Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:39 (GMT +7)
Hạ Long Hiệu quả trong giải quyết đơn thư của công dân
Thứ 5, 25/07/2024 | 14:51:36 [GMT +7] A A
TP Hạ Long xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định ANTT trên địa bàn; là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị.
Các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở nghiêm túc quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của Thành ủy liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thông qua nhiều hình thức: Ban hành văn bản; hội nghị bí thư cấp ủy làm việc với bí thư cấp xã và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị của thành phố về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của tổ chức, công dân; hội nghị, cuộc họp giải quyết đơn thư định kỳ và đột xuất; hội nghị báo cáo viên mở rộng...; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đối thoại giải quyết KNTC.
Thành phố đã có nhiều biện pháp tích cực, chủ động, tăng cường đối thoại với người khiếu nại một cách công khai, dân chủ. Đồng thời xem xét giải quyết thấu đáo, trách nhiệm đối với các kiến nghị của công dân, đảm bảo đúng chính sách và các quy định hiện hành. Kết quả giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, đề nghị của công dân có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp trong việc duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung xem xét, xác minh giải quyết hoặc tham mưu đề xuất UBND thành phố giải quyết theo hướng triệt để đến cùng sự việc, đảm bảo kịp thời đúng quy định, không để bức xúc hình thành điểm nóng.
UBND thành phố tăng cường biện pháp, giải pháp trong công tác giải quyết KNTC, thường xuyên rà soát, đôn đốc các đơn vị giải quyết đơn thư KNTC, đảm bảo đúng thời gian, trình tự quy định; tổ chức họp ít nhất 2 lần/tháng để nghe các đơn vị, phòng ban báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, những vụ việc còn tồn đọng, những vướng mắc, đề xuất biện pháp giải quyết.
Đồng thời lãnh đạo thành phố chỉ đạo thường xuyên lồng ghép nội dung đánh giá, kiểm điểm tiến độ giải quyết đơn thư KNTC của các đơn vị trong các cuộc họp giao ban thường kỳ của UBND thành phố; trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo giải quyết KNTC và ký các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo theo thẩm quyền…
Nhờ đó đến nay trên địa bàn thành phố, tình hình đơn thư KNTC không có vấn đề nổi cộm, tỷ lệ giải quyết được duy trì ổn định; tình trạng đơn thư KNTC tồn đọng, kéo dài giảm, qua đó góp phần ổn định ANTT ở địa phương.
6 tháng đầu năm 2024 thành phố đã tiếp 1.006 lượt công dân (giảm 46% so với cùng kỳ), tiếp nhận 1.266 đơn, trong đó 923 đơn thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện xử lý, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB (308 đơn vụ việc cũ, 615 đơn vụ việc phát sinh mới). Thành phố phải giải quyết 738 vụ việc (123 vụ việc từ kỳ cũ chuyển sang), trong đó đã giải quyết 581 đơn các loại ( 75/95 đơn khiếu nại, 2/2 đơn tố cáo, 504/641 đơn phản ánh, kiến nghị, đề nghị).
Những tháng cuối năm 2024 thành phố tiếp tục tập trung công tác GPMB, đầu tư các dự án trọng điểm, do đó dự báo tình hình sẽ còn phát sinh đơn thư, khiếu kiện của các hộ dân. Để thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC, UBND thành phố tiếp tục chú trọng đề cao vai trò công tác lãnh đạo chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ thuyết phục; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân, giải quyết nhanh, kịp thời, giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, đề nghị để giảm bức xúc, khiếu kiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân; giải quyết đơn thư dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung ở các lĩnh vực phát sinh KNTC, đơn thư nhiều…
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()