Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:28 (GMT +7)
Đơn giản tối đa thủ tục hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Thứ 4, 07/07/2021 | 22:00:23 [GMT +7] A A
Chiều 7/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã họp báo thông tin về quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Theo Bộ LĐTBXH, đại dịch COVID-19 thời gian qua đã tác động tiêu cực đến sản xuất và thị trường lao động nước ta; hàng trăm nghìn lao động bị mất việc làm, hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc và giảm thu; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã buộc phải ngừng hoạt động.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu, trình Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.
Trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, Nghị quyết số 68/NQ-CP được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ kịp thời; các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Cụ thể, về đối tượng, chính sách lần này tập trung hỗ trợ đối tượng người lao động và người sử dụng lao động để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Điều kiện hỗ trợ lần này giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 68 bổ sung nhiều chính sách mới như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, Nghị quyết giao lại cho các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do).
Theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg nhằm quy phạm hóa việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Quyết định gồm 11 chương, 46 điều. Tất cả hướng dẫn, quy trình nộp hồ sơ... những đối tượng, doanh nghiệp được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP được hướng dẫn chi tiết trên tinh thần đơn giản hóa tối đa các thủ tục với phương châm thông thoáng nhất để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận dễ dàng nhất nhưng vẫn đúng luật.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh: “Lần này, tất cả các quy định được pháp luật cho phép sẽ được vận dụng tối đa để tạo điều kiện cho người lao động và doanh nghiệp tiếp cận, cùng với đó sẽ điều chỉnh nhiều vấn đề. Đơn cử như chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất trước đây phải mất 1 tháng 10 ngày, nay quy trình được đơn giản hóa chỉ còn 7 ngày. Hoặc chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trước phải đến mùng 5 hàng tháng xét duyệt thì nay nộp ngày nào thì áp dụng cho người lao động ngày đó với phương châm cao nhất là lợi ích người lao động”.
Liên quan đến việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp lần này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các bộ ban ngành, địa phương triển khai sớm để quyền lợi đến với người lao động. Địa phương nào để tiêu cực trục lợi là có tội với dân.
“Tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này tấn công vào khu công nghiệp, khu chế xuất và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Đơn như TP Hồ Chí Minh với 1,6 triệu công nhân, Bình Dương với 1,2 triệu công nhân và Đồng Nai với 1 triệu công nhân. Ba tỉnh thành này chiếm 1/4 công nhân cả nước nên việc kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chung cả nước. Do đó, kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cũng truyền thông điệp Chính phủ luôn hướng về người dân, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
Trả lời câu hỏi của phóng viên làm thế nào để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được tiếp cận vay vốn trả lương cho người lao động, phục hồi sản xuất, không bị khó khăn về thủ tục như gói 62.000 tỷ đồng triển khai năm 2020, ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hành chính sách xã hội cho biết: Tổng vốn cho gói chính sách này là 7.500 tỷ đồng. Ngay sau khi có Quyết định 23 Chính phủ, trong ngày 8/7, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tập huấn và hướng dẫn cụ thể cho các chi nhánh triển khai trong toàn quốc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Gói giải ngân thuộc chính sách doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động năm 2020 đạt thấp do vướng nhiều thủ tục nên năm nay Bộ và các đơn vị hữu quan đơn giản tối đa thủ tục. Giờ là sự quan tâm của doanh nghiệp có muốn tiếp cận nguồn vốn này không. Trường hợp giải ngân hết 7.500 tỷ đồng, Bộ LĐTBXH sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cấp vốn giải ngân tiếp.
Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương có chính sách hỗ trợ lao động tự do. ‘Đây là đối tượng bị tác động nặng nề nhất của dịch COVID-19. Tuy nhiên, để làm thủ tục giải ngân cho đối tượng này rất khó khăn. Do đó, Chính phủ chỉ đưa mức sàn, còn mức hỗ trợ cụ thể sẽ do địa phương quyết định. Đặc biệt là việc bỏ xác nhận của địa phương với đối tượng được hưởng. Việc chi trả sẽ do chính quyền địa phương quyết định. Việc chống trục lợi chính sách để hưởng nhiều lần sẽ căn cứ vào việc hậu kiểm liên thông dữ liệu.
Theo Baotintuc.vn
Liên kết website
Ý kiến ()