Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 05:47 (GMT +7)
Dùng hàng nội để chia sẻ với doanh nghiệp
Thứ 2, 05/01/2009 | 00:02:58 [GMT +7] A A
Năm 2008 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những tháng đầu năm thì đối mặt với tình hình lạm phát tăng cao, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng mạnh, những tháng cuối năm lại phải đương đầu với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến sản xuất kinh doanh sụt giảm, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu làm cho sức mua sụt giảm mạnh.
Trong bối cảnh đó các đơn đặt hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều bị cắt giảm. Hàng hoá sản xuất ra tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều đã đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng sản xuất cầm chừng hoặc đóng cửa, hàng ngàn công nhân thiếu việc làm, bị sa thải dẫn đến thu nhập, đời sống bị ảnh hưởng nặng nề.
Thông thường vào thời điểm này của nhiều năm việc tiêu thụ hàng hoá trên thị trường khá sôi động, sức mua tăng cao. Nhưng năm nay thì khác hẳn, do người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua sụt giảm mạnh, mặc dù các đơn vị sản xuất, phân phối đã tung ra nhiều chiêu thức khuyến mại, giảm giá sâu nhưng hàng hoá vẫn ê hề trên thị trường, không còn cảnh tấp nập kẻ bán người mua như mọi năm.
Hàng hoá tiêu thụ chậm buộc các đơn vị sản xuất phải giảm năng suất, sản lượng. Cùng với đó nhu cầu về vốn cho sản xuất cũng không còn bức thiết dẫn tới nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại cũng bị “đóng băng” không có đầu ra. Thực trạng trên đang khiến nền kinh tế bị suy giảm, ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của ngân sách.
Để ngăn chặn suy giảm tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ đã thực hiện các giải pháp kích cầu như hỗ trợ lãi suất tiền vay, bơm vốn cho các ngành sản xuất thu hút nhiều lao động, sử dụng nhiều nguyên vật liệu, hỗ trợ an sinh xã hội... Tuy nhiên, các chính sách bao giờ cũng có độ trễ của nó, hơn nữa việc kích cầu cũng chỉ tập trung ở một số ngành, lĩnh vực do đó hiệu quả, tác dụng chưa thể phát huy được ngay và không có tính phổ quát. Bởi vậy cùng với các gói kích cầu của Chính phủ thì hành động quan trọng và cấp thiết trước mắt hiện nay là người tiêu dùng hãy lựa chọn và ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước. Việc làm này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước, bảo vệ hàng nội địa mà còn góp phần đắc lực chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhiều công nhân - đồng bào của mình - có việc làm, thu nhập ổn định. Nhưng để tạo được niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Làm tốt điều này chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để đưa nền kinh tế nước nhà vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Liên kết website
Ý kiến ()