Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 04:10 (GMT +7)
Hạ Long: Tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC
Thứ 5, 14/04/2022 | 14:13:14 [GMT +7] A A
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, TP Hạ Long đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực.
Thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường, xã. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh đưa các TTHC về điện, nước, thẻ căn cước công dân vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công.
Hiện tổng số TTHC được niêm yết công khai, đưa vào thực hiện, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 352 thủ tục. 100% TTHC cấp huyện, cấp xã được rà soát, xây dựng, cập nhật quy trình giải quyết, đảm bảo kết nối thông suốt với hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh. Ngoài hình thức niêm yết bắt buộc, thành phố đã công khai các TTHC trên cổng thông thông tin điện tử và trang dichvucong.quangninh.gov.vn để công dân chủ động tra cứu. Công tác tuyên truyền được chú trọng giúp gia tăng số lượt người tham gia tìm hiểu, tra cứu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Thành phố thực hiện phân cấp 15 TTHC, liên thông dọc 2 cấp đối với 15 thủ tục, liên thông dọc 3 cấp đối với 19 thủ tục, liên thông ngang (cùng cấp) đối với 23 thủ tục.
Việc thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công) được tích cực triển khai. TP Hạ Long bố trí cán bộ là lãnh đạo Phòng Tư pháp, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (những lĩnh vực có phát sinh nhiều hồ sơ) trực tiếp làm việc tại Trung tâm Hành chính công để giải quyết ngay các hồ sơ, không luân chuyển về phòng, ban chuyên môn. Một số TTHC thuộc thẩm quyền của cấp huyện, thành phố đã phân công lãnh đạo UBND, lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn bố trí thời gian phù hợp, hằng ngày đến Trung tâm Hành chính công thành phố để phê duyệt hồ sơ. Đến nay đã có 5/10 phòng, ban của thành phố triển khai con dấu thứ 2 (Tư pháp, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Tài chính - Kế hoạch, LĐ-TBXH, Y tế).
Đáng chú ý, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng cao vào cuối năm 2021, phương thức làm việc của Trung tâm Hành chính công thành phố được thay đổi, linh hoạt, thông qua việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích; ngay cả với thủ tục có giá trị tài sản lớn trong lĩnh vực đất đai như cấp quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích tăng cao, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Với tinh thần trách nhiệm cao cùng cách làm sáng tạo, đến nay, TP Hạ Long có 263 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đạt 94%), 224 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt 80%). Quý I/2022, thành phố đã tiếp nhận 69.140 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 64.002 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 5.138 hồ sơ. Đã giải quyết và trả kết quả 64.768 hồ sơ, trong đó 63.952 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 98,74%). Số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến là 33.348 hồ sơ, đạt 48,23% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trong kỳ. Số hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính là 7.414 hồ sơ, đạt 11,45% so với tổng số hồ sơ đã giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn thuộc thẩm quyền của thành phố tiếp tục duy trì đạt trên 97%.
Trần Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()