Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 17/11/2024 12:15 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong trường học
Thứ 5, 05/09/2024 | 16:52:18 [GMT +7] A A
Nhờ chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học, những năm gần đây, ngành GD&ĐT TP Cẩm Phả có nhiều đổi mới tích cực. Từ đó, thay đổi phương pháp dạy, học truyền thống sang giảng dạy, học tập tích cực, giúp thầy và trò phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
Không chỉ sử dụng dụng cụ học tập truyền thống, các tiết dạy của giáo viên Trường THCS Cẩm Thành đều được trình chiếu trên màn hình với những video, hình ảnh, âm thanh sinh động. Mỗi bài giảng, thầy cô giáo tạo được sự cuốn hút, hứng thú đối với học sinh, từ đó giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức sâu rộng, tạo hứng thú, phát huy được tính tích cực, chủ động trong học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Thành, cho biết: Nhà trường cố gắng thực hiện tốt ứng dụng CNTT và chuyển đổi số như triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến; 100% học sinh, giáo viên có hồ sơ điện tử, có mã định danh thống nhất; sử dụng học bạ, một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy; có các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy và học đã được đầu tư; ứng dụng CNTT vào các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, của nhà trường để giúp cán bộ, giáo viên tập huấn, tìm hiểu sâu, kỹ hơn các phần mềm đang áp dụng trong quản lý. Các phần mềm đã được ứng dụng vào dạy học, kiểm tra đánh giá trong nhà trường như: Phần mềm tạo và trình chiếu bài giảng điện tử, phần mềm thí nghiệm ảo, phần mềm chấm thi trắc nghiệm QM,.. các ứng dụng Google Form, Google trang tính…
Nhờ đó, công tác quản lý, dạy và học của nhà trường đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Học sinh học tập với tinh thần hăng say, vui vẻ, phấn khởi, nhất là các tiết dạy có ứng dụng CNTT, phòng học tương tác.
Những năm qua, các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố đã chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, sử dụng hiệu quả hệ thống phòng học thông minh. Tăng cường hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Áp dụng phương pháp giáo dục STEM trong các bộ môn khoa học, toán, công nghệ, kỹ thuật. Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, thiết bị dạy và học.
Đến nay, 100% trường học trên toàn thành phố đã thực hiện tốt ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy và học. Cùng với đó, 100% trường mầm non đến THCS có phòng gắn thiết bị trực tuyến để phục vụ cho hoạt động chuyên đề; 100% trường học có kết nối Internet, với hệ thống mạng cáp quang tốc độ cao, thiết bị phát wifi với nhiều phòng học được trang bị hệ thống thiết bị thông minh và phần mềm quản lý lớp học.
Đặc biệt, năm học 2023-2024, mức độ chuyển đổi số ngành giáo dục có nhiều chuyển biến: 100% các cơ sở giáo dục triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến; 100% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cập nhật hồ sơ điện tử; 100% học sinh có hồ sơ, học bạ điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tập huấn về chuyển đổi số; 100% các cơ sở giáo dục phổ thông tích hợp nội dung chuyển đổi số trong chương trình giáo dục...
Để chuyển đổi số đi vào thực chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành Giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu chung là ứng dụng CNTT và chuyển đổi số toàn ngành làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục toàn thành phố. Theo đó, ngành Giáo dục thành phố thực hiện đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()