Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:39 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ chuyển đổi số
Thứ 7, 30/10/2021 | 09:58:46 [GMT +7] A A
Với mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã và đang tích cực triển khai chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và hoàn thiện dịch vụ phục vụ khách hàng.
Ngay sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố chính thức tham gia 12 dịch vụ điện năng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, PC Quảng Ninh đã là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện. Từ cuối năm 2019, khách hàng trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đối với các dịch vụ điện năng chỉ cần truy cập vào địa chỉ: www.dichvucong.gov.vn là có thể đăng ký. Với các dịch vụ được số hóa qua Cổng dịch vụ công quốc gia, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng được đơn giản hóa, thuận tiện, nhanh chóng.
Với phương châm “Dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”, các dịch vụ điện của PC Quảng Ninh đều cung cấp và được thực hiện đồng bộ, thống nhất tại tất cả các đơn vị trực thuộc và mang lại nhiều tiện ích cùng những giá trị gia tăng cho khách hàng. Điều này đã giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các việc cung cấp dịch vụ của ngành điện. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ, số hóa trong cung ứng dịch vụ công đã giúp người sử dụng dịch vụ hạn chế đi lại, tiếp xúc, giúp ích cho công tác phòng chống dịch.
Cùng với đó, để đảm bảo công khai, minh bạch, nâng cao tính chính xác trong việc ghi chỉ số công tơ điện, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích cho khách hàng, trong thời gian qua PC Quảng Ninh đã triển khai việc thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử. Đến nay, đã có khoảng 50% công tơ điện tử trên tổng số 428.000 công tơ được lắp đặt cho khách hàng. Đồng thời, đơn vị cũng đã ứng dụng ghi chỉ số điện bằng 2 hình thức tự động: Sử dụng thiết bị đo từ xa cầm tay HHU và thiết bị đo từ xa DCU gắn tại công tơ. Với phương pháp này chỉ số công tơ được thu thập và truyền số liệu tự động về hệ thống máy chủ đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối, loại bỏ được những sai sót do lỗi chủ quan của con người.
Không chỉ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số được PC Quảng Ninh áp dụng trong mọi lĩnh vực: Quản trị nội bộ, quản lý dữ liệu khách hàng, sản xuất và vận hành lưới điện an toàn. Trong đó, dấu ấn nổi bật nhất là từ đầu năm 2021, Công ty đã cải tạo và chuyển đổi 18 trạm biến áp 110kV và 168 máy cắt trên lưới trung áp, lắp đặt bổ sung hệ thống thu thập thông số vận hành, hệ thống giám sát, điều khiển đồng bộ theo tiêu chí điều khiển xa và kết nối về Trung tâm điều khiển xa Quảng Ninh. Với việc chuyển đổi số trong vận hành lưới điện này, 1 kíp trực chỉ với 4 người có thể thực hiện tốt việc giám sát, thu thập thông tin, điều khiển lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Kỹ sư Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu tại Trung tâm điều khiển xa Quảng Ninh, đánh giá: Việc chuyển đổi số trong sản xuất và vận hành lưới điện của PC Quảng Ninh đã và đang cho thấy nhiều hiệu quả rõ rệt. Không chỉ giúp tăng cường liên kết lưới, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện cho phụ tải tại khu vực tỉnh Quảng Ninh; giảm chi phí bảo dưỡng; làm tăng khả năng chuẩn đoán chuyên sâu của các thiết bị số... mà còn giúp tối ưu hóa quy trình xử lý sự cố đơn lẻ, phân tích dữ liệu và đưa ra các khuyến cáo sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp...
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc PC Quảng Ninh, chia sẻ: Đơn vị xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là nền tảng tất yếu cho việc ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0. Với tính chất là ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, yêu cầu chuyển đổi số sớm và thành công là nhiệm vụ cấp thiết, đồng thời cũng là giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trong “Đề án Xây dựng lưới điện thông minh” của Chính phủ và EVN, giúp đơn vị không bị tụt hậu, nhất là trong những điều kiện khó khăn do ảnh hưởng bởi yếu tố khách quan bên ngoài, trong đó có những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó chuyển đổi số cũng đã giúp Điện lực Quảng Ninh tiết giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn...
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, số hóa quy trình kỹ thuật và dịch vụ đã và đang góp phần giúp PC Quảng Ninh bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, và đặc biệt là ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Minh Hà
- Công ty Điện lực Quảng Ninh đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ
- Điện lực Quảng Ninh- Quyết tâm chuyển đổi số toàn diện tất cả các lĩnh vực trong những tháng còn lại của năm 2021
- Điện lực Quảng Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
- Tập đoàn điện lực Pháp xúc tiến đóng cửa nhà máy điện hạt nhân ở Anh
Liên kết website
Ý kiến ()