Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 21:26 (GMT +7)
Doanh nghiệp nên chia sẻ với người lao động
Thứ 4, 13/08/2008 | 07:11:38 [GMT +7] A A
Sự việc sáng 11-8, hơn 30 tài xế hãng taxi Hòn Gai (Công ty Bảo Long, TP Hạ Long) ngừng việc tập thể để đòi hỏi quyền lợi của mình là biểu hiện cụ thể của bất đồng về lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động, trong bối cảnh lạm phát tăng cao.
Lạm phát tăng cao gây khó khăn chung cho doanh nghiệp và cả người lao động. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp cắt bỏ những chi phí không cần thiết, phát huy lợi thế, tăng năng suất lao động. Doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm chia sẻ với Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.
Được biết, trong bối cảnh hiện này, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn với người lao động như tăng lương và phụ cấp, hỗ trợ ăn trưa, tiền xăng xe đi lại. Có doanh nghiệp cung cấp chỗ ở miễn phí cho công nhân, đồng thời có kế hoạch thành lập trung tâm trông giữ trẻ cho công nhân... Nhiều doanh nghiệp xác định ổn định cuộc sống của người lao động là mục tiêu hàng đầu trong năm nay, thay vì mục tiêu lợi nhuận và chấp nhận lợi nhuận có thể giảm để giữ chân người lao động.
Theo TTXVN, kết quả khảo sát mới đây về những thay đổi trong hoạt động nhân sự của các doanh nghiệp tại Việt Nam trước tình hình lạm phát do Công ty Tư vấn nhân sự Talent Net và Công ty Tư vấn Toàn cầu Mercer tiến hành cho thấy, có tới 56% trong tổng số 120 doanh nghiệp thuộc diện điều tra sử dụng cách tăng lương để hỗ trợ nhân viên. Mức tăng lương phổ biến ở các doanh nghiệp khoảng 10%. Số doanh nghiệp còn lại chọn phương cách bổ sung phúc lợi cho nhân viên.
Để ổn định và từng bước phát triển, các doanh nghiệp nên chia sẻ lợi ích một cách hài hoà với người lao động, để cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách này. Doanh nghiệp cũng nên công khai những khó khăn của mình để người lao động chia sẻ, hiến kế tìm biện pháp khắc phục. Mọi sự chia sẻ giữa doanh nghiệp và người lao động phải trên cơ sở lợi ích hợp pháp, phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.
Liên kết website
Ý kiến ()