Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 04:12 (GMT +7)
Đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Thứ 7, 24/08/2024 | 05:24:05 [GMT +7] A A
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một nội dung quan trọng, là khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiên cứu đề ra các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, chuẩn hóa thành phần hồ sơ nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Thực hiện các phương án đơn giản hóa TTHC được Chính phủ thông qua, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-UBND ngày 5/2/2024 về kế hoạch kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ninh năm 2024 và ban hành nhiều văn bản thực hiện các nhiệm vụ về công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, từng bước nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC. Trên cơ sở căn cứ TTHC của các bộ, ngành Trung ương, từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 30 quyết định công bố danh mục TTHC. Trong đó, có 70 TTHC mới; 272 TTHC sửa đổi, bổ sung; 76 TTHC bãi bỏ.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.750 thủ tục. Trong đó, cấp tỉnh là 1.340 thủ tục, cấp huyện có 289 thủ tục và cấp xã có 121 thủ tục. Số TTHC của các sở, ban, ngành đã đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.297. Trong đó, có 1.247 TTHC của các sở, ngành; 32 TTHC của Công an tỉnh và 18 TTHC của Công ty Điện lực Quảng Ninh.
Các cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh cũng đã đưa 100% TTHC vào giải quyết tại các Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Tiêu biểu có một số địa phương đã đưa được các TTHC của các ngành: Thuế, bảo hiểm xã hội, công an và điện lực vào thực hiện.
Cùng với việc đưa TTHC vào thực hiện tại các Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, các TTHC cũng tiếp tục được các ngành cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định; thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình, phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ ngay tại Trung tâm. Đến nay, 100% TTHC của tỉnh đều được xây dựng quy trình áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết.
Việc niêm yết công khai về các quy trình, hướng dẫn thực hiện của các TTHC đều được thực hiện công khai bằng nhiều hình thức, như: Mã QR tại trụ sở Trung tâm, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia... Vị trí niêm yết trực tiếp tại trụ sở trung tâm hành chính công đều được bố trí ở khu vực dễ quan sát và phân loại danh mục theo từng lĩnh vực theo đúng quy định của pháp luật để tổ chức, người dân thuận tiện tra cứu.
Với những nỗ lực trong công tác đơn giản hóa, chuẩn hóa thành phần hồ sơ, xây dựng quy trình, niêm yết công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh ngày càng thu được kết quả tích cực và nhận được sự hài lòng của người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp. 7 tháng năm 2024, ở cấp tỉnh đã tiếp nhận gần 72.000 hồ sơ TTHC; trong đó đã giải quyết gần 70.000 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%. Ở cấp huyện đã tiếp nhận tổng số gần 221.000 hồ sơ TTHC; trong đó đã giải quyết hơn 204.000 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%. Ở cấp xã, đã có gần 83.000 hồ sơ TTHC được tiếp nhận; trong đó đã giải quyết gần 82.000 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%.
Ngoài tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt cao, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp tục chủ trì triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ tổ chức, người dân trong giao dịch, giải quyết TTHC theo hướng hiện đại như: Tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tiếp tại Quầy tổng hợp, trực tuyến qua tổng đài 1900558826, đường dây nóng, Cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng OA Zalo và trang fanpage trên mạng xã hội của Trung tâm. Qua đó, giúp tổ chức, người dân chủ động kê khai, chuẩn bị hồ sơ TTHC bảo đảm chính xác, đầy đủ, hạn chế đi lại nhiều lần.
Đánh giá về công tác đơn giản hóa, chuẩn hóa và niêm yết công khai TTHC được tỉnh Quảng Ninh tích cực thực hiện, ông Phạm Tiến Hồng, Giám đốc HTX Đông Thành (TP Hạ Long), cho biết: Việc tỉnh Quảng Ninh, nhất là các sở, ngành, cơ quan chức năng chú trọng đến công tác cải cách TTHC, đặc biệt là việc đơn giản hóa, chuẩn hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đã và đang tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Việc niêm yết công khai các TTHC cũng giúp nâng cao tính công khai, minh bạch trong quy trình giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, tạo lòng tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ công.
Minh Hà
- Thí điểm các thủ tục hành chính về lĩnh vực nghĩa vụ quân sự trên cổng dịch vụ công Bộ Quốc phòng tại Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh
- Đầm Hà: Tập huấn về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
- TX Đông Triều: Giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
- Tiện ích từ số hoá thủ tục hành chính
Liên kết website
Ý kiến ()