Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:42 (GMT +7)
Giữ uy tín, thương hiệu sản phẩm OCOP
Thứ 4, 13/10/2021 | 08:12:46 [GMT +7] A A
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh chủ trì đã kiến nghị đưa 56 sản phẩm OCOP ra khỏi Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh.
Trong số đó, có 13 sản phẩm đã được phân hạng, cấp sao và 43 sản phẩm chưa cấp sao. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo giữ uy tín về chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh với khách hàng, người dân, nhất là trong bối cảnh thị trường ngày càng coi trọng các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã bao bì đẹp.
Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ninh bắt đầu triển khai từ năm 2013. Ngay sau đó, chương trình được coi là thương hiệu riêng có của Quảng Ninh và được nhân rộng ra toàn quốc. Việc xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP đã khẳng định hướng đi đúng trong việc khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong việc sản xuất các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng nhằm tạo ra các dấu ấn riêng, đồng thời góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị các sản phẩm, thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững gắn kết với phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn...
Tính đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được tổng số hơn 500 sản phẩm OCOP, trong đó 238 sản phẩm được phân hạng, cấp sao, gồm 3 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 67 sản phẩm 4 sao, 162 sản phẩm 3 sao; có 31 điểm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Trong số các sản phẩm OCOP của tỉnh có nhiều sản phẩm được phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Mực Cô Tô, gà Tiên Yên, miến dong Bình Liêu, ba kích Ba Chẽ, chả mực Hạ Long, trứng gà Tân An, vải chín sớm Phương Nam, trà hoa vàng Ba Chẽ v.v..
Sau khi triển khai theo hướng sản xuất tập trung, phần lớn các sản phẩm OCOP đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành hàng hóa với sản lượng lớn, được thị trường chấp nhận, người tiêu dùng đánh giá cao. Chính vì vậy, hiệu quả của Chương trình là khá tích cực, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, làm phong phú thêm các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Đặc biệt, góp phần nâng cao thu nhập, phục vụ đời sống nhân dân, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, hướng người dân tham gia thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh...
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát đối với các sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại các địa phương, Đoàn đã kiểm tra tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất; rà soát các sản phẩm tham gia chương trình OCOP, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm; làm việc với Ban Chỉ đạo OCOP cấp huyện.
Qua kiểm tra cho thấy, nhiều sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục duy trì được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm có bao bì, tem nhãn được nâng cấp, cải tiến hấp dẫn hơn. Các sản phẩm mới tham gia chương trình OCOP nhưng chưa được đánh giá, phân hạng tiếp tục hoàn thiện sản phẩm theo chu trình.
Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng phát hiện một số sản phẩm còn bộc lộ hạn chế, như mặt bằng nhà xưởng phục vụ sản xuất còn khó khăn, thiếu vùng nguyên liệu, nhiều sản phẩm tham gia chương trình OCOP nhưng chưa được hoàn thiện để tham gia đánh giá, phân hạng; tính đến nay còn 262 sản phẩm chưa được thi đánh giá phân hạng sao.
Trên cơ sở những ưu, nhược điểm được đánh giá, xem xét qua quá trình kiểm tra, rà soát các sản phẩm, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị UBND tỉnh giao cho các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ gia đình trong thời gian tới.
Từ việc loại các sản phẩm không đạt yêu cầu, chất lượng của Chương trình OCOP, cho thấy Quảng Ninh rất nghiêm túc trong việc đánh giá các sản phẩm OCOP của các địa phương, kiên quyết đưa ra khỏi chương trình các sản phẩm không đảm bảo các tiêu chí của Chương trình, góp phần giữ uy tín, thương hiệu của các sản phẩm OCOP.
Được biết, năm 2020, Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh cũng đã loại 65 sản phẩm ra khỏi Chương trình đã được chấp thuận tham gia từ năm 2014. Lý do là các sản phẩm này không có khả năng hoàn thiện, phát triển hoặc đã ngừng sản xuất...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()