Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 19:41 (GMT +7)
Đừng làm người dân “nổi giận”
Thứ 7, 05/07/2008 | 05:17:10 [GMT +7] A A
Sáng 3-7, do quá bức xúc trước tình trạng xe vận chuyển than gây ô nhiễm môi trường, một số hộ dân ở hai bên tuyến đường chuyên dụng chở than từ khai trường của Công ty Than Mạo Khê và Uông Bí ra cảng Bến Cân (Mạo Khê-Đông Triều) đã dùng vật cản ngăn chặn không cho xe chạy. Hậu quả trên 50 xe vận chuyển than đã bị chặn lại hơn 3 giờ liền.
Và chỉ khi lãnh đạo 2 doanh nghiệp trên trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân thì vấn đề mới được giải quyết. Theo người dân ở đây cho biết, họ bất đắc dĩ phải làm vậy là vì các xe chở than chạy với tốc độ cao trong khi tuyến đường không được phun tưới nước như đã cam kết gây ra lượng bụi quá lớn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân hai bên đường. Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở đây phản ứng như vậy khi phương tiện vận chuyển than gây ô nhiễm môi trường.
Và không chỉ ở khu vực, lĩnh vực này mà ở một số tuyến đường khác, lĩnh vực khác cũng đã từng xảy ra những phản ứng tiêu cực như vậy như trong vận chuyển đất san lấp mặt bằng, trong đầu tư xây dựng chợ, trong điều chỉnh mức thuế của các hộ kinh doanh v.v.
Những việc làm tự phát đó của người dân xét ở một góc độ nào đó là sai trái, gây cản trở sản xuất, kinh doanh. Song gốc rễ của nó là do những bức xúc bị dồn nén, không được giải quyết kịp thời. ở đây rõ ràng có trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan. Căn bệnh phổ biến của nhiều cơ quan, đơn vị hiện nay là thiếu sâu sát thực tế, không chú ý lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Và khi làm một việc gì đó chỉ quan tâm đến lợi ích cục bộ, trước mắt của mình, muốn giành thuận lợi về mình mà ít tính đến lợi ích, quyền lợi của người dân, khu vực có liên quan, bị tác động. Do vậy trong nhiều trường hợp, trong nhiều công việc đã không tìm được tiếng nói chung, sự đồng thuận của người dân, khiến họ bức xúc, ca thán.
Kinh nghiệm cho thấy khi giải quyết các mâu thuẫn này chỉ cần có sự gặp gỡ, đối thoại chân tình, cởi mở, làm rõ trách nhiệm, quyền lợi của các bên là mọi việc lại ổn thoả, suôn sẻ. Người dân “nổi giận” không phải vô cớ mà đều có căn nguyên của nó. Bởi vậy khi triển khai, giải quyết bất kỳ một việc gì hãy tính toán cặn kẽ; đề ra các giải pháp hợp tình, hợp lý; tôn trọng các đối tượng có liên quan chắc chắn sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ, tạo điều kiện. Bài học này không mới nhưng rất quan trọng và luôn luôn cần trong mọi công việc.
Liên kết website
Ý kiến ()