Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 01:40 (GMT +7)
Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn người tiêu dùng
Chủ nhật, 19/08/2018 | 11:21:25 [GMT +7] A A
Được tổ chức khá thường xuyên từ cuối năm 2017, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP luôn nhận được quan tâm của người tiêu dùng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) chia sẻ: Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng chiếm được niềm tin, thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hằng năm tỉnh chỉ có thể tổ chức được 2 hội chợ xuân và hè. Xuất phát từ thực tế đó, từ tháng 9/2017, chúng tôi đã tổ chức Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP định kỳ 1 hoặc 2 tháng/lần.
Người tiêu dùng tin tưởng chọn mua các sản phẩm OCOP của tỉnh. |
Để Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP đạt kết quả tốt, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã yêu cầu các địa phương lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, HTX; chọn các sản phẩm tốt đưa đi giới thiệu và tiêu thụ. Các yếu tố về sản lượng, kiểm soát các tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện VSATTP... cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ. Tuần kết nối ngày càng được tổ chức công phu, quy củ hơn. Số lượng các đơn vị tham gia cũng tăng lên trên 37 đơn vị, với trên 200 đầu sản phẩm. Số lượng, cơ cấu sản phẩm cũng đa dạng hơn, như nông sản, thực phẩm, hàng ẩm thực, dược phẩm, thủ công mỹ nghệ...
Với cách làm trên, hoạt động đã đưa lại hiệu quả tốt, phần nào xác lập được chỗ đứng nhất định, tạo thói quen cho người tiêu dùng. Tổng doanh thu 3 Tuần kết nối đầu tiên trong năm 2017 (tháng 9, 10, 11) đạt trên 3 tỷ đồng, thu hút trên 45.000 lượt khách. Gần đây nhất, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tháng 6/2018 đạt trên 1,1 tỷ đồng trong 3 ngày tổ chức, thu hút trên 37 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia với trên 200 sản phẩm...
Điều đáng ghi nhận hơn cả là qua Tuần kết nối, nhiều đơn vị đã tự ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã ứng dụng tem điện tử thông minh (VNPT Check) như: Ruốc bề bề, mực khô Vân Đồn; mật ong Tiên Yên, hàu sữa chưng thịt TP Hạ Long, miến dong Bình Liêu... Các doanh nghiệp cũng đã cải tiến, điều chỉnh về chất lượng, hình thức bao bì, mẫu mã... để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Như câu chuyện cải tiến chất lượng, quy cách sản phẩm chân giò Ba miền của Nhà hàng Ba miền (huyện Đầm Hà). Ban đầu, sản phẩm đóng gói nguyên chiếc chân giò nặng 3-4kg, rồi giảm trọng lượng xuống còn 1-2kg, hút chân không; rồi chặt sẵn tiện cho người dùng. Còn theo lương y Nguyễn Văn Mạnh, Công ty TNHH Nam dược Y Võ (Uông Bí), từ những lần tham gia Tuần kết nối, đơn vị đã có cải tiến đáng kể, như: Cao lạc tiên (300ml) sản xuất thêm loại 150, 100ml dễ bán cho khách du lịch; Cao thiên đông thay đổi mẫu mã; giới thiệu các sản phẩm mới, như: Bột dinh dưỡng, viên hà thủ ô... Nhờ đó, doanh thu bán hàng đã tăng gấp đôi, cao nhất là trên 28 triệu đồng/ngày, gần bằng đợt đơn vị tham gia Hội chợ OCOP Xuân 2017.
Gameshow tặng quà nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng tại Tuần kết nối người tiêu dùng sản phẩm OCOP tháng 6/2018. |
Không chỉ vậy, Tuần kết nối còn "chắp cánh" cho nhiều sản phẩm vươn xa vào chuỗi các siêu thị lớn; tiếp cận các kênh tiêu thụ hiện đại, như: Big C, Vinmart, MM Mega Market... Theo đó, sau chuỗi các Tuần kết nối cuối năm 2017 đã có 7 đầu sản phẩm được chọn đưa vào siêu thị Big C. Theo đánh giá, thời gian tới, dự kiến một số sản phẩm sẽ tiếp tục kết nối tiêu thụ tại Big C như: Rau củ quả các loại của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long; nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn); trứng vịt biển, củ cải Đầm Hà; rau củ của HTX Hoa Phong (Đông Triều), giò chả của HTX Giò chả Quang Dần (TP Móng Cái)...
Dự kiến, thời gian tới nhiều sản phẩm OCOP sẽ được giới thiệu trên Sàn Giao dịch điện tử của Trung tâm Xúc tiến thương mại; đưa đi quảng bá, giới thiệu ở các kênh tiêu thụ phổ biến, chợ truyền thống; tham gia các hội chợ thương mại tỉnh ngoài... Tuy nhiên, điều các đơn vị cần quan tâm là cải tiến chất lượng, thay đổi tư duy làm ăn, đảm bảo các yêu cầu về sản lượng, phương thức thanh toán... để đưa sản phẩm OCOP đi xa hơn.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()