Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 15:19 (GMT +7)
Giao thông mở rộng không gian, dư địa phát triển
Thứ 7, 12/03/2022 | 11:37:59 [GMT +7] A A
Thực hiện Thông báo số 527-TB/TU ngày 28/2/2022 của Tỉnh ủy về nội dung chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, rà soát tổng thể nguồn tăng thu để đầu tư một số hạ tầng giao thông mới, kết nối vùng miền, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền... Sở GT-VT đã có đề xuất đầu tư tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ đấu nối đến tỉnh Lạng Sơn (đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn).
Theo đề xuất, đường kết nối Hạ Long - Lạng Sơn có tổng chiều dài hơn 70km, điểm đầu tại Km0+00 đấu nối với tỉnh lộ 326 (TP Hạ Long), điểm cuối tại Km60+800 đấu nối vào đường xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đoạn tuyến thuộc địa phận Quảng Ninh dài hơn 60km, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn dài gần 10km.
Đường được đề xuất phương án đầu tư có quy mô theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Tuyến đường được thiết kế cơ bản bám theo đường hiện trạng có sẵn, chỉ nắn chỉnh cục bộ, thực hiện cắt cua, chỉnh tuyến đảm bảo theo quy trình. Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp để triển khai các đoạn tuyến trên địa bàn...
Tuyến đường được đầu tư, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng và khu vực, rút ngắn được hơn 50km đường di chuyển từ Hạ Long đến Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường đang đi hiện nay, điều này đồng nghĩa với việc sẽ giảm thời gian đi lại giữa 2 tỉnh. Không chỉ vậy, tuyến đường còn phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc của TP Hạ Long sau khi huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long; tạo điều kiện thuận lợi kết nối huyện Ba Chẽ, khu vực vùng cao (xã Kỳ Thượng) với trung tâm TP Hạ Long; giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền, tạo động lực, điều kiện thuận lợi để người dân các địa phương vùng cao phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững...
Để sớm triển khai đầu tư tuyến đường, ngày 9/3 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã đi khảo sát tuyến đường. Qua khảo sát, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GT-VT phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục hoàn thành các phương án đề xuất để báo cáo Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh vào kỳ họp gần nhất. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý, trong quá trình đề xuất phương án đầu tư, cần xem xét, nghiên cứu kỹ, đảm bảo hướng tuyến thuận lợi, ngắn nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, hạn chế đi vào các khu vực đông dân cư nhằm giảm thiểu công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đặc biệt, hạn chế tối đa tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên của khu vực, nhất là Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng. Đồng thời, bám sát quy hoạch phát triển của địa phương để phát huy dư địa phát triển mới về đất đai dọc hai bên tuyến đường...
Việc đầu tư tỉnh lộ 342 từ Hạ Long qua Ba Chẽ đến Lạng Sơn không chỉ tăng tính kết nối vùng, khu vực mà còn góp phần quan trọng vào việc mở rộng không gian phát triển của các địa phương, nhất là các vùng đất còn nhiều khó khăn, là vùng sâu, vùng xa của huyện Hoành Bồ cũ và huyện Ba Chẽ và với tỉnh Lạng Sơn cũng tương tự. Từ đây sẽ tạo ra dư địa phát triển mới, nhất là nơi tuyến đường đi qua, góp phần khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế về đất đai, tài nguyên rừng, văn hóa bản địa, nhất là cho du lịch trải nghiệm, khám phá của các địa phương thuộc Quảng Ninh và Lạng Sơn. Qua đó, giảm sự chênh lệch về mức sống của người dân giữa các vùng miền - mục tiêu mà Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện. Đồng thời, tuyến đường còn là một cửa ngõ để hai tỉnh thông thương, trao đổi hàng hóa với cung đường ngắn hơn, đảm bảo tiết giảm chi phí. Đặc biệt, với tỉnh Lạng Sơn, khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh có thể khai thác lợi thế về hệ thống cảng biển của Quảng Ninh trong quá trình phát triển.
Và mới đây, ngày 10/3, tại TP Hạ Long, trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn mong muốn hai địa phương tiếp tục trao đổi, thống nhất, để có thể triển khai đầu tư hệ thống giao thông kết nối giữa hai tỉnh trong thời gian sớm nhất...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()