Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 01:00 (GMT +7)
Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 tại Vân Đồn: Chậm vì thiếu mặt bằng
Thứ 4, 21/09/2022 | 07:58:41 [GMT +7] A A
Dù đã 16 tháng trôi qua (khởi công tháng 5/2021) nhưng dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (Vân Đồn) mới chỉ triển khai được khoảng 40% khối lượng các phần việc, đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, dự án này gần như “dậm chân tại chỗ”. Nguyên nhân là do công tác GPMB của địa phương triển khai chậm, các nhà thầu chỉ có thể thi công trên diện tích 40% mặt bằng đã có.
Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường Sân bay Vân Đồn - Khu công viên phức hợp. Dự án có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng ATGT. Trên tuyến bố trí 2 cầu bằng bê tông cốt thép, trong đó cầu số 1 dài 90m, cầu số 2 dài 333,8m. Công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Dự án khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch thi công trong 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023.
Tuy nhiên, đến nay, đã 16 tháng trôi qua kể từ thời điểm khởi công, khối lượng thực hiện mới đạt gần 40% các hạng mục công việc. Cụ thể, thi công cống tròn được 11/31, cống hộp được 9/14; rải cấp phối đá dăm được gần 2km; hoàn thành thi công kè dự ứng lực, kè bê tông cốt thép liên 1, 3, 4, 5, liên 2 được 150/230m. Đối với 2 cầu trên tuyến, đã cơ bản thi công xong các kết cấu chính gồm cọc khoan nhồi, mố cầu, trụ dẻo và dầm bản và đang triển khai công tác hoàn thiện.
Ông Nguyễn Thế Anh, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Tổng thể dự án hiện đang chậm so với kế hoạch, các hạng mục triển khai cầm chừng do thiếu mặt bằng. Hiện nhà thầu chỉ có thể thi công trên diện tích 40% mặt bằng đã có, 60% diện tích còn lại đều vướng mắc, chưa được bàn giao (4.300/9.500m chiều dài đã có mặt bằng, trong đó có 3.094m mặt bằng thi công đường, còn lại là mặt bằng thi công 2 cầu). Diện tích mặt bằng nhà thầu nhận bàn giao chủ yếu do nhân dân bàn giao trước, song không liền mạch mà ngắt quãng. Điều này khiến công tác tổ chức thi công khó khăn. Đặc biệt, tại các vị trí khu vực đầu tuyến nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng dài hơn 2,6km hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công.
Để triển khai mở rộng tỉnh lộ 334, huyện Vân Đồn phải thực hiện thu hồi khoảng 42,13ha gồm: Đất đường giao thông 17,36ha, đất của các hộ dân và tổ chức phải thực hiện GPMB là 24,77ha, liên quan trực tiếp đến 451 hộ dân và tổ chức. Đến nay, UBND huyện Vân Đồn đã phê duyệt phương án cho 217 hộ với số tiền là 525,5 tỷ đồng, trong đó có 204 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 13 hộ chưa đồng ý nhận tiền với các lý do chưa đồng tình với phương án phê duyệt, còn kiến nghị về đơn giá; 3 hộ đang hoàn thiện hồ sơ để chi trả. Số hộ còn lại hiện vẫn đang được huyện Vân Đồn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ lập phương án, xác định nguồn gốc đất và thực hiện kiểm đếm theo quy trình. Tuy nhiên, quy trình này hiện đang triển khai tương đối chậm, đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tổ chức thi công của nhà thầu và tiến độ tổng thể dự án.
Tỉnh lộ 334 là trục giao thông chính xuyên suốt KKT Vân Đồn, kết nối các phân khu chức năng, cảng tàu du lịch, cảng tàu tổng hợp và các khu đô thị, khu du lịch danh thắng, kết nối đến trục cao tốc dọc tỉnh từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Công trình cũng sẽ góp phần phát huy dư địa đất đai hai bên tuyến, tăng tính hấp dẫn thu hút nhà đầu tư về huyện. Tuy nhiên, tiến độ hiện nay đang rất chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của nhân dân, khách du lịch và đặc biệt cơ hội, sự phát triển của các doanh nghiệp trong khu vực như khu đô thị Sonasea Vân Đồn Harbor City, khu đô thị và cảng tàu Ao Tiên…
Để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ đặt ra, rất cần sự quyết tâm hơn nữa của chính quyền địa phương trong công tác GPMB. Đặc biệt là khẩn trương rà soát, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền nhân dân, tổ chức đồng thuận với việc thực hiện dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tiếp tục đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các vị trí mặt bằng đã có, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thi công bù tiến độ ngay khi có mặt bằng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()