Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 01:22 (GMT +7)
"Để du khách có trải nghiệm trọn vẹn cần doanh nghiệp, người dân, chính quyền cùng vào cuộc..."
Chủ nhật, 24/04/2022 | 08:46:09 [GMT +7] A A
Du lịch cả nước đã mở cửa trở lại toàn diện. Quảng Ninh cũng nắm bắt cơ hội này để từng bước khôi phục các hoạt động, đưa du lịch tiếp tục phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Vậy du lịch Quảng Ninh sau mở cửa có những vấn đề gì và hướng giải quyết ra sao? Cuộc trao đổi của phóng viên với ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, sẽ gợi mở cho bạn đọc về nội dung này.
- Ông có đánh giá như thế nào về các điểm đến của Quảng Ninh?
+ Có thể nói, Quảng Ninh là điểm đến lớn, có rất nhiều sức cuốn hút, hấp dẫn như Hạ Long, Bái Tử Long, Trà Cổ, Yên Tử… Sự hấp dẫn không chỉ về cảnh quan thiên nhiên mà còn là từ sự đa dạng, đặc sắc về chiều sâu văn hoá, thôi thúc khách du lịch quan tâm và sẽ đến Quảng Ninh nhiều hơn.
Thời gian qua, do dịch bệnh nên du khách đến với các điểm du lịch của cả nước bị ngưng trệ. Khi du lịch mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới từ 15/3 thì có thể nói, Quảng Ninh đã trở lại vững vàng hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn với nhiều sự đầu tư nâng cấp, cải thiện các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến mới, có những yếu tố đặc sắc mới từ cả trên đất liền tới trên biển.
Chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm, chủ động rất mạnh mẽ của cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nhằm đón luồng khách trở lại. Các tài nguyên du lịch của địa phương giờ đây tiếp tục là lợi thế để các nhà đầu tư tiếp tục tung ra các chùm sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn. Quảng Ninh đã chuẩn bị từ lâu cả về quy hoạch, công trình hạ tầng, sản phẩm du lịch tầm cỡ, đẳng cấp. Giờ đây, sự đầu tư này tiếp tục phát huy khi mà dự báo các nhu cầu du lịch đến với Quảng Ninh rất cao, đó cũng là sự chuẩn bị để đón bắt cơ hội sau mở cửa du lịch toàn diện.
- Theo ông thì Quảng Ninh cần tiếp tục làm gì để thu hút du khách trở lại nhiều hơn?
+ Chúng tôi cho rằng, giai đoạn này bên cạnh các sản phẩm mới thì chất lượng cũng đòi hỏi cao, thể hiện cả ở tính an toàn, đảm bảo sự chăm lo cho khách để khách yên tâm. Chất lượng này thể hiện tính bền vững, sự kết nối giữa khâu dịch vụ, các ngành liên quan như y tế, giao thông, quản lý môi trường, du lịch đều phải vào cuộc cùng nhau.
Quảng Ninh sẽ phát huy được tốt vai trò của các tài nguyên du lịch đặc sắc khi yếu tố con người được xem trọng, quyết định nhất, cần phải phát huy ngay cả trong quá trình đón tiếp, phục vụ khách. Còn trong quản lý thì cần phải đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực cũng như ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, có những yếu tố mới, hấp dẫn du khách.
Sự thất thoát của nhân lực du lịch giai đoạn dịch cần sớm được phục hồi bằng các chiến dịch tuyển dụng, đào tạo, chuyển nghề, tập huấn, tạo ra thị trường lao động năng động để việc đáp ứng về nhân lực nhanh hơn, đúng nhu cầu hơn. Thị trường lao động thể hiện sự trao đổi, giao lưu giữa các luồng lao động ở các ngành nghề cũng như tạo ra sự chuyển đổi nghề mà được sự hỗ trợ của các chương trình đào tạo, sẽ giúp cho việc chuyển đổi nghề thuận lợi hơn.
- Du lịch cả nước mở cửa trở lại với chủ đề Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn, vậy theo ông thì Quảng Ninh cần làm gì để cho du khách có những trải nghiệm trọn vẹn?
+ Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch cả nước với chủ đề Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn, tại TP Hạ Long. Việc lựa chọn Quảng Ninh để kích hoạt du lịch là có lý do, vì Quảng Ninh là điểm đến lớn, điểm sáng của du lịch Việt Nam, có tất cả tài nguyên và sản phẩm du lịch hấp dẫn, xứng tầm để mời gọi du khách trong nước và quốc tế. Kích hoạt ở Quảng Ninh đồng nghĩa với kích hoạt trong cả nước, kỳ vọng sự thành công ở Quảng Ninh sẽ mở ra một thời kỳ mới mà du lịch Việt Nam sẽ đạt một tầm cao mới.
Bạn cũng thấy đấy, Quảng Ninh rất đa dạng về tài nguyên, sản phẩm du lịch, có rừng, có biển, có cửa khẩu, có suối khoáng nóng, có văn hoá đặc sắc, đa dạng… có tất cả những gì du khách mong muốn. Đó là cái Quảng Ninh có, còn cái mà Quảng Ninh cam kết có thể mang đến được cho du khách với những sản phẩm dịch vụ đó trong chuyến đi, đáp ứng sự trông đợi của du khách thì là cả một câu chuyện, đòi hỏi sự kết nối, liên kết hợp tác, xâu chuỗi trong các quá trình để các nhu cầu của khách được đáp ứng thì mới trọn vẹn.
Để du khách có trải nghiệm trọn vẹn thì không chỉ nỗ lực của doanh nghiệp mà cần cả người dân, chính quyền vào cuộc. Với chính quyền thì không chỉ du lịch vào cuộc mà cần cả y tế, bảo hiểm, các ngành liên quan vào cuộc, làm sao đảm bảo để du lịch được an toàn. An toàn ở đây góp phần cho trọn vẹn, nếu như chúng ta có đầy đủ các dịch vụ nhưng không được an toàn thì cũng chưa trọn vẹn. Ngược lại, trong chuỗi sản phẩm đó có một khâu đứt gãy thì cũng không trọn vẹn, đòi hỏi sự kết nối hoàn hảo, ứng dụng công nghệ tốt để kết nối tốt hơn. Chúng ta có nhiều sản phẩm tốt nhưng chúng ta kết nối không thông minh, không hoàn hảo thì cũng tạo ra những cái khó chịu, những sự đứt gãy thì cũng thiếu trọn vẹn…
Chúng ta đang ở trong bối cảnh bình thường mới, cần có yếu tố an toàn về y tế rất cao, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các bên cộng với sự quan tâm, chăm lo, làm cho khách hài lòng mỹ mãn thì không chỉ ở Quảng Ninh mà tất cả các nơi đều phải định hướng tới việc trọn vẹn đó.
- Để có được sự trọn vẹn đó thì sự liên kết giữa các địa phương là không thể thiếu. Ông đánh giá như thế nào về sự liên kết của Quảng Ninh thời gian qua?
+ Có thể nói, Quảng Ninh là một trong những địa phương điển hình trong việc chủ động, quyết tâm rất cao để mời gọi các đối tác là điểm đến khác, các nhà đầu tư lớn đến và đầu tư, hợp tác với tỉnh. Ngay trong khuôn khổ hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch kể trên, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã liên kết với 21 sở phụ trách về du lịch ở phía Bắc, miền Trung để bàn về liên kết truyền thông xúc tiến quảng bá trong điều kiện bình thường mới này.
Quảng Ninh cũng có nhiều sản phẩm liên kết với nơi khác, như sản phẩm du lịch golf, tỉnh đã chủ động nêu ra để liên kết với Hải Phòng, Quy Nhơn, Hải Dương… Rõ ràng, sự liên kết giữa các điểm đến về một sản phẩm du lịch chuyên đề như du lịch golf là một chủ đề liên kết mà Quảng Ninh đã rất chủ động. Chúng tôi coi đây là một bài học điển hình trong sự liên kết để đồng hành với các doanh nghiệp đưa ra chuỗi combo mà đảm bảo sự trải nghiệm trọn vẹn cũng như đáp ứng đúng nhu cầu của du khách.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Phan Hằng (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()