xí nghiệp nước Hòn Gai, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái cũng đã hoàn thành việc cải tạo gần 100 tuyến ống nước bằng kẽm, ống nhựa cũ cho người dân. Hiện các đơn vị đang tiếp tục nhân lực để tập trung hoàn thành các tuyến ống nước còn lại, đảm bảo năm 2021 sẽ có 200 tuyến ống kẽm được thay mới.
Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hàng nghìn khách hàng đang phải sử dụng nước từ các ống kẽm cũ xuống cấp, kinh phí đầu tư tuyến ống mới là rất lớn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của người dân, chúng tôi quyết tâm đến hết năm 2022, Công ty sẽ thay thế xong toàn bộ các tuyến ống tráng kẽm, ống nhựa cũ bằng ống HDPE, thay thế 100% đấu nối ống kẽm và đồng hồ nước trên 15 năm của khách hàng. Điều này, sẽ làm giảm tối đa tỷ lệ thất thoát nước, số sự cố và áp lực vận hành nước. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực để Công ty góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn, nâng cao chất lượng sống của người dân.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()