Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 05:26 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng giáo dục
Chủ nhật, 25/08/2024 | 10:04:21 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm dành nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học theo tiêu chí chất lượng cao được ngành Giáo dục quan tâm, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai đồng bộ. Từ đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các địa phương và các sở, ban, ngành triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 3135/QĐ-UBND ngày 27/10/2022 của UBND tỉnh phê duyệt danh sách 22 trường đầu tư theo tiêu chí chất lượng cao do các địa phương đề xuất giai đoạn 2022-2025, trong đó đến đầu năm học 2024-2025 có thêm 7 trường hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm: Tiểu học Đông Ngũ (Tiên Yên); Tiểu học Hạ Long (Vân Đồn); THPT Uông Bí (Uông Bí); THPT Trần Phú (Móng Cái); THPT Ngô Quyền (Hạ Long); THCS thị trấn Ba Chẽ (Ba Chẽ) và THCS Quảng Hà (Hải Hà). Trường lớp được xây mới khang trang, hiện đại, điều kiện cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đồng bộ đã tạo cơ sở để các nhà trường đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học.
Hòa chung niềm vui từ những ngôi trường mới trên địa bàn tỉnh, năm học 2024-2025, thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) vui mừng khi được chuyển vào giảng dạy và học tập tại ngôi trường rộng rãi, khang trang theo tiêu chí trường chất lượng cao của tỉnh. Đây không chỉ là niềm vui mà còn tạo động lực, cổ vũ thi đua dạy tốt, học tốt tại nhà trường.
Cô giáo Đặng Thị Thu Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, chia sẻ: Năm học mới này, với trang thiết bị được trang sắm, nhà trường sẽ tổ chức quản lý, sử dụng khai thác phát huy tối đa cơ sở vật chất thiết bị dạy học chống lãng phí sau đầu tư. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thực chất, tránh hình thức, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, chuẩn bị điều kiện tiến tới kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ số trong dạy và học. Nhà trường cũng tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quan tâm, đầu tư trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp.
Không chỉ tại các địa bàn thành phố, việc đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo các công trình trường mới tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã cho thấy rõ sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt của tỉnh cho sự nghiệp giáo dục, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Những năm gần đây, Trường THCS&THPT Hoành Mô (Bình Liêu) cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục. Từ một ngôi trường thiếu nhiều phòng học bộ môn, thiếu sân chơi, bãi tập cho học sinh, không gian lớp học chật chội, thiếu nhà công vụ cho giáo viên, thì đến nay, với sự quan tâm của tỉnh, của huyện, nhà trường đã có cơ sở vật chất mới to đẹp với đầy đủ hệ thống phòng học, phòng chức năng, khu bán trú cho học sinh rộng rãi, khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên, học sinh của huyện miền núi biên giới Bình Liêu cũng như đáp ứng mục tiêu trường chuẩn quốc gia.
Cô giáo Bùi Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Hoành Mô, cho biết: Trường chúng tôi được triển khai đầu tư xây mới các phòng học và nâng cấp, cải tạo một số hạng mục từ năm học 2023-2024 và đến năm học 2024-2025 đã hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nhà trường hiện có 21 phòng học đảm bảo cho 21 lớp học của 2 khối THCS và THPT học chương trình chính khóa trong buổi sáng và buổi chiều dành thời gian ôn luyện. Với khu bán trú 10 phòng ở được xây mới đáp ứng tốt điều kiện sinh hoạt, học tập của học sinh. Vì vậy, trong năm học này ngoài nhiệm vụ duy trì chất lượng giáo dục, chúng tôi tập trung thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với 2 khối lớp quan trọng là khối 9 và 12 để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 và chất lượng tốt nghiệp THPT.
Với mục tiêu hỗ trợ, đầu tư mỗi huyện một trường học công lập theo tiêu chí chất lượng cao ở mỗi cấp học giáo dục phổ thông; mỗi thành phố, thị xã một trường THPT công lập theo tiêu chí chất lượng cao không chỉ tạo nền tảng quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh mà còn để mỗi người dân Quảng Ninh đều được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, kéo gần khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền trên địa bàn tỉnh.
Duy Khoa
Liên kết website
Ý kiến ()