Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 22:37 (GMT +7)
Góp sức xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh
Thứ 4, 27/04/2022 | 10:39:47 [GMT +7] A A
Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, Quảng Ninh trở thành điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Để Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn du khách, tuổi trẻ toàn tỉnh đã luôn tích cực đóng góp, đồng hành trong việc thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Phát huy sự năng động, sáng tạo, tuổi trẻ Quảng Ninh đã ghi nhiều dấu ấn trong việc phát triển du lịch bền vững, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần giới thiệu hình ảnh và con người Quảng Ninh đến với du khách.
Tuổi trẻ đồng hành cùng du lịch
Quảng Ninh có Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, cùng hệ thống danh lam, thắng cảnh rất đa dạng, hấp dẫn. Đây được xem là lợi thế để địa phương phát triển nhiều loại hình du lịch. Nhằm khai thác tốt tiềm năng và lợi thế sẵn có này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã cùng nhau góp sức, chung tay xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế.
Các hoạt động tuyên truyền về xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp bộ đoàn đã chủ động xây dựng chuyên mục “Du lịch Quảng Ninh” trên hệ thống website và fanpage, cập nhật xây dựng bản đồ trực tuyến những địa điểm du lịch tiêu biểu của các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, xây dựng bộ công cụ tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền nội dung về biên giới, biển đảo.
Thông qua đó, các tour, tuyến du lịch mới của địa phương được truyền tải sâu rộng trong ĐVTN. Điển hình như: Cột mốc biên giới, thác Khe Vằn, “sống lưng Khủng Long”… Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải bài viết giới thiệu vẻ đẹp, sức hấp dẫn của các địa phương, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả phát triển du lịch.
Ở các địa phương, đoàn thanh niên cũng chủ động triển khai nhiều hoạt động cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Tiêu biểu có thể kể đến như: Huyện Đoàn Bình Liêu thành lập CLB Hướng dẫn viên du lịch, đội xe mô tô miễn phí hướng dẫn du khách tham quan; Thành Đoàn Móng Cái tổ chức các chương trình âm nhạc đường phố, cuộc thi người dẫn chương trình hay nhất về Móng Cái; Huyện Đoàn Cô Tô phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về biển đảo nhằm kích cầu du lịch huyện đảo…
Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều mô hình góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh cũng được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai hiệu quả. Cụ thể là: Xây dựng kế hoạch hình thành các tour, tuyến kết nối các điểm di tích với điểm du lịch khu vực biên giới, hải đảo; thành lập CLB Hướng dẫn viên du lịch miễn phí; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Cờ hồng nơi biên cương”; phối hợp xây dựng công trình cột cờ Tổ quốc tại đảo Trần và các hạng mục phụ trợ…
Tỉnh Đoàn còn tổ chức thành công cuộc thi Người đẹp Hạ Long, đến nay cuộc thi đã trở thành sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh. Cuộc thi được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm tôn vinh và nâng cao giá trị vẻ đẹp về hình thể, tâm hồn, tài năng, trí tuệ của nữ thanh niên; phát huy vai trò nữ thanh niên Quảng Ninh trong xây dựng, phát triển cộng đồng. Thông qua cuộc thi nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam nói chung, của Quảng Ninh và Hạ Long nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Tham gia kích cầu du lịch nội tỉnh
Đại dịch Covid-19 bùng phát với những diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch trong tỉnh. Vì thế, khẳng định vai trò xung kích trong việc đồng hành cùng du lịch tỉnh nhà, Tỉnh Đoàn đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động để cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia kích cầu du lịch nội tỉnh.
Các chương trình phát triển du lịch nội tỉnh đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN trên địa bàn về vai trò quan trọng, chiến lược của ngành du lịch đối với sự phát triển của quê hương, đất nước; đẩy mạnh phát triển du lịch kết hợp với việc bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến xây dựng môi trường du lịch bền vững; khuyến khích, hỗ trợ ĐVTN phát triển các mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương; tuyên truyền, giáo dục, góp phần hình thành văn hóa ứng xử văn minh cho ĐVTN đối với du khách khi đến Quảng Ninh.
Điển hình như các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại, hành trình khám phá di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ du lịch tại các địa phương cho ĐVTN tham gia. Tổ chức hành trình “Con thuyền di sản” khám phá cảnh quan tự nhiên Vịnh Hạ Long gắn với chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Vận động ĐVTN tham gia sử dụng các sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng được sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Chương trình “Hành trình theo chân Bác - Hành trình biển đảo quê hương” được tổ chức đã tạo cơ hội để ĐVTN được trải nghiệm qua từng chuyến đi, nhằm giáo dục, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động tập thể, để ĐVTN trở thành những người tuyên truyền tích cực, tham gia hoạt động tình nguyện, thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong việc kích cầu du lịch của tỉnh nhà. Hành trình khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ được tổ chức trên 50 chuyến trải nghiệm mỗi năm, thu hút trên 1.250 ĐVTN tham gia.
Đặc biệt, Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022 là sáng kiến mới của Tỉnh Đoàn, phối hợp với Sở VH-TT, UBND huyện Cô Tô thực hiện thể hiện sự nỗ lực phục hồi du lịch địa phương sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ban Tổ chức mong muốn giải chạy sẽ là tiền đề quan trọng trong việc hình thành giải chạy marathon chuyên nghiệp hằng năm tại địa phương, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và dịch vụ tại Cô Tô, nâng cao giá trị du lịch của Quảng Ninh trên bản đồ du lịch cả nước.
Bằng nhiều cách làm sáng tạo, ĐVTN đã và đang có những việc làm ý nghĩa, đóng góp vào việc xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn trong mắt du khách. Những việc làm này góp một phần công sức chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân phát huy tiềm năng du lịch của địa phương.
Vân Anh
Liên kết website
Ý kiến ()