Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 14/11/2024 16:30 (GMT +7)
Đông Triều: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong CCHC
Thứ 3, 26/10/2021 | 10:51:30 [GMT +7] A A
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng giúp khơi thông các nguồn lực, TX Đông Triều đã tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đổi mới nội dung, hình thức thực hiện để đưa CCHC đi vào chiều sâu. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của các cơ quan, chính quyền các cấp và năng lực, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đối với tổ chức, công dân...
Triển khai xây dựng chính quyền điện tử, từ năm 2015, TX Đông Triều đã là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện thí điểm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý văn bản điện tử. 100% phòng chuyên môn, 100% các cơ quan, đơn vị được cấp hộp thư công vụ và lãnh đạo các đơn vị đều được cấp chữ ký số. Với Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý văn bản điện tử, các cán bộ, công chức của thị xã không phải in ấn giấy tờ, đi lại nhiều lần để báo cáo mà chỉ cần vài thao tác trên máy tính cá nhân cũng có thể xử lý văn bản ngay lập tức để trình lãnh đạo phê duyệt qua hộp thư công vụ. TX Đông Triều cũng đã triển khai phần mềm Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý văn bản thuộc Đề án chính quyền điện tử cho 73 phòng ban, đơn vị, xã phường, các trường THCS.
Đặc biệt trong thời gian chống dịch Covid-19, Đông Triều đã khai thác hiệu quả các phần mềm, hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của thị xã; sử dụng tối đa hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; hỗ trợ, giải đáp kịp thời các nội dung của người dân trên hệ thống thông tin, các trang xã hội... góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Đến thời điểm này, Trung tâm Hành chính công thị xã đã có 276 thủ tục được thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ (đạt tỷ lệ 100%). Từ tháng 1/2021, Đông Triều đã triển khai lắp đặt gần 100 camera có thu thanh và phần mềm đánh giá sự hài lòng ngay tại các quầy tiếp nhận hồ sơ ở Trung tâm và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại tại 21 xã, phường. Đây cũng là trung tâm cấp huyện duy nhất đến nay đưa ứng dụng công nghệ thông tin này vào hoạt động để kiểm soát mọi hành vi của công chức, ngăn chặn biểu hiện tiêu cực trong quá trình tiếp dân. Đặc biệt, qua rà soát lại các khâu và ý kiến đóng góp của người dân trong giải quyết CCHC, thị xã cũng triển khai thêm nhiều giải pháp để tăng trách nhiệm trong thực thi công vụ và tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân, như: Cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; quản lý hồ sơ công việc bằng phần mềm; cán bộ công chức không được yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần trong quá trình thực hiện TTHC...
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện TX Đông Triều được đánh giá là một trong những địa phương có lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhiều nhất trong toàn tỉnh với 232/272 TTHC qua cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (chiếm 87,13%); tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TX Đông Triều đến nay đạt gần 18.600 hồ sơ (đạt 72% và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020; các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là hơn 14.300 hồ sơ (đạt 74%).
Ông Nguyễn Trọng Cẩn (phường Trần Hưng Đạo, TX Đông Triều), chia sẻ: Lượng người đến thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công thị xã ngày càng đông nhưng với cách làm khoa học, hiện đại nên việc tiếp nhận, trả kết quả cho người dân luôn được thực hiện rất nhanh chóng. Nếu có vướng mắc hay cần bổ sung hồ sơ, chúng tôi cũng luôn được cán bộ công chứng hướng dẫn rất tận tình.
Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, Đông Triều cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh thử nghiệm đăng tải công khai minh bạch các thông tin, tình hình phát triển KT-XH, các hoạt động của lãnh đạo thị xã, hoạt động doanh nghiệp, trực tiếp trả lời kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp... trên fanpage DDCI Đông Triều, bảo đảm công khai, minh bạch đến người dân.
Với nhiều cách làm hiệu quả đã đưa các chỉ số CCHC của Đông Triều được cải thiện thứ hạng và có sự bứt phá qua từng năm. Năm 2020, chỉ số CCHC (Par Index) và chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) đứng thứ 1; chỉ số xếp hạng chính quyền điện tử ICT-Index đứng thứ 2, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước Sipas đạt 95,42%, tăng 0,45% so với năm 2019. Những kết quả đạt được trong công tác CCHC được đánh giá là chất xúc tác quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn, từ đó, tạo ra bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách. Thống kê giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm của thị xã đạt 15,2%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 9.300 tỷ đồng (tăng 2,2 lần so với giai đoạn 2011-2015); tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 41.550 tỷ đồng (tăng bình quân 16,6%/năm).
Ông Nguyễn Quang Đán, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều, cho biết: Việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số CCHC sẽ là công việc dài hơi và liên tục, đòi hỏi thị xã cần phải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, coi đây là nền tảng cơ bản để xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Đông Triều hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, xây dựng nền hành chính không giấy tờ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC, từ đó tạo sức bật để phát triển KT-XH của địa phương.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()