4
18
/
1100207
Đêm trắng ở chốt cầu Bạch Đằng
longform
Đêm trắng ở chốt cầu Bạch Đằng

Nhiều tháng nay tôi đã được gặp họ trong những chuyến tác nghiệp ở chốt, dù biết công việc của lực lượng trực tại chốt rất vất vả, căng thẳng và áp lực, cũng biết những đôi mắt quầng thâm, trũng sâu vì thiếu ngủ, những giọng nói khản đặc dưới lớp khẩu trang kia đã rất mệt mỏi khi lịch phân công trực, làm việc tại chốt của họ dày đặc và liên tục do cuộc chiến chống giặc Covid-19 vẫn còn dài… Nhưng một đêm trắng ở chốt cầu Bạch Đằng cho chúng tôi thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc hơn, biết ơn, sẻ chia với những hy sinh thầm lặng mà họ đang làm trong cuộc chiến bảo vệ bình an cho cuộc sống phía sau chốt.

Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát và có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh Quảng Ninh quyết định thiết lập lại các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra – vào tỉnh. Chốt cầu Bạch Đằng – chốt nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, chốt đầu vào quan trọng nhất trên con đường thông thương hàng hóa từ các tỉnh khu vực phía Nam, miền Trung ra cửa khẩu quốc tế Móng Cái được thiết lập, vận hành từ ngày 8/5/2021. “Ở vị trí cửa ngõ rất quan trọng khi vào tỉnh Quảng Ninh, có hàng nghìn phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến mỗi ngày đó là áp lực rất lớn cho công tác tổ chức vận hành, kiểm soát các hoạt động qua chốt cầu Bạch Đằng. Ban ngày anh em trực tại chốt căng mình thực hiện việc kiểm soát xe tải to, nhỏ chở hàng hóa từ các tỉnh khu vực phía Bắc vào Quảng Ninh, và một số phương tiện cá nhân, người vào địa bàn. Ban đêm sẽ kiểm soát lượng xe container, xe tải hạng nặng từ các tỉnh khu vực phía Nam vào Quảng Ninh ra cửa khẩu Móng Cái xuất hàng – đây là nhóm được xác định nguy cơ cao đem theo mầm bệnh nên nhiệm vụ của lực lượng trực chốt rất căng. Gần 5 tháng qua là gần 150 đêm không ngủ của anh em trực chốt cầu Bạch Đằng”- Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Nguyễn Đức Thắng chia sẻ khi biết chúng tôi sẽ có một đêm trắng với các lực lượng trực tại chốt.

Tất cả đều đã chìm trong giấc ngủ sâu sau một ngày lao động mệt mỏi, khi đồng hồ sinh học của con người đòi hỏi cần được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo thì ở chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu Bạch Đằng, hơn 30 người là cán bộ của các lực lượng công an, quân sự, y tế, thanh niên tình nguyện… bắt đầu nhận ca 3 tiếp nối trực chốt đến 7h sáng ngày hôm sau.

Lúc này dù ánh nắng bỏng rát từ trên trời đã tắt hẳn, không khí có phần dịu hơn nhưng hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên chưa kịp tan hết quấn lấy đôi chân của các chiến sỹ cảnh sát giao thông đang đứng ra hiệu lệnh cho các phương tiện dừng đỗ, vào chốt làm các thủ tục kiểm soát trước khi vào tỉnh. Dưới ánh đèn pha của các xe đầu kéo container, đàn muỗi vây quanh đôi tay của đang giơ gậy hiệu lệnh của Đại úy Lê Cao Thắng, Đội Cảnh sát giao thông TX Quảng Yên. Mồ hôi đã ướt lưng áo, chảy thành dòng từ trán xuống mắt, Đại úy Lê Cao Thắng nói: Mấy hôm nay lập thu rồi, thời tiết dịu hơn rất nhiều, chứ như mấy tháng trước giờ này vẫn còn bỏng rát vì hơi nóng mặt đường bốc lên. Vừa nóng vừa lắm muỗi bởi chốt sát khu rừng ngập mặn nên muỗi nhiều vô kể, nóng hay không thì việc đầu tiên là cứ phải bọc kín chứ hở ra chỗ nào là muỗi đốt chỗ đấy và muỗi rất độc, có anh em chỉ vài nốt muỗi đốt thôi mà gãi toét hết cả da.

Những chiếc xe container bắt đầu xếp thành hàng dài từ lúc chốt bắt đầu vào ca 3. Lái xe Nguyễn Ngọc Phương, vận chuyển xe hàng từ tỉnh Khánh Hòa ra Móng Cái vừa hoàn thành thủ tục để tiếp tục vào tỉnh cho biết: Chúng em đến chốt cầu Bạch Đằng thường là ban đêm, thời gian này do dịch bệnh nên em biết không chỉ anh em lái xe căng thẳng mà các lực lượng làm việc tại chốt rất vất vả và áp lực. Các anh ấy vừa kiểm tra, kiểm soát con người, phương tiện, xong dán niêm phong cửa xe, thành, thùng xe, vừa hướng dẫn anh em lái xe tuân thủ các quy định khi vào tỉnh để không làm lây lan dịch bệnh vào địa bàn. Em biết đã có nhiều trường hợp lái xe sau khi test nhanh cho kết quả dương tính ngay tại chốt, có người qua chốt rồi test lại mới phát hiện bị nhiễm Covid-19… những trường hợp như này kiểu gì cũng ảnh hưởng tới lực lượng làm việc tại chốt. Thế nên em rất mong các lực lượng làm việc tại chốt được an toàn.

Thức đêm mới biết đêm dài, thời gian từ 23h đêm đến 1h sáng hôm nay sao dài tới vậy, lần lượt từng chiếc xe dừng đỗ, các lái xe vào chốt khai báo làm thủ tục, các lực lượng trực chốt người ghi, người đo, người dán niêm phong… công việc ở chốt cầu Bạch Đằng tuần tự diễn ra trong ánh đèn pha, tiếng nổ máy ầm ầm của những xe tải đầu kéo hạng nặng chở container nổ, trong tiếng vo ve của đàn muỗi bên tai, giọng nói miền Nam, miền Trung, miền Bắc hòa vào nhau trong không gian của chốt. Đêm càng về khuya, lưu lượng người, phương tiện qua chốt càng đông. Trông khuôn mặt ai cũng căng thẳng bởi thời điểm này tài xế hay rơi vào trạng thái buồn ngủ bởi vậy anh em đứng chốt phải là người giữ tỉnh táo cho mình và cho chính họ để kịp thời phát hiện và xử lý tình huống.

Theo các cán bộ làm việc tại chốt đây là thời điểm số lượng phương tiện có tải trọng lớn qua chốt đông nhất. Những chiếc xe tải lớn, xe container vào Quảng Ninh theo tín hiệu của lực lượng CSGT chầm chậm rẽ vào bên đường rồi tiếp tục theo hướng dẫn vào chốt kiểm dịch để được kiểm tra, ghi chép lại biển số, số lượng người trên xe, lực lượng chức năng thực hiện dán niêm phong theo quy định.

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chị Nguyễn Thị Chanh, nhân viên Trạm y tế Hà An (TX Quảng Yên) vừa phải cố gắng chống lại cơn buồn ngủ, vừa ghi lời khai y tế, đo nhiệt độ, test nhanh các tài xế container; lúc thì lại phụ thêm cho các lực lượng công an, tình nguyện viên kiểm soát giấy tờ đối với lái xe và từng người ngồi trên xe nếu có nghi vấn. Giọng nói của chị Chanh đã khản đặc do nhiều ngày trực chốt, trả lời, hướng dẫn các lái xe khi làm thủ tục vào tỉnh. Các anh trong đội kể với chúng tôi chị Chanh đã tham gia trực liên tục 10 đêm rồi do các nhân viên y tế đi cách ly tập trung. “Tất cả anh em trực chốt đều khản giọng chứ không riêng mình đâu. Anh em lái xe phần lớn là người miền Nam, miền Trung họ nói mình nghe không rõ, mình nói nhiều lúc họ nghe không hiểu do phương ngữ vùng miền, lại trong không gian rất ồn ào tiếng còi xe, tiếng động cơ, phải nói rất to, mỗi đêm hàng trăm lái xe tải cần được giải thích như vậy nên rất nhanh bị khản giọng, mất tiếng. Trực chốt đêm rất buồn ngủ nhưng anh em động viên nhau cố gắng giữ cho mình tỉnh táo để thực hiện sàng lọc không để lọt các đối tượng có nguy cơ, các đối tượng mang mầm bệnh vào địa bàn”- chị Nguyễn Thị Chanh chia sẻ.

Hơn 1 tiếng đồng hồ gần 100 phương tiện đã qua chốt cầu Bạch Đằng. Để nới lỏng được bên trong, để nhịp sống trở lại trong trạng thái bình thường mới khi dịch bệnh vẫn còn đang bủa vây, tỉnh Quảng Ninh buộc phải thực hiện việc thắt chặt bên ngoài. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của các lực lượng trực chốt phải quyết liệt hơn, căng thẳng hơn nữa, áp lực hơn nữa. “Ngày 13/9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu phải tiếp tục duy trì chiến lược ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn; tiếp tục củng cố lực lượng, thiết bị, quy trình tại các chốt, trạm kiểm soát dịch. Như vậy nhiệm vụ của chúng tôi đã căng rồi, phải căng hơn nữa, đã nỗ lực, cố gắng rồi, phải nỗ lực cố gắng hơn nữa. Tất cả chúng ta vì mục tiêu chung bảo vệ tỉnh Quảng Ninh bình an trước dịch bệnh lần này.

Tuy nhiên, thực tế công việc vẫn có những tình huống nảy sinh, đó là có những trường hợp khi kiểm tra không đủ điều kiện vào tỉnh theo quy định vẫn làm khó dễ cán bộ, tình nguyện viên trực chốt. Khi được hướng dẫn cặn kẽ, yêu cầu quay đầu xe nhưng vẫn tỏ thái độ không hài lòng, có lời lẽ không đúng mực đối với lực lượng chức năng. Điển hình như như theo quy định người về Quảng Ninh phải có kết quả xét nghiệm virut SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 48h kể từ giờ lấy mẫu và phải có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng nhiều người không thực hiện. “Lúc đầu thì còn nhẹ nhàng năn nỉ xin qua chốt, không được thì nặng lời, thậm chí là lăng mạ lực lượng chức năng. Như tôi mấy ngày đầu mới lên chốt bị mắng, chửi mấy lần suýt khóc. Nay chúng tôi cũng “miễn nhiễm" rồi, cứ đúng quy định mà làm. Giữ là giữ chung cho sự an toàn của cả cộng đồng chứ giữ gì cho riêng mình đâu", chị Nguyễn Thị Chanh cười nói.

Lúc này, phương tiện qua chốt cũng thưa dần, chỉ còn vài xe tải nhỏ chở hàng hóa vào tỉnh. Không khí đã dịu mát rất nhiều, gió hiu hiu rất dẫn dụ cơn buồn ngủ nhưng những cán bộ trực tại chốt vẫn rất tỉnh táo, chuẩn chỉ trong từng hướng dẫn người, phương tiện qua chốt.

Tranh thủ lúc vắng xe, ngồi xoa bóp đôi chân đang mỏi nhừ vì đứng dán niêm phong cabin, thùng xe từ lúc 23h đêm tới giờ, anh Vũ Thành Trung, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự TX Quảng Yên tâm sự: “Tầm từ 1h trở đi, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm này các lực lượng đã làm việc thấm mệt các xe có đối tượng trốn trong cabin, thùng xe... sẽ thông chốt nên anh em càng không thể lơ là được. Những xe tải nhỏ thì phải kiểm tra kỹ thùng xe, những xe tải lớn thùng kín, xe container, anh em phải trèo bám, mở cửa xe, soi đèn pin mọi ngóc ngách trong cabin, rà soát kỹ lưỡng, chặt chẽ không để lọt bất kể đối tượng nào không qua quy trình kiểm soát mà thông được chốt. Tôi trực ở chốt này 4 tháng rồi, 4 tháng liên tục chưa về nhà.”

Khi lực lượng trực chốt phía ngoài tranh thủ giây phút thưa vắng xe ngồi tạm đâu đó xoa đôi chân đang cứng đờ vì mỏi thì trong chốt, gần chục cán bộ vẫn túc trực theo đúng vị trí đã được phân công. Cứ tuần tự, mỗi xe qua chốt đều được phun khử khuẩn, ghi chép lại biển số, số lượng người trên xe. Cán bộ y tế nhẹ nhàng hướng dẫn khai báo y tế. Lực lượng công an kiểm tra giấy tờ, thủ tục đảm bảo yêu cầu qua chốt. Xong xuôi công tác kiểm soát, mỗi cán bộ đều không quên lời nhắc các tài xế lái xe an toàn trong đêm.

Không khí đã mát mẻ hơn. Đúng 7h, những con người thầm lặng trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19 trắng đêm gác chốt đã hoàn thành nhiệm vụ. Trọn ca họ đã thực hiện kiểm soát hơn 400 phương tiện qua chốt. Nhận nhiệm vụ trong giờ giao ca từ Đại úy Thắng, ca trưởng, một lực lượng mới sẵn sàng đương đầu với nắng, với gió và với những cơn mưa bất chợt để giữ vững “tấm lá chắn Covid-19” nơi cửa ngõ vào tỉnh. Trước khi lên xe về chỗ nghỉ, anh Thắng, anh Trung, chị Trang không quên gửi lời chúc đến các đồng nghiệp nhận ca mới làm việc an toàn, hiệu quả.

Dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng nghĩa nhiệm vụ của lực lượng trực chốt còn nhiều khó khăn. Chị Chanh sẽ còn những ngày dài chỉ dám nhìn con từ xa dù nhà chỉ cách chỗ lực lượng trực chốt ở có 2km. Anh Trung sẽ còn thêm nhiều ngày nữa chưa thể về thăm vợ và 2 con ở Thái Bình...

Dằn lại nỗi nhớ gia đình, gác lại những lo toan thường nhật, niềm vui riêng, họ đã, đang và sẽ dành cả tâm huyết, sức lực cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn nhiều gian nan, họ với quyết tâm cao nhất là bảo vệ địa bàn an toàn, quyết không để ca bệnh xâm nhập vào địa bàn và sớm đẩy lùi dịch bệnh

Tin rằng những cống hiến thầm lặng của lực lượng tuyến đầu đó sẽ được đền đáp xứng đáng, Quảng Ninh sẽ cùng với cả nước nỗ lực để giành lấy phần thắng trong trận chiến “chống dịch” này để những cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế, tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ “lá chắn thép” sẽ sớm được trở về nhà trong không khí sum họp, đoàn viên.

38 tuổi, cái tuổi mà người phụ nữ cần dành nhiều thời gian hơn để chăm lo cho gia đình, con cái, lo bữa ăn, giấc ngủ cho những đứa con thơ và lo chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho mình. Nhưng với tôi 10 đêm qua là 10 đêm không ngủ liên tục trực chốt thay cho đồng nghiệp đang phải đi cách ly tập trung vì có tiếp xúc với F0 khi làm nhiệm vụ tại chốt cầu Bạch Đằng.

Từ ngày làm nhiệm vụ trực chốt đến nay khi hết ca đều phải ở chỗ cách ly riêng của lực lượng trực chốt vì vậy nhà dù chỉ cách có hơn 1km nhưng tôi chỉ dám ngắm con từ xa. Những đêm ở chốt, tranh thủ khi vắng xe, tôi lấy điện thoại ra ngắm cậu 2 con trai nhỏ mới học lớp 2 và lớp 6. Trong cuộc chiến không tiếng súng này chúng ta đều đã thấy những mất mát rất lớn ở các tỉnh khu vực phía Nam, nhất là ở TP Hồ Chí Minh. Khi dịch bệnh chưa bị đẩy lùi thì mỗi người hãy là một chiến sỹ bảo vệ mình, bảo vệ người thân, chiến đấu với dịch bệnh bằng những việc mình có thể làm được.

Chúng tôi ở tuyến đầu, dựng những tấm chắn ngăn chặn dịch xâm nhập vào tỉnh, dù khó khăn, dù có vất vả, cũng có hiểm nguy, cũng có hy sinh riêng nhưng quyết tâm vì bình an của tỉnh Quảng Ninh sẽ nỗ lực hết sức, kiểm soát chặt chẽ không để lọt mầm bệnh vào địa bàn từ chốt cầu Bạch Đằng! Hết dịch tôi sẽ chạy bộ từ chốt về nhà với các con tôi!

Tôi tham gia nhiệm vụ chống dịch từ những ngày đầu lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. Như vậy cũng đã gần 150 ngày rồi tôi chưa về nhà. Bố mẹ, vợ, 2 con tôi đều đang ở Thái Bình.

Tranh thủ những lúc đổi ca, tôi gọi điện thoại cho bố mẹ, vợ, cho các con qua zalo. Cũng chỉ biết động viên vợ qua điện thoại thay mình chăm sóc bố mẹ, dạy dỗ con cái.

Con gái mình thỉnh thoảng nói chuyện với bố qua điện thoại cháu bảo cứ như bố đi nước ngoài ấy, chẳng được về nhà gì. Lâu lắm rồi không được ngồi ăn cơm với bố, ông, bà cả nhà mình đều mong.

Đợt trước vợ tôi nói chuyện đợt rồi mưa nhiều nhà bị thấm nước, hệ thống điện bị chập chờn ảnh hưởng đến việc học của con. Vì vậy tôi chỉ mong nhanh hết dịch để về quê sửa sang lại ngôi nhà để 3 mẹ con yên tâm. Hơn nữa 2 cháu nhà tôi thích ra đi biển ở Quảng Ninh, chắc chắn khi tình hình ổn, đi lại dễ dàng hơn tôi sẽ cho các con ra thăm Quảng Ninh.

Mong dịch bệnh sớm được khống chế, cuộc sống trở lại bình thường để những nỗi nhớ mong sẽ được đoàn tụ!


Chỉ đạo sản xuất: Lan Hương

Thực hiện: Thu Chung - Minh Đức

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt


“Thành trì” ở cửa ngõ phía Tây
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trọng yếu nơi cửa ngõ phía Tây Quảng Ninh, những lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây đã xây dựng một “thành trì” vững chắc.   
   
Ở lưng đèo Hạ My
Chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 trên Quốc lộ 279 nằm giữa đèo Hạ My - con đèo nối tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang.   
   
Những người gác chốt cầu Đá Vách, cầu Triều
2 chốt ở cầu Đá Vách và cầu Triều thành lập muộn hơn, hoạt động thì linh hoạt, tùy từng thời điểm…    
   
Kề vai sát cánh, kiên cường bám trụ nơi bìa rừng
Những người trực chốt coi nhau là một gia đình, cùng ăn, cùng ở để cùng nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ.   
   
Những người gác cửa biển
Các anh em tại Chốt kiểm soát này, hiểu rõ giá trị của “vùng xanh an toàn”, luôn sẵn sàng, quyết tâm bảo vệ, giữ vững thành quả này đến cùng”.   
   
"Ngôi nhà container" trên Quốc lộ 4B
Dù rộng chưa đầy 15m2, nhưng đây lại là nơi sinh hoạt luân phiên của gần 50 cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ Quảng Ninh nối với tỉnh Lạng Sơn.    
   
Sức dân nơi chốt cửa ngõ Đá Bạc
Tại chốt gác này, ngoài các lực lượng chức năng, có các tình nguyện làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân làm thủ tục khai báo y tế và kiêm luôn phục vụ hậu cần.