Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 09:29 (GMT +7)
Để không "tắc" về thủ tục đất đai, môi trường
Thứ 5, 14/04/2022 | 10:13:04 [GMT +7] A A
Thời gian qua, Sở TN&MT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Điều này góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Bám sát chức năng, nhiệm vụ, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền liên quan lĩnh vực TN&MT, cụ thể hóa các văn bản, quy định của Trung ương. Qua đó đã góp phần tích cực trong việc hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách ở địa phương, tạo sự đồng bộ trong chính sách, pháp luật nhằm tổ chức thực hiện tốt và vận hành thông suốt, hiệu quả lĩnh vực này, đồng thời tạo khung pháp lý thông thoáng trong việc thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cùng với đó, Sở cũng xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm để triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách TTHC; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, công bố các TTHC trong lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền; công khai các TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các phòng, đơn vị cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC để kiểm soát các TTHC đã được công bố. Từ đó đã góp phần giảm những thủ tục phiền hà, sách nhiễu và rút ngắn thời gian đi lại của tổ chức, công dân có nhu cầu giải quyết TTHC. Hiện Sở đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC, đảm bảo chất lượng công tác thẩm định, giải quyết hồ sơ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC, Sở TN&MT đã chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ TTHC tại từng phòng, đơn vị, bộ phận; ban hành quy chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở trong công tác giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời, không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử nơi công sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục, thời gian trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Sở cũng yêu cầu CBCC thực hiện đúng quy trình, quy định, thực hiện đầy đủ phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ và các mẫu phiếu khác trong quy trình giải quyết TTHC; tăng cường thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đa dạng hóa các phương thức tiếp nhận hồ sơ TTHC như: Nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Sở cũng đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin TN&MT, quy trình giải quyết TTHC, đặc biệt là các TTHC lĩnh vực đất đai trên cổng thông tin điện tử thành phần, trang mạng xã hội của đơn vị, niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trang bị máy tính tại sảnh cơ quan để người dân và doanh nghiệp chủ động tiếp cận với các thông tin liên quan đến TTHC. Hoạt động đường dây nóng được duy trì 24/24h, phân công cán bộ hỗ trợ tổng đài của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải đáp thắc mắc về việc thực hiện TTHC cho các doanh nghiệp, giải đáp kịp thời câu hỏi của tổ chức, công dân gửi đến.
Mặc dù vậy, với đặc thù ngành quản lý nhiều lĩnh vực phức tạp, đặc biệt là quy định đất đai thường xuyên điều chỉnh, bổ sung; khối lượng công việc phát sinh nhiều; có những vụ việc hồ sơ liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương, thậm chí có thủ tục phải xin ý kiến bộ, ngành Trung ương đã dẫn đến thời gian giải quyết một số hồ sơ còn chậm. Những vụ việc này, Sở TN&MT đều có văn bản xin lỗi đến các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện thủ tục và tiếp tục nhanh chóng giải quyết khi UBND tỉnh có văn bản phê duyệt, hoặc trả lời.
Trong năm 2021, Sở TN&MT đã tiếp nhận tổng số 2.115 lượt hồ sơ; đã giải quyết 1.960 lượt hồ sơ (trong đó 1.835 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn). 3 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 611 hồ sơ, đã giải quyết 488 hồ sơ (426 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 94,67%). Chất lượng giải quyết các TTHC có nhiều chuyển biến rõ rệt, phục vụ ngày càng tốt hơn các yêu cầu của cá nhân và tổ chức.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()