Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:45 (GMT +7)
Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học
Thứ 2, 30/08/2021 | 10:59:14 [GMT +7] A A
Chuẩn bị các điều kiện cho năm học 2021-2022, thời gian qua, các trường học của Quảng Ninh đã được đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.
Trước thềm năm học mới, huyện Vân Đồn vừa đưa vào sử dụng Trường Mầm non xã Đông Xá và Trường Tiểu học thị trấn Cái Rồng với tổng mức đầu tư trên 107 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Trong đó, Trường Mầm non xã Đông Xá được đầu tư xây dựng trên diện tích đất quy hoạch 4.882m2, với khối nhà 2 tầng gồm nhà học, phục vụ, hiệu bộ, sinh hoạt chung… Trường được trang sắm đầy đủ trang thiết bị dạy và học cũng như điều hòa không khí, mạng Internet, camera giám sát, hệ thống nước sinh hoạt… Còn Trường Tiểu học thị trấn Cái Rồng được xây mới khối nhà học tập 3 tầng, với 21 phòng học, phòng nghỉ giáo viên; khối nhà hiệu bộ, nhà phục vụ, để xe, nhà trực… với đầy đủ các trang thiết bị dạy và học cần thiết…
Cùng với xây mới các trường, chuẩn bị cho năm học 2021-2022, nhiều trường học của huyện Vân Đồn cũng được quan tâm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, góp phần cải thiện ngày một tốt hơn về cơ sở vật chất trường, lớp học, tạo động lực cho ngành giáo dục của huyện tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, gặt hái nhiều thành công trong năm học này.
Không riêng Vân Đồn, huyện Ba Chẽ là địa bàn còn nhiều khó khăn nên cũng được tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất. Năm học 2021-2022, Ba Chẽ duy trì 21 trường học, với 70 điểm trường (cấp mầm non là 27 điểm trường lẻ, cấp tiểu học là 22 điểm trường lẻ) và 1 trung tâm GDNN&GDTX. Theo bà Hoàng Thị Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Chẽ, trên cơ sở đề xuất của huyện, tỉnh đã bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng, sửa chữa các trường, điểm trường; mua sắm trang thiết bị dạy học. Như Trường TH-THCS Lương Mông (xã Lương Mông), được xây mới 4 phòng ở bán trú; các cổng trường xuống cấp trên địa bàn huyện đều được sửa chữa; huyện cũng xây dựng 3 sân bóng mini tại một số trường, đáp ứng nhu cầu các hoạt động nâng cao thể chất cho các em. Huyện cũng rà soát và thực hiện các giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo các điều kiện cần thiết trong học tập như giấy viết, sách giáo khoa, đồ dùng học tập...
Năm học 2021-2022, trên địa bàn Quảng Ninh có 646 cơ sở giáo dục, 177 trung tâm học tập cộng đồng; 2 trường đại học và 1 cơ sở đào tạo đại học; ngoài ra, còn có các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Hằng năm, chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh chỉ đạo, quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10.808 phòng học (9.684 phòng học kiên cố, 629 phòng học bán kiên cố, còn lại là phòng học tạm, phòng học mượn).
Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ các địa phương cải tạo, nâng cấp các công trình và trang sắm thiết bị dạy và học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đến nay, toàn tỉnh đã cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh tại 87 trường học; cải tạo, nâng cấp phòng học không đảm bảo an toàn và xóa phòng học tạm tại 89 trường học; cải tạo, nâng cấp thư viện nhằm phát triển văn hoá đọc cho 49 trường tiểu học; triển khai mua sắm thiết bị học lớp 1, 2 và 6.
Đối với một số địa phương khó khăn chưa tự cân đối được ngân sách, như: Quảng Yên, Vân Đồn, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Cô Tô… ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng, mua sắm thiết bị dạy học và xây dựng bổ sung các phòng học. Đối với các trường THPT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành cải tạo, sửa chữa 19 trường với 105 phòng học và các hạng mục nhà đa năng, nhà hiệu bộ, nhà ăn, bếp, sân, tường rào… Quan tâm đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang tạo điều kiện tốt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Bước vào năm học mới trong điều kiện tỉnh Quảng Ninh cũng như các địa phương trên cả nước đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo và có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cũng như phương án thích ứng kịp thời các tình huống trong tình hình mới với mục tiêu vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo công tác dạy và học trên địa bàn.
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()