Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 04:12 (GMT +7)
Đổi mới du lịch bắt đầu từ nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú
Thứ 2, 05/12/2016 | 03:11:18 [GMT +7] A A
Ngày 29-11 vừa qua, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tiếp tục ra Quyết định thu hồi Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch của 5 khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong 5 khách sạn bị thu hồi hạng sao lần này có 1 khách sạn 5 sao, đó là khách sạn Majestic Móng Cái (TP Móng Cái) và 4 khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long (Khách sạn Grand Hạ Long 4 sao; 3 khách sạn 3 sao: Khách sạn Công đoàn Việt Nam, khách sạn Crown, khách sạn ASEAN Hải Ngọc).
Sở Du lịch phối hợp với UBND TP Cẩm Phả tổ chức tập khóa tập huấn nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú du lịch cho các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Cẩm Phả (Tháng 10 -– 2016). |
Đây là kết quả đợt kiểm tra đột xuất 25 cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao trên địa bàn TP Hạ Long và TP Móng Cái của Tổng cục Du lịch diễn ra từ ngày 22 đến 24-11. Như vậy sau đợt kiểm tra lần thứ nhất vào tháng 6-2016, Quảng Ninh bị thu hồi Quyết định công nhận hạng lưu trú du lịch của 3 khách sạn 4 sao trên địa bàn TP Hạ Long (Hạ Long Pearl, ASean Hạ Long, Starcity Hạ Long) thì đây là lần thứ 2, Quảng Ninh bị thu hồi thêm 5 khách sạn từ 3-5 sao. Điều này cho thấy, sự quyết liệt của ngành du lịch trong việc chấn chỉnh công nhận hạng sao đối với các khách sạn trên cả nước, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam.
Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú Quảng Ninh có bước phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn từ 2011-2015, số khách sạn từ 1-5 sao tăng 12%, hệ thống nhà nghỉ phục vụ khách du lịch tăng 22%. Hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong khi phần lớn cơ sở lưu trú du lịch duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, không ít cơ sở xếp hạng buông lỏng quản lý, không duy trì đồng bộ cơ sở vật chất. Một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện. Tình hình trên mặc dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp, uy tín hình ảnh của du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói riêng. Nhằm khắc phục tình trạng này, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới hình ảnh du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú khách sạn của Việt Nam. Theo đó, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch Quảng Ninh cũng tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở lưu trú, đội ngũ cán bộ, nhân viên, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, ATTP... Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền các cơ sở lưu trú thực hiện đúng quy định pháp luật. Sở Du lịch đã thành lập các tổ công tác kết hợp với các địa phương rà soát hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú chưa được thẩm định, xếp hạng. Điều đáng nói, qua rà soát thực tế vào thời điểm tháng 9-2016, theo con số thống kê của Sở Du lịch, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 851 cơ sở lưu trú với 7.719 phòng hoạt động quá thời gian quy định của pháp luật chưa được phân loại, xếp loại. Các cơ sở lưu trú hoạt động tự phát, chất lượng dịch vụ thấp, nhân lực không được đào tạo đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và thương hiệu các điểm đến. Từ thực tế này, Sở Du lịch đã phối hợp với các địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch thực hiện đúng quy định của pháp luật và ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Đồng thời cũng tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch theo Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL ngày 30-12-2008 của Bộ Văn hoá, Thông tin và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)... Nếu như năm 2015, trên địa bàn tỉnh chỉ có hơn 400 cơ sở lưu trú được xếp loại từ 2 sao trở xuống thì đến nay đã có gần 1.000 cơ sở lưu trú được xếp loại. Việc phân loại này đã giúp các đơn vị, ngành chức năng làm tốt hơn việc nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú.
Khách sạn Majestic Móng Cái là khách sạn 5 sao vừa bị Tổng cục Du lịch thu hồi quyết định hạng sao. |
Trong hội nghị quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam cho hơn 100 đại biểu là đại diện quản lý điều hành các khách sạn từ 1-5 sao đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, trong những giải pháp để khắc phục những hạn chế yếu kém của ngành du lịch thì chất lượng cơ sở lưu trú du lịch là một trong những nội dung quan trọng. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh sự phát triển của hệ thống khách sạn có quy mô hiện đại, chất lượng cao do các tập đoàn lớn đầu tư, còn không ít những khách sạn, cơ sở lưu trú không giữ được chất lượng dịch vụ, điều kiện cơ sở vật chất đã xuống cấp. Vì thế, cần phải kiểm tra rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng này. Trong chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam được thực hiện từ tháng 8-2016 đến nay, Tổng cục Du lịch đã tiến hành triển khai trên 17 tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch. Theo đó cùng với quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ, hệ thống cơ sở lưu trú, Tổng cục Du lịch yêu cầu các chủ cơ sở lưu trú ký cam kết về chất lượng dịch vụ. Sau đó Tổng cục Du lịch thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra từng khách sạn và khách sạn nào không đáp ứng tiêu chuẩn ở mức độ nhẹ, đoàn kiểm tra sẽ đưa ra khuyến cáo và cho khoảng thời gian để khắc phục, nếu không khắc phục trong thời hạn sẽ cho thu hồi lại quyết định hạng sao. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Nội dung kiểm tra các cơ sở lưu trú tập trung ở 3 vấn đề: Sự đồng bộ về cơ sở vật chất; vệ sinh sạch sẽ; sự thân thiện lễ phép của nhân viên khách sạn. Đối với khách sạn 4-5 sao phải quan tâm đến tính chuyên nghiệp trong dịch vụ và sang trọng trong cơ sở vật chất. Thời gian vừa qua, Tổng cục Du lịch đã ký quyết định thu hồi 25 khách sạn công nhận hạng sao trong đó có 8 khách sạn 4 sao và 17 khách sạn 3 sao ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Và mới đây nhất, là ngày 29-11, Tổng cục Du lịch tiến hành kiểm tra và ra quyết định thu hồi 5 khách sạn từ 3-5 sao của tỉnh Quảng Ninh.
Việc thu hồi hạng sao là để các khách sạn nhìn nhận lại vào thực tế khách sạn của mình để có sự đầu tư, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo đúng quy định cấp hạng sao, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch. Đây là bộ phận quan trọng trong chuỗi dịch vụ cung ứng của ngành du lịch.
Thu Hương
Liên kết website
Ý kiến ()